19 ก.ค. 2022 เวลา 17:42 • การตลาด
บางคนเคยบอกว่า นักการตลาด กับ นักการขาย มีวิธีคิด วิธีทำงานไม่เหมือนกันแต่ วิธีทำการตลาดแบบใหม่ ที่ต้องรู้ใจ ลูกค้า คือ วิธีที่ เซลล์ ทำกันมาตลอด
เมื่อวางแผนการตลาด ด้วยวิถีของเซลล์
Little My Story
หนังสือ Personalized Marketing การตลาดแบบรู้ใจ เล่มนี้ แนะนำ วิธีการคิด วิธีการทำงาน เพื่อวิเคราะห์และวางแผน ด้วยตัวอย่าง case study ต่างๆ ที่เอามาปรับใช้กับ ธุรกิจเราได้ตามความเหมาะสม
วิธีการคิด
เริ่มจากการปรับ Mindset ก่อน ว่าเราต้องฟังลูกค้า ฟังในสิ่งที่เค้าไม่ได้พูด ซึ่งเป็นสิ่งที่ เซลล์ ต้องทำอยู่แล้ว สังเกตุ body language สภาวะแวดล้อม พยายามถามคำถาม ฟังคำตอบแล้วหา pain point ของ ลูกค้า
แต่ การตลาด digital เราไม่เห็น ลูกค้า แบบ face-to-face เราจึงต้องหาวิธีในการเก็บ Data และ หา Insight ทำให้เกิด 2-way communication เพื่อรับฟัง ปัญหา จาก ลูกค้า
วิธีการทำงาน ด้วย 4R
Recognize:
ต้องจำลูกค้าให้ได้ สำหรับ เซลล์ที่เจอหน้า ลูกค้า เป็นเรื่องปกติ ที่เราต้องจำลูกค้าได้ และคนแวดล้อมต่างๆ ที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อ
แต่การตลาด digital เราต้อง เก็บ data ว่าใครเคยเข้ามา website และ ช่องทาง social media ของเราบ้าง ใครเป็น friend ของเราบ้าง
Remember:
ต้องจำและเข้าใจ พฤติกรรมของลูกค้า สำหรับเซลล์ เมื่อเราเข้าหา ลูกค้าบ่อยๆ เราจะรู้ว่า คนไหน ชอบของถูก คนไหนเน้นคุณภาพ คนไหนเพิ่งซื้อของคู่แข่งไป ต้องรอเวลาเท่าไร ถึงกลับมาเสนอใหม่
แต่การตลาด digital ต้องใช้ เทคโนโลยีช่วยในการเก็บข้อมูล ต้องมีระบบ track ว่า ลูกค้า เข้า website หน้าไหนบ่อย มี engage กับ content เรื่องไหนเยอะ อะไรทำให้กด block ใครชอบแบบไหน ไม่ชอบอะไร ยิ่งเก็บละเอียด หลายมิติ ก็ทำให้เข้าใจ ลูกค้าได้มากขึ้น
Recommend:
แนะนำสิ่งที่ ลูกค้า ต้องการ สำหรับเซลล์ คือ การเลือกสิ่งที่จะนำมาพูด present โดยจะไม่พูดทุกอย่าง คัดเฉพาะสิ่งที่ลูกค้าสนใจและอยากฟัง
การตลาด digital ก็เช่นกัน ต้องเลือกส่งข้อมูล เฉพาะที่ลูกค้าต้องการอยากเห็น เพื่อเป็นกสรประหยัดงบประมาณ และผลลัพธ์ที่ effective & efficient
Relevance:
ต้องเข้าใจ ปัจจัยที่มีผลสัมพันธ์ กับการตัดสินใจของลูกค้า สำหรับ เซลล์ เมื่อเราสร้างสัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้า ไม่ใช่เรื่องยากที่เราจะเข้าใจ ว่าทำไมลูกค้าคนนี้เลือกเรา ทำไมลูกค้าอีกคนเลือกคู่แข่ง
แต่สำหรับการตลาด digital ต้องมีการเก็บข้อมูล ที่เหมาะสม เพื่อนำมาวิเคราะห์ได้อย่างถูกต้อง ซึ่งข้อนี้จะสัมพันธ์ กับการทำ CRM เพื่อเข้าใจ พฤติกรรม และทำให้ลูกค้าไม่หนีไปหาคู่แข่ง
เมื่อได้ข้อมูลที่ถูกต้อง ก็จะสามารถนำมาวิเคราะห์ และ วางแผนการตลาด ที่เข้าถึงและเข้าใจลูกค้า ซึ่งความยากคือ การเก็บข้อมูล ทั้งนี้ แต่ละธุรกิจ ต้องหาวิธีที่เหมาะสมกับตัวเอง
หนังสือ เล่มนี้มีคำแนะนำดีๆ ที่จะช่วยให้เกิดไอเดียว่า จะหาวิธีเก็บข้อมูล แบบไหนได้บ้าง
ขอให้สนุกกับการอ่าน เพื่อเรียนรู้และรู้ใจลูกค้ากันนะคะ 😊
Personalized Marketing

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา