19 ก.ค. 2022 เวลา 01:00 • ธุรกิจ
เมื่อถูกติดต่อเข้ามาในเรื่องธุรกิจ หรืองานที่ยังไม่สะดวกที่จะทำในตอนนี้ แต่การ “ปฏิเสธ” กลับเป็นเรื่องที่ยากซะเหลือเกิน.. ถ้าไม่ปฏิเสธและตอบตกลงกับทุกๆ คำขอที่ประดังเข้ามา มันก็จะไปกระทบกับงานอื่นๆ ที่สำคัญต่อเราเหมือนกัน
ทำอย่างไรดีนะที่จะพูดปฏิเสธได้อย่างไม่รู้สึกผิดหรือกดดันไปเอง เพื่อรักษาเวลาเอาไว้จัดการกับภารกิจอื่นที่สำคัญกว่า ทำตาม 5 ตัวอย่างนี้เลย!
1. ปฏิเสธคนแปลกหน้า ที่สุ่มติดต่อคุณเข้ามาเผื่อฟลุค
→ “ตอนนี้ผมกำลังทำงานที่ถึงกำหนดเส้นตายอยู่ และไม่สะดวกที่จะพบใครจนกว่าจะทำงานเสร็จ”
คำว่า “เส้นตาย” หรือ “เดดไลน์” มีเวทมนตร์อยู่ในตัวเอง ที่คนส่วนใหญ่เข้าใจได้ ดังนั้นไม่ต้องระบุว่าเส้นตายคือเมื่อไหร่เพราะคนเหล่านั้นคือคนแปลกหน้า ที่ไม่จำเป็นต้องรู้รายละเอียดของคุณและไม่ควรคาดหวังให้คุณบอกกล่าว
2. ปฏิเสธเพื่อนร่วมงานจากแผนกอื่นที่มักจะขอเวลาจากคุณ เพราะพวกเขาคิดว่าคุณช่วยพวกเขาได้ ทั้งที่มีคนอื่นที่สามารถให้คำแนะนำที่ตรงจุดได้มากกว่า แม้ว่าคุณจะช่วยเหลือได้ก็ตาม
→ “...ผมคิดว่าผมไม่ใช่คนที่เก่งที่สุด/รู้รายละเอียดดีที่สุด ถ้าอยากให้ดำเนินการได้เร็วที่สุด คุณลองไปหา…คนในแผนกของผมโดยตรงอาจจะไวกว่าครับ”
3. #ปฏิเสธสายโทรศัพท์ที่ติดต่อมาในเรื่องที่ไม่เร่งด่วน หรือโทรเข้ามาเพื่อเร่งขอคำตอบบางอย่างที่ไม่สามารถให้คำตอบได้ในเวลานี้
→ “...ไม่ค่อยสะดวกรับสายระหว่างเวลางานปกติเลยครับ แต่ปกติแล้วจะเช็กอีเมลระหว่างวันเป็นพักๆ คุยกันทางอีเมลแทนได้ไหม?”
4. ปฏิเสธคนที่ติดต่อเข้ามาขอนัดพบ โดยที่ไม่รู้จักเป็นการส่วนตัว หรือเคยติดต่อกันทางใดทางหนึ่งแบบผ่านๆ และคุณก็ไม่เห็นถึงประโยชน์ใดๆ ของการพบกันด้วย
เพื่อทำให้พวกเขารู้ว่าคุณยุ่งและงานแน่นมาก ให้ตอบปฏิเสธโดยส่งสารว่าเรื่องของเขาก็สำคัญ ดังนั้นถ้าเขาอยากพบจริงๆ ก็จะตอบรับเวลาที่เสนอในอนาคตอันไกล
→ “...ผมดีใจมากที่ได้ติดต่อกับคุณ แต่ตารางงานไม่ว่างเลยจนถึง 14:15 น. ของวันที่ [เลือกสักวันในอีก 3 เดือนข้างหน้า]”
5. ปฏิเสธคนที่ตื๊อมากๆ ที่เพื่อนหรือหุ้นส่วนทางธุรกิจแนะนำมา และไม่อยากปฏิเสธตรงๆ
→ “... ช่วงเวลาที่ผมสะดวกคุยอีกทีจะเป็นตอน 2:00-2:15 น. ของวันพุธหน้า สะดวกหรือเปล่าครับ ไม่ได้บอกเวลาผิดนะ แต่ผมเป็นคนที่ทำงานวันละ 24 ชั่วโมง สัปดาห์ละ 7 วัน และนั่นคือช่วงเวลาเดียวที่ผมว่าง”
ผลลัพธ์ที่คุณจะได้คือ พวกเขาจะไม่ตอบรับเพราะนั่นคือยามวิกาลที่คุณบอกไว้หลอกๆ
หนังสือ แค่ใช้เวลาเป็น ไม่ต้องเก่งก็ไปได้ไกลกว่า
Kevin Kruse เขียน
กนกกาญจน์ เวชชวิศิษฏ์ แปล
ราคาปก 230 บาท
📲 สอบถาม/สั่งซื้อ: Inbox
📚 วางขายที่ร้านหนังสือชั้นนำทั่วประเทศ
Shopee: https://shp.ee/hwvknv9 (กดติดตามลด 5%)
LAZADA: https://s.lazada.co.th/s.gX0Wz (กดติดตามลด 5%)
#สำนักพิมพ์บิงโก | สำนักพิมพ์ที่นำความรู้เกี่ยวกับธุรกิจและพัฒนาตัวเองจากต่างประเทศส่งตรงถึงมือคุณ
โฆษณา