22 ก.ค. 2022 เวลา 11:00 • ไอที & แก็ดเจ็ต
NAS คืออะไร?
รีวิวประสบการณ์ลองใช้งาน NAS ครั้งแรก กับ Synology DS220+ เป็นอย่างไร มาดูกัน!
วันนี้ผมจะมารีวิวประสบการณ์หลังจากที่ได้ลองใช้ Synology DS220+ เป็นครั้งแรก ซึ่งผมต้องบอกก่อนเลยว่าผมยังไม่มีความคิดที่จะใช้ NAS เลย เพราะรู้สึกว่ามันเกินความจำเป็นกับการใช้งานของผมในชีวิตประจำวัน ที่ผมจัดเก็บข้อมูลที่ส่วนใหญ่เป็นรูปภาพนามสกุล jpeg ด้วย HDD หรือ Cloud ก็เพียงพอต่อการใช้งานแล้ว
จนกระทั่งวันหนี่ง ผมได้รับการติดต่อจาก Synology ว่าจะส่ง NAS มาให้ผมได้ใช้
นั่นจึงเกิดเป็นรีวิวนี้ขึ้นมาให้ทุกคนได้อ่านกัน
- ก่อนที่จะรีวิวประสบการณ์ครั้งแรก ผมขออธิบายก่อนว่า NAS คืออะไร
Network Attached Storage (NAS) คือ อุปกรณ์สำหรับจัดเก็บข้อมูลที่สามารถเชื่อมต่อกับอินเทอร์เน็ตและ LAN ได้ ช่วยให้สามารถจัดเก็บหรือดึงข้อมูลจากอุปกรณ์ได้ตลอดเวลาขณะที่อุปกรณ์กำลังทำงานและเชื่อมต่อกับอินเทอร์เน็ตอยู่
ซึ่งพออ่านมาถึงตรงนี้ หลายคนอาจจะสงสับกันว่า NAS กับ Cloud ต่างกันอย่างไร ต้องบอกเลยว่าทั้ง 2 อย่างต่างกันเพียงแค่ NAS อุปกรณ์จะตั้งอยู่ที่บ้านหรือที่ทำงานของผู้ใช้งาน และผู้ใช้งานต้องดูแลด้วยตนเอง ส่วน Cloud เช่น Google Drive, Microsoft OneDrive อุปกรณ์จะตั้งอยู่ที่ต่างๆ ตามที่ผู้ให้บริการตั้งไว้ และผู้ใช้งานไม่ต้องดูแลอุปกรณ์เอง
- NAS เหมาะกับผู้ใช้งานแบบไหน
ถ้าย้อนไปหลายปีก่อนหน้านี้ NAS นั้นเหมาะกับการใช้งานภายในบริษัท เพราะการใช้งาน NAS อาจจะเกินความจำเป็นสำหรับผู้ใช้งานทั่วไป แต่ในปัจจุบัน ผู้ผลิต NAS ได้ผลิต NAS ให้ตอบโจทย์กับผู้ใช้งานทั่วไปมากขึ้น นั่นทำให้ NAS เหมาะกับใช้ภายในบริษัท หรือแม้กระทั่งใช้งานภายในบ้านก็ได้เช่นกัน
หรือดูวิธีเลือกซื้อ NAS ได้ที่ : https://sy.to/5ren4
- ถ้าสงสัยว่าระหว่าง NAS กับ Cloud อะไรดีกว่ากัน
ผมต้องบอกเลยว่า ขึ้นอยู่กับการใช้งานของแต่ละคนว่า จัดเก็บข้อมูลมากน้อยขนาดไหน, เหมาะสมกับการทำงานของตัวเองหรือไม่, แบบไหนตอบโจทย์มากกว่ากัน หรือจะเลือกใช้ NAS ควบคู่ไปกับ Cloud ก็ได้เช่นกัน
- ประสบการณ์การใช้งาน Synology DS220+ ครั้งแรก ใน 1 อาทิตย์ที่ผ่านมา
หลังจากที่ได้รับเครื่องมา ผมก็ทำการติดตั้ง HDD 4TB 2 ลูก เข้ากับ Synology DS220+ และตั้งค่าเครื่องเบื้องต้นตามคู่มือ Quick Installation Guide ที่มีมาให้ในกล่อง ซึ่งทุกอย่างง่ายดาย แต่ความบันเทิงเริ่มหลังจากนี้
ด้วยความที่ว่า NAS ผู้ใช้งานสามารถตั้งค่าทุกอย่างได้ตามที่ต้องการ นั่นทำให้ผมที่พึ่งเคยใช้ NAS ครั้งแรกถึงกับงง งงจริงไม่ล้อเล่น เพราะมันตั่งค่าได้เยอะมากๆ ไม่ว่าจะตั้งค่าวิธีการจัดเก็บข้อมูลของ NAS, การเพิ่มผู้ใช้งานคนอื่นๆและกำหนดการเข้าถึงไฟล์ข้อมูลต่างๆ, การลงโปรแกรมให้สามารถใช้งานร่วมกับแอปพลิเคชันในสมาร์ทโฟนได้, การตั้งค่าการทำงานต่างๆ ของเครื่อง และอื่นๆ ที่ผมยังลองไม่หมด
จนผมต้องเปิดดูวิธีการใช้งานใน Youtube แต่ทุกคนไม่ต้องกังวล เพราะ Synology ก็มีวิดิโอแนะนำการใช้งาน NAS หลายคลิปมากๆ และมีคำบรรยายภาษาไทยด้วย ซึ่งช่วยผมได้เยอะจริงๆ
ผมตั้งค่า Synology DS220+ ให้ทำงานแบบ Synology Hybrid RAID (SHR) ซึ่งคล้ายกับ RAID 5 แตกต่างกันที่ เมื่อ HDD แต่ละลูกมีขนาดต่างกัน Synology Hybrid RAID จะทำให้มีพื้นที่จัดเก็บข้อมูลเท่ากับ HDD ลูกที่มีความจุมากที่สุด ส่วน RAID 5 จะจะทำให้มีพื้นที่จัดเก็บข้อมูลเท่ากับ HDD ลูกที่มีความจุน้อยที่สุด ซึ่ง Synology DS220+ ที่ทำงานแบบ SHR จะมีความจุสูงสุดที่ 4TB หรือจะเลือกวิธีการทำงานแบบอื่นๆ ตามความต้องการก็ได้เช่นกัน
- สำหรับความเร็วในการดาวน์โหลดและอัปโหลดข้อมูล
เมื่อใช้งานผ่าน LAN ถือว่าทำได้เร็วมากๆ แต่จะเร็วมากน้อยขนาดไหนก็ขึ้นอยู่กับเราเตอร์อินเทอร์เน็ตและสาย LAN ว่ารองรับขนาดไหน ส่วนการใช้งานผ่านอินเทอร์เน็ต ก็มีความเร็วเหมือนกับเราใช้ Cloud เลย ซึ่งมันก็ขึ้นอยู่กับความเร็วอินเทอร์เน็ตในขณะที่เราใช้งานด้วยเช่นกัน
และนี่คือประสบการ์การใช้งานครั้งแรกของผมใน 1 อาทิตย์ที่ผ่านมา ซึ่งผมก็ยังบอกไม่ได้ว่า คนทั่วไปควรมี NAS ไว้ใช้ที่บ้านหรือไม่ แต่อีก 1 เดือนผมจะกลับมารีวิวประสบการณ์การใช้งานอีกครั้งว่าเป็นอย่างไร และถ้าใครมีคำถามหรือสงสัยเรื่องอะไร สามารถถามทิ้งไว้ได้ที่คอมเมนต์เลย ไว้เจอกันครับ
Synology DS220+ มีราคาอยู่ที่ 10,XXX บาท ไม่รวม HDD 2 ลูก ซึ่งราคาเมื่อรวมกับ HDD ขึ้นอยู่กับว่าจะเลือกใช้รุ่นไหน ขนาดเท่าไหร่
สุดท้ายขอขอบคุณ Synology ที่ส่ง Synology DS220+ มาให้ผมได้ลองใช้และรีวิวในครั้งนี้ด้วยครับ
ดูรายละเอียดเพิ่มเติม : https://www.synology.com/th-th/products/DS220+
โฆษณา