15 ก.ค. 2022 เวลา 01:07 • หุ้น & เศรษฐกิจ
สิ่งที่น่ากลัวที่สุดในตลาดหุ้นคือ 'ความไม่รู้' การลงทุนในสิ่งที่ตัวเองไม่รู้หรือไม่เข้าใจอย่างอย่างถ่องแท้ อาจนำมาสู่ความเสียหายรุนแรงตามมาได้ ในช่วงที่ผ่านมามีเหตุการณ์ต่าง ๆ มากมายในโลกการลงทุน ไม่ว่าจะเป็นราคาหุ้นหลายตัว ปรับตัวลดลงมา 70-80 % เพียงเวลาอันสั้น เนื่องจาก ราคาหุ้นปรับตัวขึ้นด้วยแรงเก็งกำไร ซึ่งราคาหุ้นมักจะเกินพื้นฐานหรือมูลค่าที่เหมาะสม หากใครเข้าซื้อแล้วไม่มีจุดตัดขาดทุน ก็จะอาจจะติดดอย และคอยนาน ในกรณีที่แย่ที่สุดก็คือพอร์ทอาจจะระเบิดได้
เหตุผลหลักของสถานการณ์แบบนี้ เป็นเพราะคนส่วนใหญ่ขาดความรู้ในการประเมินมูลค่าหุ้น เช่น มีคนมากระซิบข้างหูคุณว่า ซื้อหุ้นตัวนี้สิ ราคาตอนนี้ 10 บาทถูกมาก เพราะเดี๋ยวหุ้นตัวนี้จะไป 20 บาท หากคุณมีความรู้ในการประเมินมมูลค่าหุ้นแล้ว และประเมินมูลค่ามันออกได้ที่ 10 บาท คุณก็คงไม่ซื้อ เพราะราคาในตลาดเท่ากับราคาที่เราประเมินออกมาได้ ถ้าเราเข้าใจจริง ๆ ว่าพื้นฐานของบริษัทเป็นอย่างไร เรารู้ Valuation ต่อให้มีคนมาปั่นราคาหุ้นอย่างไรเราก็ไม่เชื่อถูกไหมครับ
เป้าหมายของการลงทุนคือการเอาชนะเงินเฟ้อ ที่ปัจจุบันนี้สูงถึง 7.66% พูดง่ายๆ เลยคือหากเรามีเงิน 100 บาท เงินจะมีมูลค่าลดลงมาเหลือ 93 บาท ดังนั้นการลงทุนจึงเป็นแนวทางที่ดีที่สุด ที่เราจะสามารถเอาชนะเงินเฟ้อได้
คำถามคือแล้วเราควรลงทุนในไหน เพราะทุกวันนี้ลงทุนในหุ้นก็ติดดอย คริปโตก็ติดดอย ฝากธนาคารก็ได้ดอกเบี้ยต่ำ ติดดิน ลงทุนหุ้นกู้ก็ได้ดอกเบี้ยแค่ 3-5 % เหมือนเอาเงินไปเผาทิ้งเล่น
คำตอบคือ การลงทุนในทุกสินทรัพย์ในตลาดการเงินสามารถสร้างผลตอบแทนให้เราได้ หาก"เราลงทุนในสิ่งที่เราเข้าใจ" ทุกวันนี้การลงทุนมีความสะดวกสบายมากขึ้น ข้อมูลข่าวสารแทบจะเรียกว่าเป็น Perfect Information เพราะแค่ Search Google ก็สามารถเข้าถึงข้อมูลต่าง ๆ ได้แล้ว สินทรัพย์ที่คนส่วนใหญ่นิยมลงทุนกันมีมากมายไม่ว่าจะเป็น หุ้น อสังหาริมทรัพย์ คริปโต NFTs สินทรัพย์ต่าง ๆ ซึ่งสามารถสร้างผลตอบแทนให้ผู้ลงทุนมหาศาล หากเรามีความเข้าใจในสินทรัพย์นั้นจริง ๆ ทุกวิกฤติจะมีโอกาสเสมอ
การลงทุนมันก็ง่าย ๆ แบบนี้ครับ เลือกลงทุนในสินทรัพย์ที่ราคาต่ำกว่ามูลค่าเหมาะสม หากสินทรัพย์นั้นราคาเกินพื้นฐานมาก ๆ การเข้าซื้อก็คงทำได้ในลักษณะการเทรด หรือเก็งกำไร ซื้อแพง ไปขายที่ราคาแพงกว่าเท่านั้น และที่สำคัญเลยคือ การลงทุนควรจะเป็นอะไรที่เราตัดสินใจด้วยตนเอง ในตลาดหุ้น ไม่มีโบรกเกอร์หรือเซียนคนไหนต้องการให้คุณรวย
โฆษณา