23 ก.ค. 2022 เวลา 12:24 • ธุรกิจ
Goodyear กำลังพัฒนายางล้อแบบพิเศษรุ่นใหม่ที่ใช้นอกโลก
1
สำหรับยานพาหนะที่ใช้ขับเคลื่อนบนผิวดวงจันทร์
เครดิตภาพปก: บน – Pixabay by WikiImages ล่าง – NASA ในวงกลม - Goodyear
Goodyear บริษัทยักษ์ใหญ่ผู้ผลิตยางรถยนต์สัญชาติอเมริกา สำนักงานใหญ่อยู่ในรัฐโอไฮโอ กำลังวิจัยพัฒนายางแบบพิเศษรุ่นใหม่สำหรับยานพาหนะออฟโรดที่สุดเอกซ์คลูซีฟ นั่นคือใช้นอกโลก
1
โดยใช้เป็นส่วนหนึ่งของภารกิจใหม่ในการสำรวจดวงจันทร์ของนาซาที่ชื่อว่า Artemis หลังจากไม่ได้มีการส่งนักบินอวกาศขึ้นไปบนดวงจันทร์อีกเลย หลังจากโครงการอะพอลโลครั้งสุดท้ายเมื่อปี ค.ศ. 1972
  • ความเป็นมา
  • เมื่อวันพุธที่ผ่านมา 20 กรกฎาคม พ.ศ. 2565 เป็นวันครบรอบ 53 ปี ของภารกิจเหยียบดวงจันทร์เป็นครั้งแรกของมนุษยชาติ หรือ อะพอลโล 11 นั่นเอง โดยนาซาได้ประกาศมีเป้าหมายที่จะส่งยานอวกาศขนาดใหญ่ลำใหม่พร้อมนักบินอวกาศขึ้นไปบนดวงจันทร์อีกครั้ง ในชื่อ Artemis
1
มีการเปิดให้แขกสำคัญและพนักงานของนาซาเข้าชมฐานส่งยานอวกาศ Artemis ศูนย์อวกาศเคนเนดี บนแหลมคะแนเวอรัล ในฟลอริดา เมื่อ 17 มีนาคม พ.ศ. 2565 เครดิต: Aubrey Gemignani/NASA via AP
โดยได้มีการทดสอบการยิงจรวดเมื่อเดือนก่อน (มิ.ย. 2565) แต่เกิดข้อผิดพลาดในส่วนระบบการนับถอยหลัง เนื่องจากมีรอยรั่วของแก๊สไฮโดรเจน
นาซาได้มีความพยายามที่จะส่งยานอวกาศที่มีหุ่นจำลองภายในจำนวน 3 ตัว (ไม่มีคนจริง) เพื่อทดสอบวิถีการบินไปยังดวงจันทร์ ตั้งเป้าไว้เร็วสุดที่ 29 สิงหาคม ปีนี้
  • Goodyear ร่วมกับ General Motors (GM) และ Lockheed Martin (บริษัทด้านอากาศยาน อวกาศ และค้าอาวุธยักษ์ใหญ่ของอเมริกา) อยู่ระหว่างขั้นตอนการพัฒนายานพาหนะแบบใหม่สำหรับใช้ขับเคลื่อนบนดวงจันทร์ สำหรับใช้ในโครงการ Artemis นี้
โดยหน้าตาของยานพาหนะขับเคลื่อนบนดวงจันทร์รุ่นใหม่ เป็นแบบด้านล่างนี้
1
เครดิตภาพ: GM
Goodyear จริงๆแล้วเคยออกแบบและผลิตยางลายตาข่ายแบบไร้อากาศบรรจุสำหรับยานพาหนะขับเคลื่อนที่ใช้ในโครงการอะพอลโลในยุคก่อนหน้านี้มาแล้ว โดยจะนำไอเดียที่เคยทำมาแล้วต่อยอดและพัฒนาแก้ไขจุดบอดของยางเดิมให้สำเร็จ
...
โฆษกของ Goodyear ได้ให้สัมภาษณ์กับ Fox News ว่า
  • ยางสำหรับยานพาหนะขับเคลื่อนบนดวงจันทร์รุ่นใหม่นี้มีส่วนประกอบของโลหะผสมหลายชนิด
  • มีคุณสมบัติรักษาความเหนียวและความยืดหยุ่นที่อุณหภูมิ -250 C ซึ่งต้องสัมผัสกับพื้นผิวดวงจันทร์ และยังสามารถทนความร้อนได้สูงถึง 250 C อีกด้วย
ยางพิเศษรุ่นใหม่สำหรับยานพาหนะขับเคลื่อนบนดวงจันทร์ ออกแบบและผลิตโดย Goodyear เครดิต: Goodyear
Chris Helsel ตำแหน่ง SVP และหัวหน้าฝ่ายเทคโนโลยีของ Goodyear ได้กล่าวอีกด้วยว่า
  • “ทุกสิ่งที่เราได้เรียนรู้ในการพัฒนายางสำหรับใช้งานบนสภาพแวดล้อมที่สุดโต่งบนดวงจันทร์ สามารถช่วยให้เราพัฒนายางที่ไร้อากาศบรรจุสำหรับใช้บนโลกได้อีกด้วย”
  • ยางที่ใช้จะมีดอกยางพิเศษที่ใช้เพิ่มการเกาะบนพื้นผิวดวงจันทร์โดยเฉพาะ และมีส่วนประกอบที่เพิ่มความยืดหยุ่นซึ่งช่วยรักษาเสถียรภาพในการขับขี่ในสภาวะที่มีแรงโน้มถ่วง 1 ใน 6 ของโลก
  • ในแง่ของธุรกิจนั้น GM และ Lockheed Martin ได้วางแผนที่จะส่งยานพาหนะขับเคลื่อนบนดวงจันทร์นี้ โดยไม่จำเป็นต้องมีนาซาหนุนหลัง อีกนัยยะคือเปิดกว้างในเชิงพาณิชย์ให้บริษัททั่วไปที่สนใจใช้เพื่อเดินทางบนดวงจันทร์ในอนาคตสามารถเช่าใช้ได้ (รวมถึงนาซาก็ต้องเช่าเช่นกัน) โดยออกแบบให้มีอายุการใช้งานนับเป็นทศวรรษได้ โดยมีการบำรุงรักษาน้อยที่สุด
  • นั่นหมายความว่า Goodyear ก็ต้องออกแบบยางพิเศษรุ่นใหม่นี้ให้มีอายุการใช้งานนานขึ้นกว่าที่เคยใช้กับโครงการอะพอลโล 3 ครั้งก่อนหน้านี้ ซึ่งใช้งานเพียงไม่กี่ไมล์เท่านั้น เนื่องจากเป็นภาระกิจเฉพาะ ต่างจากครั้งนี้ที่มุ่งเน้นในเชิงพาณิชย์มากขึ้น
เรียบเรียงโดย Right SaRa
23rd July 2022
  • แหล่งข่าวอ้างอิง:
โฆษณา