11 ก.ค. 2022 เวลา 09:14
เรียนรู้ที่จะรักตัวเอง :)
อย่ายึดติดกับใครจนลืมรักตัวเอง
การใช้ชีวิตในปัจจุบันท่ามกลางสภาพสังคมที่สับสนวุ่นวายและเต็มไปด้วยการแข่งขัน ทำให้หลายคนเกิดความเครียด เหนื่อยล้า เเละทำให้เราต้องการคนที่คอยมาช่วยรับฟัง คอยอยู่เคียงข้างเรา จนกลายเป็นว่าเรายึดติดกับคนคนนั้นมากเกินไป เเต่ในอีกมุมนั้นหลายคนอาจเข้าใจว่าการรักตัวเองหมายถึงการหลงตัวเอง เห็นแก่ตัว หรือยึดถือเอาตัวเองเป็นที่ตั้ง ในความเป็นจริงแล้ว การรักตัวเองหมายถึงการยอมรับนับถือตัวเอง เห็นความสำคัญของตัวเอง และเอาใจใส่ดูแลความเป็นอยู่ของเราในทุก ๆ การเติบโตในชีวิต
การรักตัวเองเเท้จริงเเล้วเป็นอย่างไร
แต่การเริ่มต้นรักตัวเองอาจเป็นเรื่องยากสำหรับบางคน บทความนี้จึงจะช่วยให้คุณเข้าใจเรื่องการรักตัวเองมากขึ้น
คนที่รักตัวเองไม่จำเป็นต้องมีความสุขทุกช่วงเวลา เพราะเป็นเรื่องปกติที่เราจะรู้สึกเศร้า โกรธ ท้อแท้ หรือผิดหวัง แต่การรักตัวเองคือการชื่นชมตัวเองที่สามารถเติบโตขึ้นจากความคิดและการกระทำที่ผ่านมา โดยยอมรับทั้งจุดแข็ง จุดอ่อน มองเห็นคุณค่าของตัวเอง เชื่อมั่นว่าความพยายามของตนเองมีความหมาย และรู้จักปกป้องตัวเองโดยเลือกคบคนที่รักและให้ความสนับสนุนเราในยามที่ประสบปัญหา
การออกไปใช้ชีวิตทำอะไรด้วยตัวเองเปิดโอกาสให้ตัวเองได้เจออะไรใหม่ๆก็ถือว่าเป็นการเริ่มต้นที่ดี
นักจิตวิทยาแบ่งองค์ประกอบของความรักและเมตตาต่อตัวเองออกเป็น 3 ข้อ ได้แก่
1.เมตตาต่อตนเองเมื่อเผชิญกับช่วงเวลาอันยากลำบาก หลายคนอาจใส่ใจผู้อื่นจนละเลยความรู้สึกของตัวเอง การเมตตาต่อตัวเองคือการให้อภัยตัวเองเมื่อทำสิ่งผิดพลาด เช่นเดียวกับที่เราให้อภัยคนที่เรารัก และหาวิธีรับมือความไม่สบายใจที่เกิดขึ้นได้ด้วยตัวเอง
2.เข้าใจว่าความผิดพลาดเป็นเรื่องปกติที่เกิดขึ้นได้กับทุกคน ไม่มีใครที่สมบูรณ์แบบในทุกด้าน และหากเราจะมีช่วงเวลาที่ลำบาก ทุกข์ใจ หรือทำเรื่องผิดพลาด ให้ยอมรับความรู้สึกนั้น และเรียนรู้ที่จะปรับปรุงแก้ไขจากความผิดพลาดของตัวเอง
3.มองความทุกข์ที่เกิดขึ้นอย่างมีสติ คือสามารถแยกแยะและพิจารณาอารมณ์ที่เกิดขึ้นอย่างความไม่สบายใจหรือความคับข้องใจได้อย่างเปิดกว้าง ใจเย็น และไม่ด่วนตัดสินสิ่งต่าง ๆ ด้วยอคติหรือความคิดในแง่ลบ
ทุกคนต่างก็เคยประสบปัญหาและความยากลำบากในชีวิตในช่วงเวลาที่แตกต่างกัน และสมควรที่จะได้รับความรักเช่นเดียวกัน เริ่มต้นได้ด้วยการใช้เวลาเรียนรู้ที่จะรักและเมตตาต่อตัวเองอย่างค่อยเป็นค่อยไป มองเห็นความสามารถของตัวเอง และเชื่อมั่นว่าตัวเองมีคุณค่าไม่ต่างกับผู้อื่น
ขอบคุณเเหล่งข้อมูลจาก https://www.pobpad.com/
โฆษณา