11 ก.ค. 2022 เวลา 13:00 • การเมือง
“ประยุทธ์” ดีลเครือข่ายพรรคใหม่ – “ทักษิณ”แตกพรรคผนึกสาขา
เมื่อกติกาเปลี่ยน "นักเลือกตั้ง" ต่างคิดสูตรทางเลือก-ทางรอด ตรวจพรรคแนวร่วมศึก 2 ขั้ว “ประยุทธ์” ดีลเครือข่ายพรรคใหม่ – “ทักษิณ” แตกพรรคผนึกสาขา
“ประยุทธ์”ดีลเครือข่ายพรรคใหม่ – “ทักษิณ”แตกพรรคผนึกสาขา
เมื่อกติกาเลือกตั้งเปลี่ยน นักเลือกตั้ง พรรคการเมือง ต้องดิ้นรนหาทางออก ทั้งขั้วอนุรักษ์นิยม-ขั้วประชาธิปไตย ต่างคิดสูตรที่จะสนับสนุนให้ขั้วของตัวเองไม่เสียเปรียบจากสูตรคำนวณ ส.ส. บัญชีรายชื่อ แบบหาร 500 กลยุทธแตกแบงค์พัน ตั้งพรรคพี่ พรรคน้อง จึงเป็นสูตรทางเลือก-ทางรอด ในการสู้ศึกเลือกตั้งครั้งนี้
ฟากฝั่งของพรรคเพื่อไทย (พท.) “หมอชลน่าน” นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ส่งสัญญาณตั้งพรรค "ครอบครัวเพื่อไทย" แก้สูตรหาร 500 พร้อมมั่นใจว่า จะทำให้ “ขั้วเพื่อไทย” ได้ ส.ส. เขต และส.ส. บัญชีรายชื่อ รวมกันมากกว่าทุกพรรคการเมือง
เช่นเดียวกับ “หมอเลี้ยบ” นพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี ผู้ประสานงานกลุ่มแคร์ ยกโมเดลการเลือกตั้งประเทศเกาหลีใต้ ซึ่งพรรคเดโมแครต ออฟเกาหลี เป็นพรรคการเมืองใหญ่ ส่งผู้สมัคร ส.ส. เขต โดยมีพรรคเครือข่าย ชื่อว่าพรรคแพลตฟอร์ม ส่งผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ ระหว่างเลือกตั้ง ต่างฝ่ายต่างเดินหน้าสู้ในระบบของตัวเอง เมื่อประกาศผลการเลือกตั้งแล้ว พรรคพี่ พรรคน้อง จะมาจับมือกันจัดตั้งรัฐบาล
ขณะเดียวกัน “โทนี่ วู้ดซัม” ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ส่งสัญญาณชัดเจน จะใช้ “Bangkok Model” ยุทธศาสตร์การเลือกตั้ง “ผู้ว่าฯกทม.” เมื่อวันที่ 22 พ.ค. ที่ผ่านมา ซึ่ง "ชัชชาติ สิทธิพันธุ์" ผู้ว่าฯกทม. เอาชนะแบบแลนด์สไลด์ โดยคะแนนรวมของผู้สมัครรายอื่น ทั้งหมด ยังน้อยกว่าคะแนนของ “ชัชชาติ”
เมื่อโจทย์ของ “ทักษิณ” ต้องชนะแบบแลนด์สไลด์ อย่างน้อยต้องได้ ส.ส. 250 ที่นั่ง เพื่อเพิ่มแรงต่อรองทางการเมืองให้กับตัวเอง สานฝันภารกิจ “กลับบ้าน” ด้วยการใช้จำนวนเสียง ส.ส. ต่อรองกับ “หัวขบวนอนุรักษ์นิยม”
ดังนั้นหากหวังพึ่ง "เพื่อไทย" เพียงพรรคเดียว อาจยากที่จะชนะแบบแลนด์สไลด์ เพราะจะถูกล็อกด้วยเกณฑ์ ส.ส.พึงมี ที่จะทำให้ได้ ส.ส.รวมน้อยลง ซึ่งมีความเป็นไปได้สูงที่อาจไม่ได้ ส.ส.บัญชีรายชื่อ หรือหากได้ก็จะน้อยมาก
วัดใจ “ทักษิณ” แตกแบงค์พัน
ยุทธศาสตร์แตกแบงค์พัน จึงอยู่ในแผนของ “ทักษิณ” เพราะการตั้งพรรคเครือข่ายมาเก็บเก้าอี้ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ก่อนจะมารวมเสียงกันภายหลังการเลือกตั้ง จะทำให้ฝันชนะเลือกตั้งแบบแลนด์สไลด์กลายเป็นจริงได้
ทว่า การตั้งพรรคขึ้นใหม่ ถูกจำกัดด้วยเงื่อนไขเวลา ที่ต้องปฏิบัติตามข้อกำหนดมากมาย ดังนั้นแนวทางการเทคโอเวอร์พรรคการเมือง มาเปลี่ยนชื่อใหม่ เปลี่ยนกรรมการบริหารพรรค จึงสามารถสร้างพรรคการเมืองทางลัดได้ทันเวลา
โฟกัสไปที่พรรคเครือข่าย ซึ่งเคยจัดตั้งไว้แล้ว ในช่วงที่ต้องแก้ทางการเลือกตั้งปี 2562 ซึ่งใช้บัตรใบเดียว แต่ไม่ถูกเลือกไปใช้งานจริง เนื่องจาก “ทักษิณ” เลือกใช้บริการพรรคไทยรักษาชาติ (ทษช.) ซึ่งโดนศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งยุบพรรคระหว่างลงสู้ศึกเลือกตั้ง
“เส้นทางใหม่-พธ.” ลิสต์พรรคใหม่
"พรรคเส้นทางใหม่" ขณะนี้มี “เมธี กาญวัฒนะกิจ” เป็นหัวหน้าพรรค “ศุภคุณ สุรทวีคุณ” เป็นเลขาธิการพรรค พรรคนี้มี “เดอะอ๋อย” จาตุรนต์ ฉายแสง เป็นผู้ร่วมก่อตั้ง มี “ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ” ผู้อำนวยการครอบครัวเพื่อไทย คอยเป็นแบ็คอัพให้อยู่เบื้องหลัง
"พรรคเพื่อธรรม" (พธ.) มี “ธานินทร์ สุภาแสน” รักษาการหัวหน้าพรรค “ปณชัย แดงอร่าม” เป็นเลขาธิการพรรค โดยในช่วงก่อตั้งพรรคใหม่ " ยงยุทธ ติยะไพรัช" เคยนั่งหัวหน้าพรรคเพื่อธรรม โดยมี “เจ๊แดง” เยาวภา วงศ์สวัสดิ์ กำกับการแสดงอยู่ฉากหลัง
ฉะนั้นหาก “ทักษิณ” เลือกเดินเกมแตกแบงค์พัน จึงมี "พรรคเส้นทางใหม่-พรรคเพื่อธรรม" เป็นทางเลือกในการรีแบรนด์พรรค มาสวมหัวโขน "พรรคน้อง" ของเพื่อไทย ในการลงสนามเลือกตั้งครั้งนี้ เพื่อเก็บคะแนนปาร์ตี้ลิสต์ ก่อนจะมารวมเสียงเป็น “ขั้วเพื่อไทย”
โดยเตรียมเกณฑ์คนเด่น-คนดัง มาเป็นแม่เหล็กดูดคะแนน หลายราย รวมถึง “จาตุรนต์ ฉายแสง” ขณะที่ “ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ” ซึ่งติดโทษแบนทางการเมือง ยังมีบทบาทหลักในการช่วยหาเสียง แต่ยังมีทีมแดง นปช.ในสายของ “ณัฐวุฒิ” และทีมอดีตพรรคไทยรักษาชาติ ที่พร้อมเข้ามาเป็นแนวร่วม
โฆษณา