13 ก.ค. 2022 เวลา 19:57 • เพลง & ซีรีส์ เกาหลี
#ติ่งอะไรในเคป็อป
รีวิวเคป็อปอัลบั้ม (2022)
11. NAYEON ‒ IM NAYEON (Self-Titled) (EP)
Released : 2022/06/24
Genres : color pop
Executive Produced by J.Y. Park “The Asiansoul”
.
(나연 (NAYEON), 이스란, KENZIE, LDN Noise (Hayden Chapman, Greg Bonnick), Ellen Berg, Shift K3Y, 원슈타인 (Wonstein), earattack, Ronnie Icon, Willemijn May, eniac, 심은지, Jade Thirlwall (Little Mix), Red Triangle (Rick Parkhouse, George Tizzard), Destiny Rogers, Carmen Reece, The Stereotypes (Jonathan Yip, Ray Romulus, Jeremy Reeves, Ray Charles, McCullough II), 정호현 (e.one), 박우상)
• สัญญาณของการเริ่มต้นทำกิจกรรมคนเดียวใน ทไวซ์(TWICE) เอาจริงมันก็ได้กลิ่นคละคลุ้งตั้งแต่เริ่มค่ายให้สาวๆพากันเปิด instagram ส่วนตัวของตัวเองกันตั้งแต่หลังจบคอนเสิร์ตครั้งสุดท้ายที่อเมริกาเมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมานี้เอง ปกติจะรู้กันเองอยู่แล้วว่าค่าย JYP คีพสาวๆให้ทำงานกันแบบเป็นทีมชนิดที่ต้องใช้คำว่า ไม่ปล่อยโคตรๆ พอมันเข้าสู่อาถรรพ์เลข 7 ปีชี้เป็นชี้ตายด้วย การปล่อยให้แต่ละคนได้เริ่มต้นกิจกรรมเดี่ยวซะตอนนี้เลยถือเป็นการเอาใจอีกหนึ่งแขนงเพื่อให้การต่อสัญญาครั้งใหม่เป็นไปอย่างราบรื่นด้วยดี
“IM NAYEON”
• เอาจริงๆคือดีใจนะที่ได้เริ่มเห็นเมมเบอร์โชว์ศักยภาพในฐานะศิลปินเดี่ยวกันอย่างเต็มตัวแต่กับเจ๊คนนี้เออไม่ได้เซอร์ไพร์สหรือตกใจอะไรมากนักเท่าไหร่เพราะรู้อยู่แล้วว่าคนที่ต้องได้ปล่อยผลงานเดี่ยวคนแรก official ก็ไม่พ้นใครนอกจากเจ๊ ‘อิม นายอน’
งานโซโล่เดบิวท์ครั้งแรกเลยจะได้เห็นความเป็นซุปเปอร์สตาร์สาวในทิศทางที่เราอาจจะคุ้นเคยกันบ้างเพราะด้วยความที่ตัวเองนั้นก็พี่ใหญ่ของวงดาวเด่นภาพจำในทุกๆซีซั่นตลอดกาล การทำอะไรที่ค่อนข้างจะ play safe เลยไม่ใช่สิ่งที่น่าตกใจสักเท่าไหร่แต่ในขณะเดียวกันก็ยังมี sex appeal นิดหน่อยพอให้หลุดกรอบจากการเป็น signature of TWICE
• ซิงเกิ้ลโปรโมทเปิดตัว POP! bubblegum บีทมีความแทรกซึมงานเรโทร funky โทนจังหวะโยกย้ายตามสไตล์แดนซ์ป็อปที่ติดหู ด้วยความที่เพลงเกือบสามนาทีการที่ไม่เว้นช่องว่างในเพลงใส่ท่อนร้องแบบเต็มที่แต่ไม่เยอะจนรู้สึกไปบดบังในส่วนของซาวนด์เลยเป็นจุดที่เจ้าตัวได้ใช้เสียงของตัวเองเต็มที่ไปด้วยเช่นกัน เอาจริงๆ first impression ไม่ดูเอ็มวีเหมือนกำลังนั่งฟังงานวงในเวอร์ชั่นไกด์ที่อัดมาสมบูรณ์แบบแล้ว
ในหลายๆท่อนแทบจะทับซ้อนกันได้เลยว่าใครอยู่ตำแหน่งไหนในเพลง แต่มันคืองานโซโล่ไง! พอใช้เวลาฟัง 2-3 ครั้งก็เข้าปากแบบไม่ต้องอุปทานหมู่ รู้สึกได้เลยว่าเพลงนี้แหละมันที่ตอบโจทย์ความเป็นตัวนายอนมากที่สุด ณ ตอนนี้แล้วจริงๆ ท่อน post-hook POP! POP! POP! ก็ชวนให้กระดิกนิ้วเป็นชาเล้นจ์ตามไม่ยาก(ซึ่งในท่าเต้นท่อนนี้มันยังช่วยในเรื่องของการจำด้วยนะ เจ้าตัวบอกมาเอง)
ส่วนเนื้อหาเพลงก็ฟีลหัวใจพองโตเหมือนฟองสบู่ที่แตกออกเป็นเสียงคำว่าป็อปแต่อีกนัยหนึ่งมันคือการบ่งบอกความเป็นซุปตาร์สาวของตัวเองว่าชั้นหน่ะป็อปสุดในย่านนี้นะจ๊ะหนูๆ
• ความรักของเราจะไม่เป็นปัญหาถ้าเปิดใจซึ่งกันและกัน NO PROBLEM ดิสโก้ฟังก์ที่มีเลเยอร์บีทค่อนข้างไม่ซ้ำจากงานทั่วไปในแนวเดียวกันดี ด้วยความที่ได้ดีเจ Shift K3Y ลงมือแต่งเพลงนี้เลยจะมีความเป็นอิเล็กทรอนิกส์เข้ามาแซมให้มู้ดของเพลงดูไม่รู้สึกเรียบง่ายด้านเดียว
อีกทั้งยังมีน้องชายร่วมค่ายอย่าง ฟีลิกซ์(Felix) จากวง Stray Kids มาร่วมฟีทเจอร์ริ่งในท่อนบริจด์แร็ปเล็กน้อย แอบหักคะแนนตรงที่สองคนนี้เคมีค่อนข้างจะจูนไม่ค่อยติดมากสักเท่าไหร่ด้วยความที่โทนเสียงรุ่นน้องคนนี้ทุ้มเกินจะสดใสที่ลดความอึดอัดไปชั่วขณะจากเพลงวงตัวเองให้เข้ากับบีทแล้วแต่ก็ยังรู้สึกเจ้าตัวโดดออกมาเหมือนกัน ถือว่าเป็นร่วมงานกันที่น่ารักพอฟังได้แต่ถ้าเลือกให้เป็น top tracks ตอนนี้ยังขอบอกว่าไม่ใช่ก่อน
• LOVE COUNTDOWN พอเป็นจีวอน(สไตล์)แล้วดูค่อยสมน้ำสมเนื้อเข้าขากันได้ดีหน่อย บีทฮิปฮอป-บอสซ่าโนว่าแทร็ป เดินหน้าเชิงรุกให้เวลานับถอยหลังแค่ 1 ถึง 10 ไม่อย่างงั้นคุณจะต้องมาเป็นคนรักของฉัน ในพาร์ทของจีวอนเลือกให้ตัวเองเป็นคนตามหลังที่โดนจีบแม้จะพยายามตั้งกำแพงสูงแค่ไหนก็ตามแต่กลับรู้หัวใจตัวเองเหมือนกันว่ายังไงคำตอบก็มีแค่เธอเพียงคนเดียว สมแล้วที่ go viral ในติ้กตอกบ้านเราตั้งแต่ยังเป็นแค่สปอยล์ออดิโอ้ first impression คือชอบเลย
• CANDYFLOSS เปรียบกับริมฝีปากของเธอเหมือนดั่งขนมสายไหมที่ละลายทันทีเมื่อได้สัมผัส ป็อปง่ายๆที่มองชื่อคนแต่งเพลงก็ไม่สงสัยอะไรมากสักเท่าไหร่ เจ๊ Jade Thrilwall แห่งวง Little Mix และคู่หูดูโอ้สามเหลี่ยมแดง Red Triangle ที่บอกว่าไม่สงสัยอะไรมากเหตุผลง่ายๆคือเพลงมันย่อยง่ายเกินไปในหน่อยในส่วนตัว สไตล์ลิตเติ้ลมิกซ์จ๋ามากๆ ฟังเอาเพลินแล้วกันแทร็คนี้
• ALL OR NOTHING โหมดแห่งความเป็น coming of age หน่อยๆ ตอกย้ำถึงความสับสนเริ่มมีอีกหนึ่งตัวตนมาอยู่ด้วย แค่เนื้อร้องท่อนฮุคเปิด Can't live for no one else / Can't live like no one else ก็ซื้อความกังวลใจของนายอนที่เล่าให้คนฟังได้ชัดเจนแล้ว ตัวเราไม่สามารถจะเหมือนหรือเป็นใครคนใดคนหนึ่งได้ถ้ามันไม่มีความหมายอะไรเลยแม้กระทั้งการเป็นตัวของตัวเอง
• HAPPY BIRTHDAY TO YOU บีท lo-fi future หวานๆสุขสันต์วันเกิดแด่เธอผู้นั้นที่ขอให้เป็นคนที่มีความสุขที่สุดในโลดใบนี้ you ที่หมายถึงอาจจะเป็นตัวตนอีกหนึ่งด้านที่อยากบอกกับนายอนก็ได้
• SUNSET ชื่อเพลงที่เหมือนเป็นความหวานสวีทไทม์แต่มันคือเพลงอกหักที่ออกมาสวยงามท่ามกลางพระอาทิตย์ที่กำลังตกลงในไม่ช้าแม้จะกลัวการอยู่คนเดียวในยามราตรี มีความเป็นสไตล์ blues เหมาะแก่การนั่งฟังริมทะเลมากๆ ด้วยความเป็นโปรดิวเซอร์เพลงนี้คือนาย พัคอูซัง อดีตคู่หูสี่สาวมามามู ไวป์ในแทร็คนี้ก็ให้กลิ่นอายสาวฮวีอินอยู่ไม่น้อย ถือว่าเป็นเพลงปิดจบที่ค่อนข้างสมบูรณ์แบบเลย
• ตอนที่เห็นชื่อไตเติ้ลอัลบั้มจนกระทั่งได้ฟังมาราวๆเกือบสามอาทิตย์ ขอสารภาพว่าค่อนข้างคาดหวังมากกว่านี้แต่ก็ไม่ได้มากมายถึงขั้นซะจนผิดหวังซะทีเดียว ไม่ได้คาดหวังถึงงานดนตรีที่ต้องไปในทิศทางความเป็นตัวแม่จัดจ้านหรืออะไรอยู่แล้วเพราะรู้ว่านายอนเป็นคนที่มีสไตล์ color pop แบบสุดโต่ง
แต่แค่รู้สึกว่าการที่ใช้ชื่อของตัวเองเป็น self-titled อาจจะ represent ความเป็นตัวของตัวเองแบบจัดเต็มปลดเปลื้องทุกเรื่องราวของตัวเองที่ผ่านมาในระยะสั้นให้คนฟังได้พอหอมปากหอมพอรู้จักกันมากขึ้นกว่าเดิมซึ่งในความเป็นจริงแอบพูดยากอยู่พอสมควร..
เพราะความเป็นซุปตาร์สาวด้วยแหละมั้งเลยแปรเปลี่ยนการนำเสนอตัวเองจากความเรียลจัดเหมือนคนอื่นๆให้กลายเป็นผลงานฉายแววออร่าคนดังแทน เนื้อหาภาพรวมส่วนใหญ่เลยไม่ได้ไปในทิศทางที่ลงดีเทลส่วนลึกมากกว่าที่คาดหวังไว้แม้ในช่วงเบรคหลังจะดูพยายามบอกเล่าถึงปัญหาส่วนตัวเพียงแค่เสี้ยวเล็กน้อยให้พอมีกิมมิคการจัดเรียงแทร็คลิสต์บ้างเดี๋ยวจะกลายเป็นคนฟังเลี่ยนจ๋าแทน
• ถ้าตัดความคาดหวังตัวเองออกไปทั้งหมด คอนเซ็ปที่เจ๊นายอนแกหยิบมา represent ตัวเองกลับเป็นอะไรที่สมเหตุสมผลกับความเป็นสาวคัลเลอร์แบบเหมาะเจาะไม่ล้นเกินและไม่น้อยไปเหมือนกัน ซึ่งกลายเป็นว่ามันคือข้อดีหนึ่งอย่างจากตัวของศิลปินเองที่ว่า ‘เมื่อเรารู้จักตัวเองมากพอแล้วแค่ทำในสิ่งที่ตัวเราต้องการมันก็จะสามารถออกมาในสไตล์ที่ตัวเราเองพึงพอใจมากที่สุด’ ไม่แปลกใจว่าทำไมถึงซุ่มใช้เวลานานกับผลงานเดี่ยวของตัวเอง
ถ้าให้ไปเปรียบเทียบกับผลงานเดี่ยวของรุ่นพี่ผู้หญิงอดีตร่วมค่ายทั้งเดบิวท์ด้วยอีพีอัลบั้มเหมือนกันอย่าง เยอึน, ซูจี คงเป็นไปได้ยากที่จะสู้ให้ชนะขาดเพราะต่างคนต่างสไตล์ชัดเจน แต่สิ่งที่น่าพูดเหมือนกันทั้งสามคนนี้คือการนำเสนอคอนเซ็ปของตัวเองให้คนจำว่านี่แหละคือผลงานที่มาจากความคิดของตัวฉันเองล้วนๆ
“เป็นตัวเองในเวอร์ชั่นคนดังมันก็จะป็อปแบบนี้นั่นแหละ”
Score: 7/10
Top Tracks: POP!, LOVE COUNTDOWN, ALL OR NOTHING, SUNSET
thank u for reading 🙏
ถ้ามีคำหรือประโยคไหนที่ใส่มาเพื่อความอรรถรสแล้วไม่ถูกใจผู้อ่านทุกท่านขออภัย ณ ที่นี้ด้วย
โฆษณา