21 ก.ค. 2022 เวลา 10:23 • ท่องเที่ยว
เขื่อนกั้นน้ำอัสวาน (Aswan High Dam) ซึ่งสร้างโดยรัสเซียเสร็จเมื่อวันที่ 21 กรกฎาคม ค.ศ.1968 ใช้เงินไปร่วมพันล้านเหรียญ เป็นเขื่อนขนาดยักษ์สูงถึง 365 ฟุต และยาว 3,280 ฟุต กั้นแม่น้ำไนล์ทั้งสาย ทำให้เกิดทะเลสาบ Lake Nasser ตั้งชื่อเพื่อเป็นเกรียรติแก่ประธานาธิบดีของอียิปต์ Gamal Abdel Nasser เป็นทะเลสาบใหญ่มาก คือยาวถึง 200 ไมล์ และกว้าง 10 ไมล์ เรียกว่าในกระบวนทะเลสาบที่มนุษย์สร้างขึ้นแล้ว มันใหญ่เป็นที่สองของโลก(ที่หนึ่งคือทะเลสาบที่เกิดจากเขื่อน Kariba Dam กั้นแม่น้ำ Zambesi ในประเทศ Zambia)
เขื่อนอัสวานสร้างขึ้นเพื่อเพิ่มผลผลิตทางเกษตร และเมื่อติดตั้งเครื่อง Turbines 12 เครื่องเสร็จในปี ค.ศ. 1970 แล้วสามารถผลิตกระแสไฟฟ้าได้ถึงหมื่นล้านกิโลวัตต์ต่อปี เขื่อนอัสวานได้รับประโยชน์จากอียิปต์โดยการควบคุมภาวะน้ำท่วมในแม่น้ำไนล์และป้องกันความเสียหายที่เคยเกิดขึ้นตามแนวเขตที่ราบลุ่ม
เขื่อนกั้นน้ำอัสวาน สูงให้ประมาณครึ่งหนึ่งของแหล่งจ่ายไฟของอียิปต์และมีการปรับปรุงการเดินเรือตามแนวแม่น้ำโดยการรักษาไหลของน้ำที่สอดคล้องกัน มีปัญหาหลายอย่างที่เกี่ยวข้องกับเขื่อนเช่นกัน
การรั่วไหลและการระเหยของน้ำสูญเสียประมาณ 12-14% ของปริมาณนำเข้าประจำปีในอ่างเก็บน้ำ ตะกอนแม่น้ำไนล์เช่นเดียวกับแม่น้ำและระบบเขื่อนทั้งหมดได้รับการเติมอ่างเก็บน้ำและทำให้ลดความจุของมัน สิ่งเหล่านี้ส่งผลต่อปัญหาท้ายน้ำ #เขื่อนอัสวาน #AswanDam #แม่น้ำไนล์ #NileRiver #อัสวาน #Aswan #ประเทศอียิปต์ #Egypt #LakeNasser
โฆษณา