15 ก.ค. 2022 เวลา 09:04 • ท่องเที่ยว
มาทำความรู้จักกับภูมิประเทศที่มีสภาพอาการร้อนที่สุดในโลกกัน!!
เรียกได้ว่าฤดูร้อน เป็นอีกหนึ่งในฤดูที่ทำให้การพักกลางวันของเหล่ามนุษย์ออฟฟิศนั้นสั้นลงได้อย่างน่าอัศจรรย์ แต่หากคิดว่าในสภาพแดดอันร้อนระอุของช่วงพักกลางวันแห่งสยามประเทศจะร้อนเหนือคำบรรยายใดๆ แล้วล่ะก็ มันไม่ใช่เลย
หนึ่งในสถานที่ที่ร้อนที่สุดในโลกนั้นถูกบันทึกไว้เมื่อปี 1911 ที่ หุบเขามรณะ (Death Valley) ในแคลิฟอร์เนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา ไว้ที่ 57 องศาเซลเซียส
เหตุเพราะมันสถานที่ราบต่ำที่สุดในทวีปอเมริกาเหนือ ต่ำกว่าระดับน้ำทะเล 86 เมตร ทำให้คลื่นความร้อนที่ถูกแสงแดดส่องนั้นไม่ได้ถูกกระแสลมพลัดผ่านไปที่อื่นเลย ความร้อนจึงเพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ คล้ายกับเตาอบ
ทว่าในปี 1922 ก็เกิดการโต้แย้งขึ้นหลังมีการบันทึกสถิติใหม่ว่าเมือง El Azizia ประเทศลิเบีย มีอุณภูมิสูงสุดในโลกที่ 58 องศาเชลเซียส แต่จากการตรวจสอบของนักอุตุนิยมวิทยาหลายคนพบว่า มันอาจเป็นตัวเลขที่ผิดพลาด
โดยอ้างว่าเพราะเครื่องมือที่ใช้ไม่ได้เป็นเครื่องมือสมัยใหม่ที่ได้รับการรับรอง อีกทั้งการบันทึกไม่ได้เกิดขึ้นโดยนักอุตุนิยมวิทยาหรือนักวิทยาศาสตร์ที่เชื่อถือได้ และเมื่อไปตรวจสอบก็พบความผิดปกติหลายอย่าง ทำให้สถิติสถานที่ที่ร้อนที่สุดในโลกนั้นยังตกเป็นของหุบเขามรณะอยู่ต่อไปและอาจขยับขึ้นไปได้อีกเรื่อยๆ จากสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลงไปในรอบหลายสิบปีที่ผ่านมา
เรียบเรียง : mhajaid

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา