21 ก.ค. 2022 เวลา 13:09 • กีฬา
เรื่องสั้นวันนี้ เราจะไปสรุปข่าวใหญ่ในวงการฟุตบอลอาเซียน นั่นคือประเทศอินโดนีเซียทนไม่ไหวแล้วกับการอยู่ในโซนอาเซียน (AFF) และจะขอย้ายไปอยู่ โซนเอเชียตะวันออก (EAFF) กับพวกญี่ปุ่น, จีน, เกาหลี
คำถามคือเรื่องนี้ เป็นไปได้จริงหรือไม่ เราจะไปลำดับเรื่องกันอย่างเข้าใจง่าย
ก่อนอื่นต้องอธิบายว่า ฟุตบอลในทวีปเอเชียจะถูกควบคุมโดย AFC (สหพันธ์ฟุตบอลแห่งเอเชีย) โดย AFC ก็จะแบ่งย่อยออกเป็น 5 ภูมิภาค ได้แก่
- อาเซียน (AFF)
- เอเชียกลาง (CAFA)
- เอเชียตะวันออก (EAFF)
- เอเชียตะวันตก (WAFF)
- เอเชียใต้ (SAFF)
ในแต่ละภูมิภาค จะมีทัวร์นาเมนต์ภายใน ของโซนตัวเอง อาเซียนของเราก็มี AFF Suzuki Cup , เอเชียตะวันตก ก็มี Gulf Cup หรือ เอเชียตะวันออก ก็มี E-1 Championship
ที่ผ่านมา อินโดนีเซียก็อยู่ในสังกัดอาเซียนอย่างสงบสุขมาตลอด แต่ความรู้สึกของพวกเขาก็มาเปลี่ยนไปเมื่อสัปดาห์ที่แล้วนี่เอง
เหตุการณ์ดังกล่าว คือศึกชิงแชมป์อาเซียนรุ่น U-19 ที่อินโดนีเซียเป็นเจ้าภาพ พวกเขาอยู่ในกลุ่ม A ร่วมกับไทย เวียดนาม เมียนมาร์ ฟิลิปปินส์ และ บรูไน
ในรอบแบ่งกลุ่ม อินโดนีเซีย แข่ง 5 นัด ชนะ 3 เสมอ 2 ไม่แพ้ใครเลย และมีลูกได้เสียที่ดีที่สุดในทัวร์นาเมนต์ คือ +15 โอกาสเข้ารอบสดใสมาก แต่ต้องมาลุ้นผลคู่สุดท้าย คือไทย กับ เวียดนาม
ขอแค่ไทย กับ เวียดนาม มีใครชนะสักทีม หรือเสมอกันด้วยสกอร์ 0-0 อินโดนีเซียจะเข้ารอบทันที
3
แต่สุดท้ายผลลัพธ์ออกมา ไทยกับเวียดนามเสมอกัน 1-1 จับมือเข้ารอบทั้งคู่ และเขี่ยอินโดนีเซีย ตกรอบไปเลยอย่างงงๆ
ทำไมอินโดนีเซียตกรอบทั้งๆ ที่ไม่แพ้ใคร? อธิบายคือ รายการนี้ใช้กฎ Head to Head ก่อนลูกได้เสีย ดังนั้นเมื่อไทย เวียดนาม อินโดนีเซีย มีแต้มเท่ากันหมด จึงต้องเอาผลการแข่งขันมาเรียงกันแบบมินิลีก
- เวียดนาม 0-0 อินโดนีเซีย
- ไทย 0-0 อินโดนีเซีย
- เวียดนาม 1-1 ไทย
1
มันแปลว่าพอมาเรียง Head To Head แล้ว จะเป็นแบบนี้
1
- เวียดนาม 2 แต้ม ผลต่าง+0 , ลูกได้ +1
- ไทย 2 แต้ม ผลต่าง +0, ลูกได้ +1
- อินโดนีเซีย 2 แต้ม ผลต่าง +0, ลูกได้ 0
อินโดนีเซียจึงโดนเขี่ยตกรอบ ทั้งๆ ที่ไม่แพ้ใครเลย แถมเป็นทีมที่ยิงได้เยอะที่สุดในทัวร์นาเมนต์ด้วย เรื่องนี้ฝั่งอินโดนีเซียจึงโกรธแค้นไทยและเวียดนามมากๆ ว่าจงใจฮั้วกันชัดๆ ในเกมสุดท้าย บางคนบอกว่าแอบคุยกันนอกรอบ เพื่อเล่นเอาเสมอ 1-1 เจตนาคือจงใจเขี่ยอินโดฯ ที่เป็นเจ้าภาพให้ตกรอบ
1
ชาวเน็ตอินโดนีเซียไม่พอใจมาก เพราะพวกเขาหวังในรายการนี้ไว้เยอะ โดยโค้ชทีมชาติชุดใหญ่ ชิน แต-ยอง ก็มาคุมทีม u-19 ด้วยตัวเอง พอหวังมาก ก็เลยเจ็บมาก
1
ยิ่ง AFF ไม่มี Action อะไรเลย เกี่ยวกับเรื่องไทยและเวียดนาม ทั้งๆที่ อินโดนีเซียยื่นคำประท้วงอย่างเป็นทางการไปแล้ว ยิ่งทำให้ชาวเน็ตอินโดโมโหเข้าไปใหญ่
(แต่ส่วนตัวผมว่า AFF จะไม่ทำอะไรก็ไม่แปลก คือคุณตัดสินได้ไง ว่าไทยกับเวียดนามฮั้วกัน แล้วรายการแข่งขันเขาก็ออกกฎมาตั้งแต่แรกแล้วนะ ไม่ใช่ว่าเพิ่งมาเปลี่ยนเพื่อกลั่นแกล้งอินโดนีเซียซะเมื่อไหร่)
 
กระแสด่าทอไทย เวียดนาม และ อาเซียน นำมาสู่แนวคิดว่า ภูมิภาคอาเซียนมันก็แค่นี้ล่ะวะ เล่นกันไม่เต็มที่ ยังมีฮั้วกัน มีแอบดึงเช็ง การที่อินโดนีเซียอยู่ในโซนนี้ต่อไป มีแต่จะทำให้ฟุตบอลของประเทศตัวเองตกต่ำไปเรื่อยๆ ดังนั้นสู้หนีไปอยู่โซนอื่นให้มันรู้แล้วรู้รอดเลยดีกว่า
8
ย้ายไปโซนอื่นที่เขาเล่นฟุตบอลกันจริงใจกว่านี้ และมาตรฐานดีกว่านี้ ยังไงก็น่าจะมีความสุขกว่าอยู่ในอาเซียนแน่
ดังนั้นจึงเกิดกระแสข่าวขอย้ายโซนจาก AFF ไปสู่ EAFF (เอเชียตะวันออก) ขึ้นมา คือจะไปอยู่โซนอาหรับ หรือโซนอินเดียก็ไม่ได้ เพราะไกลกันเกินไป ที่ใกล้ที่สุดก็โซนเอเชียตะวันออก ใกล้ๆ กับ ญี่ปุ่น, เกาหลี, จีน นั่นแหละ
จุดที่น่าสนใจคือในเรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องที่แฟนบอลคุยกันขำๆ แต่ นายกสมาคมฟุตบอลอินโดนีเซีย พล.ต.อ. โมชาหมัด อิเรียวาน ออกมายืนยันด้วยตัวเองว่ามีแผนแบบนั้นจริงๆ
1
โดยนายกสมาคมฟุตบอลอินโดฯ กล่าวว่า "ใช่ เรามีการปรึกษากันจริงๆ เรื่องการย้ายภูมิภาค ขอบคุณทุกคนที่เสนอความเห็นเข้ามาด้วยจิตใจที่รักต่อทีมชาติของเราจริงๆ แต่ตอนนี้เราต้องใช้เวลาในการศึกษาข้อดีข้อเสียให้รอบด้านเสียก่อน"
เมื่อนายกสมาคมพูดมาขนาดนี้ ก็เลยนำมาสู่การดีเบทกันว่า การย้ายภูมิภาค มันเป็นไปได้ไหม คำตอบคือก็แปลกอยู่ แต่เป็นไปได้ทางทฤษฎี
ที่ว่าแปลก คือถ้าคุณย้ายโซนไปเลย แบบออสเตรเลียออกจากโอเชียเนีย มาเอเชีย ยังเข้าใจเหตุผลได้ แต่แค่ย้ายภูมิภาคเนี่ยนะ? มันไม่ใช่สิ่งที่จะทำกันโดยทั่วไป ที่ผ่านมา ไม่เคยมีใครคิดจะย้ายภูมิภาคมาก่อน
1
ส่วนที่บอกว่าเป็นไปได้ เพราะสุดท้ายแล้ว ถ้าได้รับความยินยอมจากทั้งสองฝ่าย ถ้า AFF ยอมปล่อยไป และ EAFF ยินดีรับไว้ ก็ไม่มีปัญหาอะไร มันก็ย้ายได้จริงๆ
แต่คำถามคือ ทั้งสองภูมิภาคจะตกลงกันได้ตามที่อินโดนีเซียต้องการขนาดนั้นเลยหรือ
ฝั่ง AFF เชื่อว่าเป็นไปได้ยากที่จะยอมปล่อยอินโดนีเซียไป เพราะพวกเขามีโปรเจ็กต์ยื่น Bid เป็นเจ้าภาพบอลโลกด้วยกันอยู่ ดังนั้นถ้าหนึ่งในประเทศหลัก ถอนออกไปแบบนี้ โปรเจ็กต์บอลโลกก็ล่มแน่นอน
นอกจากนั้นถ้าไม่มีอินโดนีเซีย ฟุตบอลในภูมิภาค อย่าง AFF Suzuki Cup (ที่เปลี่ยนชื่อเป็น AFF Mitsubishi Electric Cup ในปีนี้) ก็คงจะกร่อยไปแน่นอน เพราะขาดหนึ่งในชาติคีย์แมนไป
1
การแข่ง Rivalry สนุกๆ มาเลเซีย vs อินโดนีเซียก็จะหายไปด้วย ซึ่งก็ถือว่าเป็นอะไรที่น่าเสียดายนะ
ขณะที่ฝั่ง EAFF ที่มี 10 ชาติ ประกอบด้วย ญี่ปุ่น, เกาหลีใต้, เกาหลีเหนือ, จีน, ฮ่องกง, มองโกเลีย, ไต้หวัน, มาเก๊า, หมู่เกาะนอร์ทเทิร์น มาเรียน่า และ กวม มีเหตุผลอะไรที่จะรับอินโดนีเซียเข้ามา
ภูมิประเทศของอินโดนีเซีย ไม่ได้มีความใกล้เคียงกับ 10 ชาติดังกล่าวเลย และ บาร์ของโซนนี้ก็สูงลิ่ว มีเกาหลีใต้ และ ญี่ปุ่น สองขาประจำฟุตบอลโลกยืนจังก้าอยู่แล้ว จะมีเหตุผลอะไร ที่จะไปเอาชาติอื่นมาเพิ่มเพื่อลดบาร์ของตัวเองลงไป
เมื่อหักลบเหตุผลทุกอย่างแล้ว โอกาสจึงน้อยเสียยิ่งกว่าน้อย ที่อินโดนีเซียจะย้ายภูมิภาคได้สำเร็จ AFF ไม่ยอมปล่อยง่ายๆ และ EAFF ก็คงไม่เอา ว่าง่ายๆ คือเป็นเสียงโอดครวญเฉยๆ แต่ในทางปฏิบัติก็คงต้องอยู่กับอาเซียนต่อไปนั่นแหละ
1
แล้วถ้าไปดูกระแสชาวเน็ตอินโดฯ จริงๆ หลายคนก็ไม่ได้อยากย้ายขนาดนั้น พวกเขามองว่าทีมชาติตัวเองยังไม่เคยได้แชมป์อาเซียนสักครั้งเลยด้วยซ้ำ แต่จะหนีไปแบบนี้ มันไม่เห็นจะเวิร์กตรงไหน
3
สู้อยู่ต่อไป ใช้ทีมชุดใหญ่คว้าแชมป์อาเซียนให้ได้สวยๆ มันเท่กว่ากันเยอะเลย
ดังนั้นเรื่องนี้เป็นแค่คำขู่ทั่วๆ ไป แสดงความน้อยอกน้อยใจของอินโดนีเซียเฉยๆ ครับ ว่าในศึก U-19 ที่ผ่านมา เราอุตส่าห์ยิงได้เยอะสุด แต่มาเจอไทยกับเวียดนามจูงมือกันเข้ารอบแบบนี้ ทำไมทำกับเราได้ลงคอ
1
จริงๆ ไม่มีอะไรหรอกครับ ปลายปีนี้พวกเขาก็ลงแข่ง AFF Mitsubishi Electric Cup ตามเดิมนั่นแหละ เรื่องนี้เป็นข่าว 3 วันเดี๋ยวก็จบ
1
เพราะมันก็ไม่ต่างอะไรคนที่น้อยใจแฟนแล้วขู่อีกฝ่ายว่าจะเลิก ทั้งๆ ที่จริงๆ รู้เงื่อนไขอยู่แล้วว่า เลิกไม่ได้ และใจจริงที่พูดแบบนั้น ก็แค่อยากให้แฟนง้อแค่นั้นแหละ
1
โฆษณา