24 ก.ค. 2022 เวลา 13:00 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
Blake Lemoine วิศวกร ที่เชื่อว่า Ai มีชีวิต ถูก Google ไล่ออกแล้ว หลังออกมาเปิดเผยว่า ระบบ แชทบอทที่เขาศึกษาอยู่มีความรู้สึกนึกคิด ด้านบริษัทให้เหตุผลว่าเขาปูดความลับ
อ่านแบบเต็ม : https://www.springnews.co.th/digital/827511
ก่อนหน้านี้ เมื่อช่วงเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา Blake Lemoine ซึ่งเป็นหนึ่งในทีมวิศวกรของบริษัทกูเกิล ตอนนั้นเขาถูกพักงานชั่วคราว เนื่องจากเขาฝ่าฝืนนำข้อมูลลับมาเปิดเผยต่อสาธารณะ
โดยสิ่งที่เขาออกมาเปิดเผยคือ ระบบแลมด้า (แบบจำลองภาษาสำหรับการใช้งานด้านการสนทนา - Language Model for Dialogue Applications: LaMDA) ซึ่งเป็นแชทบอทที่จะพูดคุยกับคนโดยใช้เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ในการตอบคำถามและพูดคุยให้เหมือนมนุษย์มากที่สุด
เอกสารที่สำนักข่าวต่างประเทศได้รับคำชี้แจงจากโฆษกของ Google ระบุว่า "มีการไล่วิศวกรรายนี้ออกจริง" และ "ระบบ LaMDA นี้ ถูกทดสอบมา 11 ครั้งแล้ว และบริษัทได้ตรวจสอบคำกล่าวอ้างของวิศวกรรายนี้อย่างถี่ถ้วนแล้ว พบว่า ไม่มีมูล"
ปัญหาไม่ใช่วิศวกรเพ้อเจ้อแต่คือเอาความลับมาเปิดเผย
สำหรับกรณีของนาย Blake Lemoine ที่ถูกสั่งพักงานในตอนแรกเพราะเขาตัดสินใจนำแชทและรายงาน "ภายใน" มาเปิดเผยต่อสาธารณะชน หลังเขาเชื่อว่าเรื่องนี้ต้องถูกเปิดเผยเพราะรายงานเขาถูกปัดตกจากบริษัทว่า "เป็นไปไม่ได้"
โดยหลังจากที่เขาออกมาเปิดเผย เขาก็ตระเวนออกสื่อตามที่ต่าง ๆ เพื่ออธิบายเหตุผลของเขาต่อสายตาชาวโลก แต่อย่างไรก็ตามคาดว่าในสัญญาจ้าของเขาน่าจะมีข้อบังคับระบุว่า "ห้ามเปิดเผยข้อมูลความลับของบริษัทไปสู่โลกภายนอก" จึงสามารถทำให้ Google สามารถสั่งพักงานและไล่เขาออกได้
#SPRiNG #Google #Aiมีชีวิต
โฆษณา