16 ก.ค. 2022 เวลา 06:51 • ท่องเที่ยว
"ดอกไก่โอก" หรือชบาหนู ดอกไม้ป่า ที่ในหลวง ร.9 และสมเด็จฯ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ทรงโปรด
เมื่อครั้งล้นเกล้า ฯ ทั้งสองพระองค์ เสด็จเยือนโคราชครั้งแรก เมือ 2498 และปัจจุบันเป็นดอกไม้ประจำอำเภอโนนไทย
ดอกไก่โอก, หัวไก่โอก,
ไก่อู (นครสวรรค์) ,ชบาหนู, 
ทองพันดุล (ราชบุรี), ปอดาน (หนองคาย)
ชื่อวิทยาศาสตร์: 
Decaschistia parviflora
สปีชีส์: D. parviflora
วงศ์: Malvaceae วงศ์ชบา
พืชวงศ์ฝ้ายหรือวงศ์ชบา เป็นวงศ์พืชดอกที่ประกอบไปด้วย 200 สกุล ประมาณ 2,300 ชนิด ที่รู้จักกันดีก็คือกระเจี๊ยบเขียวและโกโก้ สกุลใหญ่ๆในวงศ์ประกอบด้วย สกุลชบา (300 ชนิด), Sterculia (250 ชนิด), Dombeya (225 ชนิด), Pavonia (200 ชนิด) และ Sida (200 ชนิด)
ไก่โอก หรือชบาหนู เป็นไม้พุ่มขนาดเล็ก สูง 30-100 ซม. ใบ เป็นใบเดี่ยว เรียงสลับ รูปขอบขนานแกมใบหอก กว้าง 2-3 ซม. ยาว 7-10 ซม. ดอก เป็นดอกเดี่ยวออกที่ปลายกิ่งและซอกใบ บานแผ่ลักษณะคล้ายดอกชบา ขนาดผ่าศูนย์กลาง 4-8 ซม.
มีหลายสีตั้งแต่ชมพู ส้มแกมชมพู แดงแกมชมพู จนซีดเกือบขาว โคนกลีบดอกสีขาว หลอดเกสรยาว 3-5 ซม. ผลกลม แห้งแล้วแตกได้ รูปร่างค่อนข้างกลม มีขนสีน้ำตาล ดอกใช้เป็นไม้ประดับ
สรรพคุณทางสมุนไพร
ทั้งต้นใช้ทุบแล้วพอกขาของหมูแก้อาการเคล็ดหรือนำรากมาทุบประคบแผลฟกช้ำให้ไก่ชน
อย่างไรก็ตาม ในปี 2559 นั้น ชาวโคราช ได้จัดการอนุรักษ์ดอกไก่โอก ดอกไม้ป่าทรงโปรด เพื่อรำลึก 61 ปี เสด็จฯ เยี่ยมราษฎรนครราชสีมาครั้งแรก ระหว่างวันที่ 1- 4 พ.ย.2489
โดยระหว่างทางที่กำลังเสด็จไปจังหวัดชัยภูมิ ทั้งสองพระองค์ได้รับสั่งให้หยุดรถพระที่นั่ง บริเวณหลักกิโลเมตรที่ 391 ต.โนนไทย อ.โนนไทย เพื่อเสด็จลงไปทอดพระเนตรดอกไม้ป่าไก่โอก ที่เลื้อยขึ้นอยู่ตามข้างทาง
ทั้งสองพระองค์ทรงทอดพระเนตรอย่างใกล้ชิด และทรงถ่ายภาพคู่กับดอกไม้ดังกล่าว ก่อนที่สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ จะทรงปักดอกไม้ไว้กับฉลองพระองค์ตลอดทั้งวันในวันนั้น และยังทรงเก็บไว้จนถึงวันรุ่งขึ้นเมื่อถึงสถานีรถไฟบัวใหญ่
ทางอำเภอโนนไทยจึงอนุรักษ์ดอกไก่โอก ไว้เป็นดอกไม้ประจำอำเภอ
และได้นำไปจัดแสดงที่หอประชุมเปรมติณสูลานนท์ หลังศาลากลางจังหวัดนครราชสีมา ระหว่างวันที่ 1-4 พฤศจิกายน 2559 ในงานนิทรรศการรำลึกครบรอบ 61 ปี ที่ ล้นเกล้า ฯ ทั้งสองพระองค์ เสด็จเยือนจังหวัดนครราชสีมา
ฐานข้อมูลพรรณไม้ องค์การสวนพฤกษศาสตร์
BGO Plant Databases, The Botanical Garden Organization
Everythinghobby!🌺
โฆษณา