Blockdit Logo
Blockdit Logo (Mobile)
สำรวจ
ลงทุน
คำถาม
เข้าสู่ระบบ
มีบัญชีอยู่แล้ว?
เข้าสู่ระบบ
หรือ
ลงทะเบียน
blue bangkok
•
ติดตาม
16 ก.ค. 2022 เวลา 11:38 • ศิลปะ & ออกแบบ
ลั่นถันที่เป็นกระแส
ไม่คิดว่า จะมีคนบอกเหมือน ดร.ซุนยัดเซ็น(เพิ่งฟังพอดแคสช่อง ฟาโรส มา อ.วาสนา ท่านมาบรรยาย ประวัติท่านนี้น่าสนใจมาก)
.
อับเฉา เป็นชื่อเรียก พื้นที่หรือห้อง ไม่ใช่วัตถุ การศึกษาบางทีสร้างบาดแผล จำผิดจำใหม่ได้
.
รวมเนื้อหาคล้ายสยามกับชาววิลาศ
เราสนใจประเด็นที่ถกเถียงกันตอนนี้ กับกระแสคนมาชม ซึ่งเป็นเรื่องดี แม้จะต้องให้ความรู้ว่า อย่าสัมผัส เพราะถือเป็นสิ่งควรรักษาให้เสื่อมน้อยที่สุด ซึ่งดีที่จัดแสดงแบบกลางแจ้ง สถานที่(อาจจะ)จริงที่มีกล่าวอ้าง ภาพถ่าย
.
สาวกับผ้าถุง ได้มุมนักท่องเที่ยวจำลองภาพสีสันผ้าลาย การแต่งกายนึกถึงชาวเกาะ หรือแถบมลายู เดาไปเอง ด้วยเสื้อแขนสั้น บ่งถึงอากาศไม่หนาว ผ้าบางชั้นเดียว และท่อนล่างเหมือนนุ่งผ้า แทนกระโปรงจีบสุ่ม เสื้อลงมาปิดเลยท้องน้อย
1.ประเด็น ของดั้งเดิม หรือ สิ่งทำเลียนแบบ บางฝ่ายบอกมีมานานแล้ว สมัยร.5 (เราไม่พึงใจเชื่อ) สั่งจากจีน แล้วนำมาประดับ มีอ้างอิงภาพถ่ายชาวต่างชาติ อีกฝ่ายตั้งข้อสังเกตว่า ทำใหม่ เลียนแบบของเก่า เพราะสภาพดี สะอาด และในการฝังของชั้นดินดูตื้นจากภาพถ่ายที่มีตุ๊กตาเหล่านี้อยู่ในพื้นที่ขุดค้น...ตรงนี้ต้องเปรียบเทียบสามฝ่ายหรือมากกว่านั้น กรณีรูปแบบทางศิลปะ เชิงเอกสารโบราณคณดี และวิทยาศาสตร์
ท่านั่งคล้ายชันเข่ากับผ้านุ่ง
.
เสื้อคอกว้างสี่เหลี่ยม รอยริ้วดูหลอกตาผสมลายวัสดุหิน แต่สัดส่วลำคอยาวผิดปกติ หรือท่าทางไม่คล้ายขนบแบบเดิมที่เป็นท่าคล้ายงิ้ว ท่าโพสยืนทิ้งน้ำหนักลงข้างหนึ่ง วางมือและแขนไปในทิศทางตรงข้ามกับข้างทิ้งน้ำหนัก เป็นเส้นขัดความสูงและยาวของแนวดิ่งที่ดูปิดสัดส่วน คล้ายท่าภาพเขียนตะวันตก
2.เหตุใดหายไป แล้วมีการฝัง หรือทำไมเพิ่งขุดค้นพบช่วงนี้ เป็นข้อสนใจที่ต้องสืบค้นและตั้งคำถาม เพราะ พื้นที่นี้ไม่ใช่คนทั่วไปมีอำนาจจะกระทำได้ หรือรอยต่อกลุ่มก้อนอำนาจ แต่น่าสนใจที่ วัตถุที่พบมีจำนวนมาก และลักษณะกายภาพไม่เล็ก ต้องมีการทำเป็นขั้นตินและกิจลักษณะ
.
ชุดคล้ายผ้าบาง เท้าเปล่า
มุมมองด้านข้าง คล้ายพราหมณ์ผู้มุ่นมวยผม เพราะเกล้ามวยคนละแบบกับชาวจีน ริ้วเส้นแนวผมดึงไปด้านหลัง การวางท่าไม่เป็นแบบขุนนางจีนยุคก่อนที่มีท่าทางปนะกอบเครื่องแต่งกายเฉพาะตำแหน่ง เรียบง่ายขึ้น แต่ริ่วผ้าดูสูบสน
3.ข้อสันนิษฐาน เชิงพิธีกรรม ประเด็นนี้สืบเนื่องจากข้อ 2. เพราะจำนวนและพื้นที่ มีความเฉพาะพิเศษ ซึ่งน่าสนใจ แต่บางท่านที่ว่า ช่วงร.5 มีดฝการล่าอาณานิคนจึงต้องแสดงท่าทีหรือเก็บสิ่งนี้ลงดิน เราไม่เขื่อเพราะหลายด้านบ้านเมืองทำเทียมทัดอารยะ อีกทั้งอาจคาดเดาการสร้างผิดช่วง หากเป็นช่วง ร.6 ที่มีความนิยมในการสร้างอาคาร สิ่งประดับคล้ายตะวันตก กับเทคโนโลยีการผลิตแถบเอเชีย ที่ช่างฝีมือเริ่มมีความสามารถในการทำงานกับวัสดุหินอ่อน รวมถึงรูปแบบศิลปะ กับคำถามต่อมาว่า ถ้าช่วง ร.6 หรือหลังจากนี้ จะทำการฝังไปทำไม
ตอนแรกคิดถึงนักบวช แต่สวมรองเท้า ดูมีฐานะสูง มีการโพกผ้า คล้ายชาวตะวันออกกลางคืออินเดียที่มีหลากชาติพันธุ์
.
มิติดูสมส่วน ริ้วผ้าและการแต่งกายดูงามเมื่อทำออกมา เพราะจีบหน้านางที่ผ้านุ่งเป็นส่วขัดสายตากับริ้วผ้า ท่อนบนเห็นร่างกายเล็กน้อย คลุมด้วยผ้าอีกปืน แสดงถึงอากาศไม่หนาว
4.รูปแบบศิลปะ สนใจประเด็นนี้เป็นพิเศษ เพราะเทียบกับตุ๊กตาศิลาที่พบเห็นโดยทั่วไป รูปแบบต่างกันมาก อาจด้วยวัสดุและฝีมือ กับช่วงเวลาที่สร้างรวมถึงประดับจัดแสดง อีกทั้งสกุลช่างฝีมือ สันนิษฐาน(ไม่ได้สืบค้น) เองว่า เป็นต่างชาติ ตะวันตกหรือแขก(แขกมีหลายเชื้อชาติ) นอกเหนือจากชาวจีนที่รับจ้างจาก สยาม ในหลายเหตุผลอ้างถึง ชาวจีนที่ติดต่อกับตะวันตก จึงทำให้รับอิทธิพล เกิดการแลกเปลี่ยนตามธรรมชาติของเมืองท่าการค้า
แต่งกายคล้ายชาวกรีก ผ้ายางเดรสสวมทั้งตัว
.
ชอบชิ้นนี้ คล้ายชาวแุบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในการโพกผ้าและเจาะหูใส่เครื่องประดับ ทางตอนเหนือของไทยหรือแถบพม่า เพราะมวยผ้าทรงเหมือนเจดีย์คลละแบบกับตะวันออกกลางหรืออินเดีย เท้าเปล่า สวมชุดยาวทั้งตัวด้วยเสื้อแขนสั้น
เสื้อคอกว้างเปิดไหล่ อากาศไม่หนาว ผ้าบางแนบกาย และนุ่งผ้า สัดส่วนร่างกายสะโพกผายเอวคอด มิติลวดลายของเนื้อหินอ่อนหลอกสายตา นิ่วผ้าดูหยาบจากเครื่องมือ แม้ผมจะมีรายละเอียดมากกว่า
5.เนื้อหาของงาน ส่วนมากเป็นชุดสมัยนิยมช่วงการล่าอาณานิคนของตะวันตก หรือ แขก ที่มีความหลากหลายทางเชื้อชาติ ซึ่งน่าสนใจใน ตุ๊กตาสลักเพศหญิง หรือสถานะทางเครื่องแต่งกาย ว่ามีเนื้อหาที่ต้องการสื่อถึงเรื่องใด ต่างจากตุ๊กตาศิลาจีนแบบเดิม(เนื้อหินทราย)
ชุดแขนยาว หนาหนักจากรอยยับของผ้าที่มีไม่กี่ตำแหน่ง เท้าเปล่า ขอเสื้อปิดยาวลงมาจรดเข้าเว้าแบบตะวันตก ปล่อยผมยาวประบ่าคอ ดูเป็นชนชั้นนำมากกว่าคนธรรมดาหรือทาส รายละเอียดที่นิ้วมือ เป็นส่วนที่บางกว่าจุดอื่นทั้งตัวที่ำม่มีการแกะเซาะ เช่นตรงอขนเสื้อที่ทำเป็นเนื้อติดกับตัวหรือช่องว่างที่ขา หน้าตาเคร่งเครียดขมวดคิ้ว พ้องกับอารมณ์ความหนักทึบตัน กลัดกลุ้ม
เดาเองว่า ผู้จัดแสดงคงคิดว่าสองชิ้นนี้เป็นนักบวช แต่อาจเป็นเครื่องแต่งกายชาวอินเดียนประเภทส่าหรี ที่คลุมศีรษะพันรอบกาย เปลือยเท้าเดินแต่ทั้งสองให้อารมณ์ต่างกัน ด้านขวาพริ้วเหมือนผ้ายางเบาเป็นริ้วจีบแนบกาย มีเปิดเห็นหัวไหล่และเนินเนื้ออก ก้าวขาออกเดิน ส่วนทวางขวาดูหนักหนายืนสงบนิ่งทัังสองขาแยกรับน้ำหนักตัว
เหมือนยืนแถวเข้าเฝ้ากับท่าทางการวางแขนและยืนตรงทิ้งน้ำหนักทั้งสองเท้าลบพื้น
วัฒนธรรมเทินของบนศีรษะ ไม่น่ามีในชาวตะวันตก สันนิษฐานถึงชาวมอญประกอบกับทรงชุดเดรสยาวแขนกระบอก แต่อาจเป็นชาวอินเดีย(ชุดไม่คล้ายส่าหรี) ขอบชายชุดมีระบายสองชั้น คล้ายผ้านุ่งอีกผืนท่อนล่าง คล้ายชาวเวีดนามแต่การเทินของอาจไม่มีในชนชาตินั้น
ท่าทางยืนเท้าสะเอวและเทินของบนศีรษะ
เปลือยเท้า ชุดยาวคลุมทั้งตัวแต่แขนสั้น เครื่องประดับศีรษะและทรงผมมีแฉกแตกปลายไม่รวบ รายละเอียดมือสวยงาม ที่สัดส่วน
เปลือยเท้า ยืนเท้าสะเอวหารือมือไพล่หลัง แต่เปลือยกายท่อนบน นุ่งผ้าร้งเห็นโคนขา แถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ มีของประดับคอเป็นแผง คาดศีรษะและผมแยกไม่รวบ
สัดส่วนกล้ามเนื้อแสดงความล่ำสัน ร่างสันทัด มือถือสิ่งของทรงกระบอก สันนิษฐานว่ากระบอกไผ่ ไม่น่าใช่หนังสือเพราะแถบเอเชียนตะวันออกเฉียงใต้ มีไผ่เป็นวัสดุทำอุปกรณ์ และหนังสือส่วนมากเป็นแผ่น ยกเว้นม้วนสารที่น้อยครั้งจะเห็นทรงนี้แบบทั่วไป หรืองาสัตว์ แม้แต่อุปกรณ์เสพยาสันทนาการ
ชุดคล้ายชาวจีน และบางชิ้นคล้า ดร.ซุนยัดเซ็น สวมรองเท้าเสื้อผ้าดูหนา สวมกางเกง เสื้อแขนยาวรางดุมแบบจีน ริ้วผ้าทำให้ดูหนาหนัก เส้นผม หนวดมีรายละเอียด
แสดงท่านั่งแต่ริ่วผ้าไม่เหมือนในตุ๊กตาหินแบบปกติที่เห็นจากวัสดุหินทราย ชายผ้ามีระบายหรือริ้วหลอกตาเป็นชั้น
ชุดสวมหน้าสั้นหลังยาวจนนั่งทับชายเสื้อด้านหลัง สวมกางเกง มวยผมคล้ายพราหมณ์ สวมรองเท้า เสื้อเฝแขนยาวถกถึงข้อพับ แต่อาจเป็นเพศหญิง คล้ายชุดชาวเวียดนามที่สวมชุดด้านบนกับนุ่งกางเกง
ชุดที่แต่งกายคล้ายประเพณีนิยม ราชประแตน ไม่เห็นทรงผมด้านหนังมุ่นมวยหรือไม่แต่ทรงผมแสกกลางจากด้านหน้า เสื้อแขนยาวดูหนาแข็ง มือถือสิ่งของคล้าย กรับ สองมือ
ร่ม เป็นอุปกรณ์แระกอบการเขียนหรือถ่ายภาพยุคหลังๆจากการถือสิ่งของอื่นสื่อความหมาย ชิ้นใกล้สายตา นุ่งโจงเห็นได้ชัด มีการสวมรองเท้า
การโพกผ้าด้านบนยื่นไปด้านหน้า คล้ายทางเหนือของ สยาม และพม่า แต่สวมชุดยาวทั้งตัว เปลือยเท้าทั้งสองชิ้น ชิ้นด้านหลังการโพกผ้ามีเอกลักษณ์ คล้ายชาวพม่าหรือทางเหนือของ สยาม แต่นั่งผ้าทิ้งชายเห็นเป็นผืน นึกถึงโสร่ง
ท่าทางนั่งเหยีดขายาว แสดงท่าทีผ่อนคลาย ไม่ใข่ท่าทางปตฝกติแบบรูปสลักในอดีตที่เป็นทรงการกรือท่าบังคับ สวมเสื้อเปิดหัวไหล่ ผ้าบางริ้วแนบเนื้อ
เสมาวัดหลวง มีสองชั้น
น่ารัก ชอบชิ้นนี้มาก ขุนนางชาวแมนจู
ตึกฝรั่งสวมชฎา สมเด็จฯช่วง ท่านอยากให้คงไว้ เพราะแปลนเดิมเป็นหลังคาโค้ง
ทการหลวง เดินตรวจตรา เปลี่ยนเวรยาม สร้างบรรยากาศตื่นจาตื่นใจนักท่องเที่ยว เราเคยเห็นแบบนี้ที่ อังกฤษ และรัสเซีย
ม้าเหลียวหลัง
ขุนนางคล้ายราชวงศ์ถังหรือซ่งจากหมวกที่สวม พุงป่องน่ารัก สัดส่วนมือโต เพราะต้องถืออาวุธ ที่กันการหัก เมื่อต้องรับน้ำหนัก
ช้างดุ
มุมหน้าตรง
ใบหู ตา ช่างดุดันเสียเหลือเกิน งาหักไปยิ่งกร้าวห้าวเป้ง
อย่าหาเรื่อง เดี๋ยวจะโดนดี ท่าทางบอกแบบนั้น
อดีตอาคารพิพิธภัณฑ์แห่งแรกของสยาม
มุมมหาชน ในเหรียญบาท
น้องม้า ปิดตากัยตื่นเต้น บนรถ ท้ายรถทีข้อความ ระวังหัวม้า เตือนคันจะแซง
สามแพร่ง และสี่กั๊กพระยาศรี
ร้านอาหารที่ไม่ได้มากินนานมาก
กุ๊กสมเด็จ
ไม่ได้กินนานมาก
รสเปรี้ยวที่แตกต่างสามเมนู
.
ปลาทอดมายองเนสมะนาว ซอยใบกรอบๆ
หมูมะนาวอร่อยมาก เปรี้ยวเหมือนเดิม
แกงส้ม คนละแบบกับ ครัวอัปษร
ความเปรี้ยวของอาหารทุ้งสามอย่าง แต่คนละระดับ สื่อถึงความละเอียดอ่อนในรสชาติที่คนไทยผสม จีนและตะวันตก
เดาสุ่มแต่ละคำ
ทีละคำ ชื่อยาก แต่มีมะนาวชิ้นเล็กๆประกอบตัดเลี่ยน
แกงส้มรสคล้ายยายเราทำ
หมูมะนาวมคะน้าไม่เหม็นเขียว กรอบ น้ำยำรสจัดดึงความอยากอาหาร หายร้อน สดชื่น เราชอบจานนี้ที่น้ำยำ หมูเด้งมากเป็นกล้ามเนื้อที่เด้งไม่ใช่หมูบด แต่นุ่มหยุ่นๆเวลาเคี้ยว
มีแต่วัยรุ่นมาลิ่มลอง ในแดดยามบ่ายครึ้มฝน อบอ้าวแต่อิ่มเอม
สามแพร่ง ขนมหวาน
ร้านไอติมฌบราณร้านดังย่านนี้
สั่งมาสามรส มะพร้าว มัจฉะ และชาไทยนม
มัจฉะเข้มข้นแต่เป็นเกร็ดน้ำแข็งคนละแบบกับบิงซู
ชอบรสนี้ มะพร้าว กินยามร้อนชื่นใจ มีเนื้อมะพร้าวผสม เกร็ดน้ำแข็งแบบโบราณที่บางเบา หวานเย็น
ไม่ใช่อาคารปิดมุม แต่ต้นแบบคือที่นี่ เราย้อนกลับมาทำเพราะชุดแรกไม่ได้ทำ มีคนทักข้อความมาทางเพจเฟสบุ๊ค ว่าที่นี่คือบ้านเก่าเขา เรามาถ่ายมาทำ ทำมห้นึกถึง และจะดีถ้ามีของที่ระลึกให้คนมาเที่ยว ตามล่าตึก และอุดหนุนร้านชุมชน
เมก้า สะพานเหล็ก
บรรยากาศวันหยุดคนเยอะคึกคัก โดยเฉพาะ ชั้นห้า ที่มี้านกล่องสุ่ม อาร์ตทอย ช่วงนี้มีสินค้าแนวนี้เข้ามาและนิยมอย่างสูง
บรรยากาศคนมากมาย มีนั่งรอสุ่มของเล่นอีกฟาก
คาแรคเตอร์จากไพ่ทาโร่
ตัวละครจากเกม
อาร์ตทอยจากภาพยนตร์ดัง
ตัวละครจากการ์ตูนยูกิโอ เกมกลคนอัจฉริยะ ที่ผู้เขียนท่านเพิ่งประสบเหตุ ความทรงจำวัยเด็กของหลายคน ผลงานจะอยู่ตลอดไป
ชอบการนำอาร์ตทอย คาแรคเตอร์ มาผสมกับภาพศิลปะโบราณ
รายละเอียดการเขียนสี เครื่อวแต่งกาย
ชินอุลตร้าแมน ไม่มีปุ่มพฃยอกพลังงาน
อาชูร่า ในเรื่อง นักมวยปล้ำยุคเก่า
ท่องเที่ยว
ไลฟ์สไตล์
ศิลปะ
บันทึก
4
4
โฆษณา
ดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน
© 2024 Blockdit
เกี่ยวกับ
ช่วยเหลือ
คำถามที่พบบ่อย
นโยบายการโฆษณาและบูสต์โพสต์
นโยบายความเป็นส่วนตัว
แนวทางการใช้แบรนด์ Blockdit
Blockdit เพื่อธุรกิจ
ไทย