16 ก.ค. 2022 เวลา 13:59
ข้าวซอยน้ำเงี้ยว
น้ำเงี้ยว
ในหนึ่งถ้วยของ "ข้าวซอยน้ำเงี้ยว" จะประกอบด้วยเลือดหมูก้อนสี่เหลี่ยม,กระดูกหมู,ดอกเงี้ยว,เส้นขนมจีนหรือเส้นก๋วยเตียวกับมะเขือเทศหรือบางท้องที่ใส่บุกก้อนมาให้ด้วย,พริกแห้งทอด,ต้นหอมผักชีรวยหน้ากินกับผักเครียงเช่นถั่วงอกสด,กระหล่ำปลีหั่นฝอย,ยอดถั่วลันเตาอ่อน,และผักกาดดองเปี๊ยว,แคบหมู,หนังปอง(วัว)หรือมะนาวปรุงรสมาด้วย น้ำซุปของน้ำเงี้ยวจะออกรสเค้มอ่อนๆ,เผ็ดนิดหน่อย,ได้รสชาดที่หวานของน้ำต้มกระดุกหมูและดอกเงี้ยว มีรสเปี้ยวนิดที่ได้จากมะเขือเทศที่ใส่ในแกงนั้นเอง
ดอกงิ้วป่าเป็นส่วนผสมหนึ่งในน้ำเงี้ยว
คำว่า "เงี้ยว "ได้มาจากส่วนผสมคือดอกงิ้ว ตามความจริงงิ้วคือต้นนุ่นที่เอามาทำไส้หมอนหรือไส้ยัดทำที่นอน แถบภาคเหนือนั้นเรียก"ต้นนุ่น"นี้ว่า"ต้นงิ้ว" ส่วนดอกงิ้วที่นำมาเป็นส่วนผสมอาหารคืองิ้วป่าที่มีดอกสีแดง อีกเรื่องเล่าหนึ่งคือ"น้ำเงี้ยว"เป็นอาหารของชาวเงี้ยวหมายถึงชาวไทยใหญ่ที่อาศัยอยู่ในรัฐฉานของพม่า จากการอพยพจากสงครามชาวไทยใหญ่ก็ได้นำวัฒนธรรมการกินของตัวเองมาด้วย
เส้นข้าวซอย
แต่เดิมเส้นที่กินกับแกงน้ำเงี้ยวจะเป็นเส้นก๋วยเตี๋ยวซอยเล็กๆซึ้งจะเรียกว่า"เส้นข้าวซอย"การเรียกนี้จะพบในแถบจังหวัดเชียงรายบางท้องที่ ส่วนการกินด้วยขนมจีนจะพบในแถบอื่นๆเช่นเชียงรายบางส่วน,เชียงใหม่,แพร่,ลำปาง,ลำพูน,น่านเป็นต้น หากแต่ในภาษาแถบเหนือตอนบนมักจะเรียกขนมจีน ว่าขนมเส้น หรือเส้นขนมจีนตามแต่จะเรียกกัน
ขอขอบคุณรูปภาพประกอบจากสื่อต่างๆ
โฆษณา