24 ก.ค. 2022 เวลา 07:53 • การศึกษา
สวัสดีค่าาา วันนี้เรามาเสอนอคำว่า ‘ขยะ’ ในภาษาจีนกันน🇨🇳🇹🇼
สงสัยกันไหมคะว่าทำไมถึงมีพินอินในรูปให้อ่าน 2 แบบ มาไขข้อข้องใจไปพร้อมๆกันเลยค่าา🌷🥐🌻
📌垃圾 ที่แปลว่า ‘ขยะ’ สำหรับจีนแผ่นดินใหญ่[大陆🇨🇳] อ่านว่า lā jī โดยคำอ่านแบบนี้จะเป็นที่รู้จักกันอย่างแพร่หลายในประเทศจีนแผ่นดินใหญ่
📌ส่วน垃圾 Lèsè ก็แปลว่า ‘ขยะ’ เหมือนกัน โดยคำนี้จะใช้กันอย่างแพร่หลายในไต้หวันหรือสาธารณรัฐจีน🇹🇼ค่ะ
อย่างไรก็ดีแอดได้ทดลองแล้วว่าคำสองคำนี้แม้จะเขียนเหมือนกันแต่จีนแผ่นดินใหญ่กับไต้หวันพูดไม่เหมือนกันจริงๆค่ะ ทดลองโดยการคุยกับเพื่อนร่วมงานที่เป็นคนไต้หวัน เพื่อนแอดพูดว่าLèsè ตลอด ส่วนแอดที่เรียนในหลักสูตรจีนกลางมาตลอดก็พูดlājīค่ะ เกือบเถียงกันด้วยนะคะ555555555 เพราะเค้าคิดว่าแอดพูดผิดค่ะ5555😹
และเมื่อแอดลองเอาไปพูดกับเพื่อนคนจีนจากแผ่นดินใหญ่ว่าLèsè เพื่อนแอดก็ไม่เข้าใจเหมือนกันค่ะ ถือเป็นคำหนึ่งคำที่แม้จะเป็นภาษาจีนเหมือนกัน เขียนเหมือนกัน แต่กลับอ่านไม่เหมือนกันเลยค่ะ เปิดโลกสำหรับสองฝั่งระหว่างจีนแผ่นดินใหญ่กับไต้หวันเลยค่ะ🇨🇳🇹🇼
อย่างไรก็ดี ถ้าเราไปอยู่ในวัฒนธรรมแบบไหน อย่าลืมปรับตัวให้เข้ากับวัฒนธรรมทางฝั่งนั้นกันนะคะส่วนตัวแอดคงต้องพยายามเปลี่ยนวิธีการอ่านมาทางไต้หวันแล้วค่ะ เพราะต้องทำงานกับคนไต้หวันก็ต้องกลมกลืนกับเค้ากันหน่อยย🍞🍒
ถัาชอบกดไลค์กดแชร์กันด้วยนะคะ คราวหน้าแอดจะเอาสาระความรู้หรือข้อแตกต่างระหว่างสองฝั่งนี้มาแชร์อีกนะคะ เรียนรู้ไปพร้อมกันกับแอดนะคะทุกคนนน🌙🍉☘️
#จีน #เรียนจีน #ภาษาจีน #ไต้หวัน #สาระน่ารู้ #เรื่องจีนๆ #ศัพท์ภาษาจีน
โฆษณา