17 ก.ค. 2022 เวลา 04:23 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
...Lomakin Effect เป็นแรงที่เกิดจากความไม่สมดุลของ Casing/Impeller Wearing ภายในเครื่องสูบน้ำ...แรงเป็นผลมาจากการกระจายแรงดันที่ไม่เท่ากันรอบเส้นรอบวงของส่วนประกอบในช่วงระยะเวลาของความเยื้องศูนย์ของชิ้นส่วนที่หมุนหรือการโก่งตัวของเพลา...
4
...จากภาพแสดงให้เห็นว่าการโก่งตัวของเพลาทำให้เกิดการกระจายแรงดันที่ไม่เท่ากันได้อย่างไร...เมื่อของเหลวเข้าสู่ช่องว่างระหว่าง Rotor และชิ้นส่วนสึกหรอ...มันจะเร่งความเร็วเมื่อไหลจากด้านแรงดันสูงไปยังด้านแรงดันต่ำ...
...เนื่องจากความเยื้องศูนย์กลางของ Rotor จึงมีช่องว่างที่ด้านหนึ่งของ Wearing สึกหรอมากกว่าอีกด้านหนึ่ง...จะมีการไหลมากขึ้นและความเร็วสูงขึ้นในพื้นที่ด้านข้างด้วยการหมุนกวาดที่มากขึ้นและความเร็วที่ต่ำกว่าที่ด้านข้างด้วยการหมุนกวาดล้างน้อยลง...ความเร็วที่สูงขึ้นส่งผลให้แรงดันลดลง...ความเร็วที่ต่ำลงส่งผลให้เกิดแรงดันที่สูงขึ้น...ทำให้เกิดแรงแก้ไขสุทธิซึ่งทำหน้าที่ในทิศทางตรงกันข้ามกับการโก่งตัวของเพลา
หรือกล่าวอีกนัยหนึ่ง...เมื่อเครื่องสูบของคุณประสบกับการโก่งตัวของเพลา...จะมี “แรงต้านจากไฮดรอลิก” (Lomakin Stiffness)...ซึ่งสร้างขึ้นเพื่อต่อต้านการโก่งตัวของเพลา...ค่าสัมประสิทธิ์ความแข็งของ Lomakin (kLomakin) สำหรับ Casing/Impeller Wearing แสดงโดยสมการต่อไปนี้:
K Lomakin = (RL∆P/c)K (N/mm)
R = Wear Ring Radius (mm)
L = Wear Ring Length (mm)
∆P = Differential Pressure(Mpa)
C = Radial Clearance (mm)
K = ค่าสัมประสิทธิ์
...ตัวแปรเดียวที่คุณสามารถจัดการได้อย่างง่ายดายในสมการนี้คือ Radial clearance...หากคุณลดระยะห่างของ Wearing ลง 50%...คุณจะเพิ่มความแรงของ Lomakin เป็นสองเท่า...เครื่องสูบที่มีผลกระทบมากที่สุดคือ...เครื่องสูบแบบ Overhung ที่เพลาเล็กและยาว ที่มีอัตราส่วน L3/D4 สูง...และเครื่องสูบแนวนอนแบบหลายใบ เช่น Boiler feed pump, Split casing pump...
โฆษณา