19 ก.ค. 2022 เวลา 12:04 • หุ้น & เศรษฐกิจ
🔥BREAKING!!🔥 : อินเดียเริ่มเทขายเงินดอลลาร์จากทุนสำรองเพื่อประคองค่าเงินรูปี !!! มารอดูกันว่างานนี้จะไหวหรือไม่ ? สิ่งที่ World Maker อยากให้จับตามองมากที่สุดก็คือการที่ประเทศใหญ่ ๆ หลายแห่งเริ่มเทขายเงินดอลลาร์มากขึ้นเพื่อประคองค่าเงินตัวเอง ขณะที่ตอนนี้ดัชนีดอลลาร์ปรับตัวลดลงมาเล็กน้อยที่ 106.5 หน่วย !
⚠️น่าจับตามองเหลือเกินครับท่านผู้ชม !!! ล่าสุดมีรายงานออกมาว่าธนาคารกลางของอินเดีย 'กำลังเทขายเงินดอลลาร์ออกจากทุนสำรอง' เพื่อประคองค่าเงินรูปี โดยมองว่าค่าเงินกำลังเคลื่อนไปสู่มูลค่ายุติธรรมมากขึ้น
การประกาศครั้งนี้เกิดขึ้นหลังจากรูปีอ่อนค่าสู่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์อย่างต่อเนื่อง โดยพึ่งแตะระดับ 80 ต่อ 1 ดอลลาร์ไปไม่นานนี้ และคิดเป็นการร่วงลงราว ๆ -7% ตลอดปีนี้ ในขณะที่เงินดอลลาร์แทบจะแข็งค่าเมื่อเทียบกับทุกสกุลเงินทั่วโลก
1
📌หลายคนกำลังจับตามองว่าเราจะได้เห็นดัชนีเงินดอลลาร์พุ่งไปถึง 110 หน่วยหรือไม่ ? ซึ่งปฏิเสธไม่ได้เลยว่ามีแนวโน้มจริง ๆ หากปัจจัยระดับมหภาคยังไม่เปลี่ยนแปลงไป
1
อย่างไรก็ตาม การที่ประเทศใหญ่ ๆ หลายแห่งเริ่มเทขายเงินดอลลาร์ออกจากทุนสำรองเพื่อประคองค่าเงินนี้ สามารถทำให้ดอลลาร์อ่อนค่าลงได้เช่นกัน ซึ่งทำให้ล่าสุดนี้ US Dollar Index ร่วงลงมาเล็กน้อยที่ 106.5 หน่วยจากเดิมราว 108 หน่วย แม้ว่าแนวโน้มหลักใหญ่ ๆ ตอนนี้จะยังคงเป็นการแข็งค่าอยู่
⚠️ตลาดหุ้นของอินเดียเผชิญเงินทุนไหลออกราว 3 หมื่นล้านดอลลาร์ในปีนี้ และรัฐบาลมีการขาดดุลบัญชีเดินสะพัดมากขึ้นเป็น -1.6 หมื่นล้านดอลลาร์ ซึ่งเนื่องจากการเร่งนำเข้าสินค้าจากทั่วโลก
เรื่องราวเหล่านี้ ถือเป็นสิ่งที่ World Maker พยายามเน้นย้ำมาเสมอเลยว่าให้ท่านจับตา 'กระแสเงินทุนไหลออก' เอาไว้ดี ๆ เพราะปัจจัยระดับมหภาคหลายอย่างกดดันให้เกิดเรื่องนี้ขึ้น และส่วนหนึ่งก็เป็นเพราะภาวะ Yield Gap ที่สูงขึ้นจากการที่ FED ขึ้นดอกเบี้ย แต่ประเทศอื่น ๆ ยังคงตามหลัง ทำให้นักลงทุนจำนวนมากเริ่มเทเงินกลับไปสู่พันธบัตรที่ให้ Yield สูงกว่า ซึ่งเมื่อเกิดการแลกเปลี่ยนสกุลเงินกลับไปเป็นดอลลาร์ นั่นจึงถือเป็น 1 ในแรงหนุนสำคัญที่ทำให้ดอลลาร์ยิ่งแข็งค่าขึ้นไปอีก
4
ค่าเงินรูปีอินเดียแตะระดับ 80 ต่อดอลลาร์ จนธนาคารกลางต้องเริ่มเทขายดอลลาร์จากทุนสำรองเพื่อประคองค่าเงินตัวเอง พร้อมมองว่าเงินรูปีจะกลับไปสู่มุลค่าที่ยุติธรรมมากขึ้น !! (ที่มารูป : Bloomberg)
📌สิ่งที่ World maker ต้องการเน้นย้ำอีกอย่างคือ ในช่วงหลังจากนี้ไปเรื่อย ๆ ให้ลองจับตาดูว่าประเทศอื่น ๆ จะเริ่มมีการระบายเงินดอลลาร์ออกจากทุนสำรองตามมาอีกหรือไม่ ? เพราะอย่างที่บอกไปว่าตอนนี้ค่าเงินทั่วโลกกำลังอ่อนลงเทียบกับดอลลาร์ แม้แต่เงินบาทเองตอนนี้ก็แตะ 36.60 เข้าไปแล้ว ดังนั้นธนาคารกลางของประเทศต่าง ๆ จึงต้องเร่งปรับนโยบายอย่างเร่งด่วน แต่นั่นก็ไม่ใช่การการันตีว่าจะแก้ไขปัญหาเงินอ่อนค่าได้
ในอีกแง่หนึ่ง หากเงินดอลลาร์มีการแข็งค่าต่อไปให้ระยะยาวจริง ๆ และโลกของเรายังไม่มีสกุลเงินใหม่มาทดแทน การแข็งค่าของเงินดอลลาร์ก็อาจทำให้เกิดภาวะเงินสะพัดทั่วโลกได้เช่นกัน แต่ก่อนจะเป็นเช่นนั้น ตลาดคงต้องเผชิญวิกฤตหลาย ๆ อย่างให้จบเสียก่อน ถึงจะเข้าสู่ยุครุ่งเรืองได้อีกครั้ง
2
⚠️โดยสรุปแล้ว เรื่องของเงินดอลลาร์และเงินเฟ้อทั่วโลกยังถือว่าน่าจับตามองมากที่สุด ซึ่งตอนนี้แนวโน้มใหญ่ของเงินดอลลาร์ยังคงเป็นการแข็งค่าอยู่ แม้ว่าจะมีการปรับตัวลงได้บ้างจากการเทขายของธนาคารกลางต่าง ๆ
1
อย่างไรก็ตาม ในแง่ของความเสี่ยงนั้น ต้องบอกว่าเงินดอลลาร์กำลังเผชิญความท้าทายมากขึ้นเรื่อย ๆ เช่นกันสำหรับการคงบทบาทอำนาจในเวทีโลก เนื่องจากความตึงเครียดทางการเมืองทำให้หลายประเทศเริ่มพัฒนาระบบสกุลเงินสำรองของตัวเองขึ้นมาแล้ว โดยเฉพาะกลุ่มขั้วอำนาจใหม่อย่าง BRICS ตอนนี้ที่กำลังถูกจับตามองจากทั่วโลกเช่นกัน
📌ดังนั้นหากเกิดสงครามใหญ่หรือสงครามรุนแรงขึ้นมาจริง ๆ ก็มีโอกาสที่สกุลเงินดอลลาร์จะโดนโจมตีกลับได้ แต่ถ้าทุกอย่างยังสามารถเคลียร์ไกล่เกลี่ยกันได้ ก็ไม่แน่ว่าโลกของเราอาจจะใช้สกุลเงินดอลลาร์เป็นหลักต่อไปอีกนานเลยทีเดียว และหากเป็นเช่นนั้น เราก็อาจเห็นดอลลาร์แข็งค่าขึ้นได้อีกในระยะยาว
1
🔥ทันโลก ทันเหตุการณ์ ทันข่าวสาร อย่างแท้จริงไปกับ #WorldMaker🔥
1
🙏 ขอบคุณทุกท่าน 🙏 ที่ติดตาม World Maker ฝากกด Like และ Share เพื่อเป็นกำลังใจและให้นักลงทุนท่านอื่นได้รับข้อมูลที่มีประโยชน์เหล่านี้ด้วยนะครับ ขอบคุณครับ 😊
โฆษณา