16 ก.ค. 2022 เวลา 03:29 • หุ้น & เศรษฐกิจ
จัดอันดับ ROE, P/B, ปันผล หุ้นกลุ่มธนาคาร
กลับมาอีกครั้งกับการจัดอันดับ ROE, P/B และปันผลด้วย Bubble chart ที่ทำให้เห็นภาพเปรียบเทียบได้ง่าย
ROE (Return on Equity) หรือ อัตราผลตอบแทนต่อส่วนผู้ถือหุ้น คำนวณจากกำไรสุทธิหารด้วยส่วนผู้ถือหุ้น ซึ่งมีความสำคัญในการคัดเลือกหุ้น (สามารถย้อนอ่านบทความเก่าเรื่อง DuPont เพื่อความเข้าใจมากขึ้นได้)
1
ROE และ P/B (Price per Book) มีความสำคัญต่อการประเมินมูลค่าหุ้นกลุ่มธนาคาร เนื่องจากความสัมพันธ์ P/B = P/E x ROE นั่นหมายถึงการเกี่ยวโยงความถูกแพงของหุ้นกับอัตราการทำกำไรของกิจการ และเนื่องจากทรัพย์สินและหนี้สินของธนาคารส่วนใหญ่นั้นคือเงิน จึงทำให้มูลค่าทรัพย์สินสุทธิใกล้เคียงกับมูลค่าตลาด และหุ้นกลุ่มธนาคารเป็นหุ้นกลุ่มวัฏจักร จึงเป็นเหตุผลว่าทำไมจึงมักใช้ P/B ในการประเมินมูลค่าและคิดความถูกแพงของหุ้นธนาคาร
นอกจากนี้ ROE ยังมีความสัมพันธ์กับเงินปันผลและอัตราการเติบโตของกิจการ (การเติบโตของ ROE) เนื่องจากสมการความสัมพันธ์การเติบโต g = (1-Payout Ratio) x ROE นั่นหมายความว่าถ้าบริษัทจ่ายด้วยอัตราเงินปันผลออกไปมาก จะทำให้การเติบโตน้อย
1
ทั้ง 2 ความสัมพันธ์ข้างต้น จึงเป็นที่มาของ Bubble chart ให้พวกเราได้เปรียบเทียบและเป็นอีกแนวทางหนึ่งในการเลือกว่าจะลงทุนหุ้นตัวใดด้วยวัตถุประสงค์ใด (ถูกแพง กำไรกิจการสูงต่ำ ปันผลมากน้อย)
Bubble chart P/B ROE Dividend ลงทุนหลังสวน
Source: setsmart.com
Return on Equity (%) (Q1/2022)
P/B (15/07/2022)
%12M Dividend Yield (15/07/2022)
คำเตือน
การลงทุนมีความเสี่ยง ผู้ลงทุนต้องศึกษาข้อมูลก่อนการตัดสินใจลงทุน
ข้อมูลที่แสดงเป็นการเปรียบเทียบจากแหล่งข้อมูลที่เชื่อว่าเชื่อถือได้ และไม่ยืนยันความถูกต้องของข้อมูล และไม่ได้มีเจตนาชักชวนการลงทุนในหลักทรัพย์ที่แสดงตัวใดตัวหนึ่ง
โฆษณา