15 ก.ค. 2022 เวลา 08:47 • หุ้น & เศรษฐกิจ
[BREAKING] - เงินทุนสำรองระหว่างประเทศของไทยลดลงต่ำกว่า 2.2 แสนล้านดอลล่าร์เป็นครั้งแรกในรอบ 3 ปี ! หลังเงินบาทอ่อนค่าแตะ 36.75 บาทต่อดอลล่าร์
1
เมื่อสักครู่ไทยเพิ่งรายงานตัวเลขทุนสำรองระหว่างประเทศ (Foreign exchange reserves) ออกมา และพบว่าเงินทุนสำรองระหว่างประเทศของไทยลดลงไปเหลือ 2.18 แสนล้านดอลล่าร์แล้ว ทำให้นับเป็นครั้งแรกในรอบ 3 ปี หรือนับตั้งแต่ปีเดือนสิงหาคมปี 2019 ที่เงินทุนสำรองร่วงต่ำกว่าระดับ 2.2 แสนล้านดอลล่าร์
เชื่อว่าการที่เงินทุนสำรองของไทยกำลังลดลงอย่างรวดเร็วนั้นอาจเป็นเพราะทางธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) อาจนำเงินทุนเข้าไปช่วยชะลอไม่ให้ค่าเงินบาทผันผวนหรืออ่อนค่ามากจนเร็วเกินไป
โดยกลไกการดูแลค่าเงินบาทของแบงก์ชาติก็คือถ้าไทยอยู่ในช่วงเวลาที่ความต้องการเงินบาทลดลง จนทำให้เงินบาทอ่อนค่าลงอย่างรวดเร็ว (มากกว่าที่ทางแบงก์ชาติคาดไว้) ทางธนาคารแห่งประเทศไทยก็อาจต้องเข้ามาดูแลและแทรกแซงค่าเงินโดยการซื้อเงินบาทและขายเงินดอลลาร์สหรัฐที่อยู่ในเงินทุนสำรองระหว่างประเทศออก ซึ่งก็กลายเป็นการทำให้จำนวนเงินทุนสำรองระหว่างประเทศลดลงอย่างที่เราเห็น
🔊 นักลงทุนท่านใดสนใจเข้ามาร่วมกลุ่ม LINE เพื่อศึกษาการลงทุนที่ดีไปกับทีม Trader KP
สามารถติดต่อได้ที่ LINE Official @traderkp (https://lin.ee/a3S9iGv) ได้เลยครับ การลงทุนที่ดีอยู่ห่างจากคุณเพียงไม่กี่คลิก 👍😊
หรือรับการแจ้งเตือนข่าวด่วนทาง LINE กับ Trader KP ได้ที่ - https://bit.ly/3NpX0Zp
#ทันโลกกับTraderKP
โฆษณา