12 ก.ค. 2022 เวลา 04:15 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
อ่านถึงบทสุดท้ายของ Pale Blue Dot เหลืออีก 2 หน้าจะจบ บทสุดท้ายนี่ สนุกมาก เซแกนวาดฝันว่ามนุษย์ในอนาคตอีกพันๆ ปี หมื่น, แสนหรือล้านปีจะพิชิตอวกาศได้ยังไง มันมีความเป็นไซไฟสูงมากๆ
อีกไม่กี่สิบปี การตั้งรกรากบนดวงจันทร์และดาวอังคารน่าจะไม่ใช่เรื่องยาก จากนั้นก็ดวงจันทร์ของดาวเคราะห์อื่น จากนั้น เราอาจจะเดินทางไปกับดาวหางหรืออุกกาบาตที่โคจรออกนอกระบบสุริยะไปไกล จากนั้นก็อาจมีเทคโนโลยีที่พาไปได้ไกลถึงกาแล็กซีใกล้เคียงได้ในเวลาไม่นานจนเกินไป ก่อนที่โลกจะแตกดับจากการที่ดวงอาทิตย์กลายเป็นดาวยักษ์แดงกลืนกินโลกลงไป
เซแกนบอกว่า ถ้าจะเกิดเหตุการณ์แบบนั้นได้ มนุษย์ต้องฉลาดมากกว่านี้, ถ่อมตัวมากกว่านี้, มีจิตใจที่งดงามมากว่านี้
มิฉะนั้น เราก็จะทำลายตัวเองจนสิ้นก่อนที่จะมีโอกาสออกไปพิชิตดาวดวงอื่น
เมื่อถึงตอนนั้น วิวัฒนาการก็อาจจะทำให้เราเป็นมนุษย์ในอีกเวอร์ชันหนึ่ง ที่มองกลับมาแล้วมนุษย์ในยุคปัจจุบันก็ดูเหมือนเอปหรือวานร แบบที่เรามองบรรพบุรุษของเรา
ข่าวดีสำหรับนักอ่านชาวไทย หนังสือ Pale Blue Dot กำลังจะได้รับการแปลไทยโดย สนพ. น้องใหม่ที่ผมกับน้องๆ ร่วมกันจัดตั้งขึ้น
coming soon ครับ ^^
.
https://www.facebook.com/Pratik.Senior.Astronomers/photos/a.109630604997053/148196641140449
โฆษณา