19 ก.ค. 2022 เวลา 19:11 • หุ้น & เศรษฐกิจ
🔥BREAKING!!🔥 : ด่วน ! หรือนี่คือจุดแตกหัก ??? ล่าสุดมีรายงานออกมาว่าตอนนี้นักลงทุนทั่วโลกได้เทขายหุ้นออกจากพอร์ตจนถือหุ้นอยู่ 'น้อยที่สุด' นับตั้งแต่ช่วงวิกฤตการเงินโลกแล้ว ! และไปถือเงินสูงสุดในรอบ 21 ปี ซึ่งหมายความว่าตอนนี้ 'คนส่วนใหญ่ได้ยอมแพ้และออกจากตลาดไป' เอาล่ะสิครับท่าน ! หรือนี่จะเป็นเวลาของคนส่วนน้อยแล้วที่จะกระทำการบางอย่าง ??
⚠️ถือเป็นรายงานที่น่าสนใจมากที่สุดในโลกสำหรับมุมมองของ World Maker ตอนนี้เลยทีเดียว !!! เพราะในที่สุดก็มีรายงานออกมาแล้วว่าตอนนี้ 'นักลงทุนส่วนใหญ่ในตลาด' ซึ่งรวมถึงรายย่อยไปจนถึงระดับยักษ์ ต่างก็เทขายหุ้นออกจากพอร์ตจนตอนนี้ 'การถือครองหุ้นของนักลงทุนทั่วโลกอยู่ในระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เกิดวิกฤตการเงินโลกแล้ว'
1
การเทขายหุ้นเกิดจากความกังวลว่าเศรษฐกิจจะถดถอยเพิ่มขึ้น และอาจทำให้ผลกำไรของบริษัทต่าง ๆ ลดลงไปอีก ทำให้คนส่วนใหญ่รับความเสี่ยงไม่ไหวและ Panic Sell หุ้นออกมาเรื่อย ๆ
📌โดยในเดือนนี้ Financial Times เปิดเผยว่ากลุ่มผู้จัดการกองทุน (Money Manager) ทั่วโลกได้ลดสถานะ (Position) ในการถือครองหุ้นลงสู่ระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนตุลาคมปี 2008 ซึ่งเป็นช่วงที่เกิดระเบิดในฟองสบู่สหรัฐฯ
2
ในขณะเดียวกัน สิ่งที่น่าสนใจมากก็คือตอนนี้นักลงทุนส่วนใหญ่ 'หันไปถือเงินสดมากที่สุดในรอบ 21ปี' โดยคิดเป็นราว ๆ 6.1% ของสินทรัพย์ภายใต้การบริหาร
1
⚠️ผลสำรวจครั้งนี้มาจาก Bank of America ซึ่งมีผู้จัดการกองทุนทั่วโลก 259 คนที่บริหารสินทรัพย์มูลค่ารวมกัน 7.22 แสนล้านดอลลาร์เป็นคนตอบแบบสอบถาม
สภาวะเช่นนี้แสดงให้เห็นว่าหลังจากที่ตลาดหุ้นโลกเผชิญช่วงครึ่งปีแรกที่เลวร้ายที่สุดในรอบ 50 ปีพร้อมกับเงินเฟ้อที่รุนแรงสุดในรอบ 40 ปี ทำให้จัดการกองทุนส่วนใหญ่ก็ยังอยู่ในภาวะที่ 'ไม่สบายใจ' สำหรับการที่จะเทเงินเข้ามาเสี่ยงในตลาด ขณะที่ดัชนี FTSE All-World ซึ่งเป็น 1 ในมาตรวัดหลักที่ติดตามหุ้นทั่วโลก ได้ร่วงลงราว -21% ตลอดปีนี้
2
นักลงทุนส่วนใหญ่ลดการถือหุ้นลงสู่ระดับต่ำสุดนับตั้งแต่วิกฤตการเงินโลก !! (ที่มารูป : Financial Times)
📌ประมาณ 79% ของผู้จัดการกองทุนทั่วโลกที่ทำการสำรวจ ตอนนี้มองว่ากำไรของบริษัทต่าง ๆ จะหดตัวลง ซึ่งเป็นจุดที่ทาง Michael Harnett หัวหน้านักยุทธศาสตร์ของ Bank of America มองว่าตอนนี้คือ 'ระดับที่เลวร้าย' ของการมองโลกในแง่ร้าย หรือกล่าวคือเป็นจุดที่ตลาดมีอารมณ์เชิงลบสูงมาก
ทางฝั่ง Larry Fink ผู้บริหารระดับสูงของ BlackRock Inc ซึ่งเป็นบริษัทด้านการจัดการสินทรัพย์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก ก็ได้ออกมาเสนอมุมมองที่คล้ายกัน โดยกล่าวว่าความวิตกกังวลของตลาดตอนนี้กำลังพุ่งสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว รวมถึงยังมีความกังวลเรื่องดอกเบี้ยและการทำ QT ที่อาจกดดันตลาดได้อีกในระยะสั้น
อย่างน้อย 58% ของผู้จัดการกองทุนที่สำรวจ กล่าวว่าตอนนี้พวกเขาถือหุ้นอยู่น้อยกว่าปกติ โดยถือหุ้น Defensive ของสหรัฐฯ เป็นส่วนใหญ่ เช่น ในภาค Health Care, สาธารณูปโภค และสินค้าอุปโภคบริโภค ซึ่งพวกเขามองว่ามีความเสี่ยงน้อยกว่าในภาวะ Recession
2
⚠️ประมาณ 30% ระบุว่าตอนนี้ 'เงินเฟ้อ' คือความกังวลใหญ่สุดของพวกเขา และไม่ถึง 25% ที่กังวลเรื่อง Recession มากที่สุดเป็นอันดับ 1 ซึ่งโดยภาพรวมแล้ว ไม่ต้องสงสัยเลยนว่าตอนนี้ 'ความเชื่อมั่นของนักลงทุนอยู่ในระดับที่แย่มาก'
ทั้งหมดนี้จึงทำให้มันไม่น่าแปลกใจเลย หากตลาดหุ้นจะเกิดการ Panic Sell อย่างต่อเนื่องได้ เพราะนักลงทุนส่วนใหญ่ตอนนี้เรียกได้ว่าสภาพจิตใจกำลังบอบซ้ำอย่างหนัก
📌แต่ในทางกลับกัน หากมองให้ลึกลงไปอีก สภาวะเช่นนี้อาจเป็นช่วงเวลาที่คนส่วนน้อยกำลังทำอะไรบางอย่างอยู่ก็ได้ ? เพราะอย่างที่ World Maker บอกไปว่าท่ามกลางโอกาสนั้นมีวิกฤต และท่ามกลางวิกฤตนั้นก็มักจะมีโอกาสเสมอ
อย่างไรก็ตาม ไม่ได้หมายความว่าตลาดหุ้นจะร่วงลงไปอีกอย่างรุนแรง หรือจะปรับตัวสูงขึ้นทันทีจากจุดนี้ เพราะความไม่แน่นอนต่าง ๆ นั้นยังมีอยู่อีกมาก ! และเหตุผลในเชิงจิตวิทยานั้นก็ไม่ใช่เรื่องที่จะสังเกตหรือทำกันได้ง่าย ๆ ในขณะที่ตลาดอาจมีบททดสอบจิตใจของเราอีกหลายอย่างก่อนที่จะกลับเข้าสู่ Bull Market จริง ๆ อีกครั้ง
1
⚠️ดังนั้นแล้ว ไม่ว่าคุณจะเป็นผู้ที่กำลังรอดูความเสี่ยงอยู่ห่าง ๆ หรือเป็นผู้กล้าที่กำลังไล่ล่าขุมสมบัติอยู่ ให้ตระหนักถึงโอกาสและความเสี่ยงทั้งหมดเอาไว้ให้ดี ! เพราะ The Great Reset รอบนี้อาจถือเป็นวิกฤตและโอกาสที่หาได้ยากที่สุดในรอบ 100 ปีของมนุษยชาติเลยทีเดียว !
ตอนนี้นักลงทุนส่วนใหญ่ยอมจำนนต่อตลาดไปเยอะทีเดียว ! (ที่มารูป : Bloomberg)
🔥ทันโลก ทันเหตุการณ์ ทันข่าวสาร อย่างแท้จริงไปกับ #WorldMaker🔥
.
แนะนำให้ทุกท่าน #เปิดกระดิ่ง ตั้งค่า #รายการโปรด หรือ #Favourite ไว้ได้เลยครับ เพราะบางที Facebook อาจไม่แสดงโพสต์ของเราในหน้าฟีด หรืออาจแสดงช้าไปบ้าง ซึ่งอาจทำให้พลาดข่าวสารที่สำคัญจากทาง World Maker ได้ครับ
.
🙏 ขอบคุณทุกท่าน 🙏 ที่ติดตาม World Maker ฝากกด Like และ Share เพื่อเป็นกำลังใจและให้นักลงทุนท่านอื่นได้รับข้อมูลที่มีประโยชน์เหล่านี้ด้วยนะครับ ขอบคุณครับ 😊
โฆษณา