21 ก.ค. 2022 เวลา 08:24 • คริปโทเคอร์เรนซี
🧐ทำไมต้องรู้จักกับ Stablecoin
หากเราต้องการซื้อขายเหรียญ Cryptocurrency ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าเราจะต้องแลกเงินให้เป็นเหรียญ Stablecoin ก่อนที่จะนำไปซื้อขายในเหรียญ Crypto ต่อไป เรามาทำความรู้จักกันดีกว่าว่า Stablecoin คืออะไร แล้วทำไมต้องใช้ Stablecoin
🟩What is Stablecoin?
Stablecoin เป็นเหรียญ Cryptocurrency เหรียญหนึ่งที่มีมูลค่าซึ่ง “ตรึง” (หรืออ้างอิง) กับสินทรัพย์ชนิดหนึ่ง เช่น เงิน US Dollar หรือ ทอง เป็นต้น แตกต่างกับเหรียญ Crypto ทั่วไปที่มีมูลค่ามาจากความสามารถของเหรียญนั้น และความเชื่อมั่นของตัวมันเอง เช่น ETH มีมูลค่าจากระบบ Blockchain ของ ETH
🟩Why Stablecoin?
เหรียญ Stablecoin ถูกออกแบบมาให้เป็นเหรียญ Crypto ที่มีมูลค่า “ไม่ผันผวน” เหมือนกับเหรียญ Crypto ทั่วไปอย่าง Bitcoin เพื่อให้เป็นเหรียญ Digital ที่ “เหมาะ” กับการแลกเงินเป็นสกุลเงินอื่นๆในแต่ละวัน เมื่อเทียบกับเหรียญ Crypto ทั่วไป
ยกตัวอย่าง ถ้าหากนักลงทุนใช้เหรียญ Bitcoin ในการแลกเงิน มูลค่าในแต่ละวันมันจะผันผวนอย่างมาก วันนี้นักลงทุนอาจจะเทรดด้วยมูลค่า 20,000 USD แต่เดือนหน้ามูลค่าอาจจะลดเหลือ 15,000 USD ซึ่งมูลค่าดังกล่าวลดลงไปมากถึง 25% ความผันผวนนี้อาจจะดีมากสำหรับ Traders แต่มันคงแย่และเสี่ยงอย่างมากสำหรับคนที่ต้องการซื้อขายทั่วไป
1
นักลงทุนโดยปกตินั้นถือเหรียญ Crypto เพื่อหวังมูลค่าในระยะยาว ไม่ได้ต้องการที่จะซื้อข้าวกระเพราด้วยเหรียญ 10 BTC ในขณะเดียวกันพ่อค้าที่ขายข้าวกระเพราก็คงไม่อยากถือเหรียญ BTC เอาไว้ เนื่องจากความผันผวนของมันอาจทำให้มูลค่าของ BTC ลดลง 20% ในวันพรุ่งนี้ก็ได้
การที่เหรียญจะเป็นตัวกลางในการแลกเปลี่ยน (Medium of Exchange) ได้นั้น เหรียญดังกล่าวต้องมีมูลค่าที่ “เสถียร” (Stable) จนสามารถสร้างความมั่นใจให้กับผู้ถือเหรียญว่า เหรียญนั้นจะสามารถรักษาไว้ซึ่งกำลังซื้อ (Purchasing Power) ได้ในระยะสั้น เช่น หากเราซื้อข้าวกระเพราด้วยราคา 2 USDC ในวันนี้ พรุ่งนี้ก็จะยังคงสามารถซื้อข้าวพระเพราด้วยราคา 2 USDC ได้เหมือนเดิม
1
ในบรรดาเงินสกุลทั่วไปที่ใช้งานในปัจจุบัน มูลค่าของสกุลเงินที่เปลี่ยนไปเกิน 1% ในตลาด FOREX นั้นค่อนข้างที่จะเห็นได้ยากมาก แตกต่างกับในตลาด Crypto ที่มูลค่าเปลี่ยนไปเกิน 10% เป็นเรื่องปกติ
ดังนั้น Stablecoin จึงถูกออกแบบมาเพื่อทื่จะแก้ปัญหาความผันผวนของมูลค่าเหรียญในตลาด Crypto เหล่านี้ โดยแต่ละเหรียญ Stablecoin ก็จะมีวิธีการในการตรึงค่าเงินหลายวิธี
คุณเฉลิมพล เนียมศรี
กรรมการผู้จัดการ ฝ่ายค้าหลักทรัพย์ บล.พาย
🌟เปิดบัญชีออนไลน์กับพาย https://bit.ly/3OJ5NXQ
👉 ช่องทางการติดตาม Pi Securities
• Tel : 02-205-7000
• Facebook : https://bit.ly/38ZpLhq
#Pi #การลงทุน #ลงทุน #หุ้น #ตลาดหลักทรัพย์ #ตลาดหุ้น
โฆษณา