24 ก.ค. 2022 เวลา 08:54 • เพลง & ซีรีส์ เกาหลี
#ติ่งอะไรในเคป็อป
รีวิวเคป็อปอัลบั้ม (2022)
12. CHUNG HA ‒ Bare&Rare Pt.1
Released : 2022/07/11
Genres : dance pop
Produced by CHUNG HA (청하)
.
(CHUNG HA (청하), Sophia Pae, Fuxxy, Any Masingga, XIMON, WINNIE, BXN, Prime Time, Tushar Apte, Alma Goodman, Klara Elias, 비비 (BIBI), 라이언전 (Ryan S. Jhun), Kloe, Sam Preston, Red Triangle (Rick Parkhouse, George Tizzard), Kella Armitage, Josh McClelland, Gus Ross, 조윤경, 이현상(ARTMATIC), 최지산(ARTMATIC), ADORA, Neil Omandy, Phil Plested, PhD (Peter Wallevik, Daniel Davidsen), Cutfather, 이스란, Alina Smith)
“Bare = เปิดเผย”
CONTENT WARNING!!
** เนื้อหานี้มีคำสบถและหยาบคายเพื่อให้การบรรยายเข้าถึงทุกอณูในแต่ละประโยคในบางส่วนของเนื้อหา หากผู้อ่านท่านใดที่รู้สึกไม่โอเค ขออภัย ณ ทีนี้ด้วย แล้วที่ผ่านมาใช้ tw มาโดยตลอดไม่มีผู้ใด๋เตือนกันสักคน ขออภัยครั้งที่สองในความโง่เขลาของตัวเองนี้เจ้าค่ะ 😭🙏 **
• เมื่อต้นปีที่แล้วได้ผ่านความผิดหวังนิดหน่อยในการนำเสนอเรื่องราวตนเองในแบบ the stage show สี่พาร์ทแบบยำรวมมิตรที่ไม่ค่อยจะได้รสชาติลงตัวมากนักแต่ก็ไม่ใช่จุดเสียซะจนหมดอาลัยตายอยากไปกับอัลบั้มเต็มครั้งแรกในชีวิตของ ชองฮา เพราะอย่างน้อยก็มีส่วนดีอยู่บ้างที่รู้สึกถึงความเป็นตัวตนของเธอคนนี้ได้อย่างเฉิดฉายแม้จะไม่ประสบความสำเร็จในภาพรวมจากสายตาคนอื่น
ยิ่งมาประกาศปล่อยอัลบั้มเต็มติดๆกันในเวลาปีครึ่งเลยรู้สึกว่าตัวเองนั้นไม่คาดหวังว่าเธอจะงัดไม้เด็ดพร้อมกลับมาผงาดเป็นตัวแม่บนชาร์ตได้อีกครั้งเพราะได้อ่านบทสัมภาษณ์ที่ไปออกในรายการของ ไอกี้(Aiki) นักเต้นดาวรุ่งจาก Streets Woman Fighter ว่าตัวเธอเองก็รู้อยู่แก่ใจว่าเพลงช่วงหลังมานี้ไม่ได้รุ่งบนเหมือนแต่ก่อนพร้อมกับการไม่คาดหวังว่าจะชนะที่หนึ่งในรายการเพลงทีวี พอตัดทางโลภออกไปก็รู้ได้ทันทีเลยว่าชองฮานั้นเปลี่ยนทัศนคติต่อการเป็นนักร้องของตัวเองเป็นที่เรียบร้อยไปแล้ว
• ไม่คิดไม่ฝันอีกเหมือนกันว่า princess of k-dance pop อย่างเธอจะเริ่มปลงกับการไม่หวังผลกำไรเรื่องชาร์ตเพลงหรือความสำเร็จที่อู้ฟู้เหมือนสมัยซิงเกิ้ลฮิตทั่วบ้านอย่าง Roller Coaster, Gotta Go มันเหมือนจะดีใจที่อย่างน้อยเธอก็ก้าวข้ามผ่านสับเซ็ตพร้อมกับตัสรู้ของการเป็นศิลปินไปได้อีกหนึ่งขั้น แต่มองมุมตรงข้ามแล้วทุกอย่างในวงการนี้ล้วนไม่มีความจีรังยั่งยืนไปตลอดชีวิตหรอก
ขนาดตัวแม่คนสนิทอย่างเจ๊ซอนมียังให้คำแนะนำชองฮาได้ชิลล์ซะเหลือเกิน แค่บอกว่า “ให้ปล่อยใจสบายๆไม่ต้องคิดอะไร” ก็เชื่อแล้วแหละว่าชิลล์จัด ซิงเกิ้ลล่าสุดของเจ๊แกยังทำออกมาชิลล์จนคิดแล้วว่าอีกไม่นานคงเบนสายไปทางอินดี้เต็มตัว แต่ชองฮาไม่เจริญตามรอยพี่สาวเพื่อนซี้แน่นอนเพราะเธอเป็นคนที่มีสไตล์เป็นของตัวเองชัดเจนแม้ตัวเลือกจะไม่ได้เยอะมากนัก จะให้ชิลล์ก็กลัวคนเบื่อหน่ายหรือให้หลุดโลกเดี๋ยวคนแม่งก็ไม่เก็ทศาสตร์ที่เธอต้องการจะสื่ออีก
วิธีที่ทำให้ชองฮาต้องจัดการกับแนวทางที่เป็นทั้งทางออกในเวลาเดียวกันได้ดีที่สุดนั่คือการกลับไปแก้ไขปรับปรุงจุดบกพร่องที่เป็นช่วงรอยต่อความผิดพลาดบางส่วนจาก Querencia พร้อมกับการใส่เรื่องราวของตัวเองลงไปในครั้งนี้ให้มันเป็นผลงานที่ตัวเธอเองนั้นได้ใช้ความรู้สึกส่วนลึกข้างในจิตใจได้ปลดปล่อยออกมาผ่านอัลบั้มเต็มชุดที่สอง “Bare&Rare”
• แม้จะเป็นสตูดิโออัลบั้มในรอบปีครึ่งก็จริงแต่อย่างที่บอกไปข้างบนว่าเธอพร้อมปิดจุดด้อยจากผลงานครั้งแรกของตัวเอง ยังคงสนุกกับการแบ่งพาร์ทในการเล่าเรื่องราวที่คราวนี้ไม่สะเปะสะปะแล้วว่ะเฮ้ย มันควรจะเป็นอะไรที่เธอน่าจะคิดได้ตั้งแต่อัลบั้มแรกด้วยซ้ำไป (ลึกๆแล้วเจ็บใจหนักมาก) แต่ไม่เป็นไร.. ตราบใดที่ยังมีโอกาสให้แก้ไขเธอก็ลุยมันต่อไปพร้อมกับการไม่คาดหวังว่าทุกอย่างจะต้องประสบความสำเร็จแล้ว
ไอ้การแก้ไขในครั้งนี้เธอตัดสินใจเลือกที่จะเป็นโปรดิวเซอร์หลักของอัลบั้มนี้มันทั้งหมดแม้ว่าจะทำหน้าที่แค่เป็นคนแต่งเนื้อร้องทั้งหมดก็ตามแต่ใช่ว่าการเขียนแค่เนื้อเพลงมันจะเป็นโปรดิวเซอร์หลักของงานนี้ไม่ได้ เพราะมันคือผลงานที่เธอตั้งใจ represent ออกมาจากภายในใจเธอเองบวกกับรอยแตกจากของเก่าด้วย การควบคุมงานทุกการผลิตแม้จะต้องเหนื่อยจากการขลุกตัวในห้องอัดสองเดือนกับอีก 24 เพลงที่อัดเสร็จแล้วก็ตามเธอก็เลือกที่ยอมเหนื่อยไปกับมันเพื่อให้การตัดสินใจของตัวเธอนั้นออกมาถูกต้องและปิดรอยต่อจรงจุดนั้นให้หายสนิท
CHUNG HA, Bare
• ชื่อไตเติ้ลอัลบั้มพาร์ทแรกกลับเป็นคำที่มีความหมาย adj. ออกแนวจะซ่อนความติดเรทมาพร้อมกับ photoshoot คอนเซ็ปอัลบั้มในสไตล์โทนดาร์คลึกลับน่าค้นหาแต่ชองฮากลับนำมาตีแผ่ความหมายใหม่เพื่อให้คนฟังไม่สับสนไปมากกว่านี้ Bare ในความหมายของชองฮาเลยเลือกที่จะให้นิยามกับคำๆนี้ว่า ‘เป็นการเปิดเผยเรื่องราวในชีวิตของตัวเองที่อยู่ภายใต้ส่วนลึกข้างในของความรู้สึก’
คราวนี้เราจะไม่ได้เห็นชองฮาในโหมดเจ้าหญิงแดนซ์ป็อปสะบัดสะบิ้งร่ายรำท่าทางทุกกระเบียดนิ้วเพียงอย่างเดียว แต่เราจะได้รู้จักผู้หญิงที่มีชื่อว่า คิมชองฮา มากขึ้นผ่านการเล่าเรื่องทั้งหมดแปดแทร็คที่แม้ว่าจะไม่ได้มีจุดให้เซอร์ไพร์สมากแต่ก็สร้างความประทับใจและพูดได้ว่ามันการแก้ไขรอยร้าวที่เริ่มจะเข้าที่เข้าทางแล้ว
• XXXX ภายใต้ความแข็งแกร่งของเพลงนั้นมันคือการสำรวจความอ่อนแอภายในจิตใจที่แตกสลายจากความรู้สึกล้มเหลวของตัวเองเหมือนกับรอยร้าวของกระจกแต่ยังไงก็ต้องยอมรับความจริงและเดินหน้าพุ่งชนไปกับมันในเวลาเดียวกัน ชื่อเพลงนี้ก็มีที่มาจากรอยร้าวจากชิ้นส่วนของกระจกด้วย เป็นการเลือกเปิดอัลบั้มด้วยแนวแทร็ปดุดันสไตล์ชองฮาที่ถูกต้องเหมาะเจาะ เรียกว่าเป็นไตเติ้ลแทร็คประจำอัลบั้มก็ยังได้ อีกทั้งเรายังได้รู้ว่าจริงๆแล้วชองฮาก็มีช่วงเวลาที่กำลังเผชิญหน้ากับห้วงอารมณ์วิตกกังวลอยู่เหมือนกัน แข็งนอกแต่อ่อนในที่แท้
• Louder synth-pluck รับพลังงานบวกแม้จะอยู่ในช่วงเวลาที่ยากลำบากเพียงแค่เปล่งเสียงพลังงานที่ดีออกมาก็ทำให้ลืมความทุกข์นั้นไปได้ เป็นแทร็คที่เน้นทั้งซาวนด์และเสียงร้องในโทนแห่งความเบาสบายแต่ยังสดใสไปด้วยกัน แถมยังได้เด็กๆจากทีมเต้น NOA TEEN มาช่วยเป็น background vocal ให้เพื่อเป็นการตอกย้ำว่านี่คือเพลงแห่งพลังงานบวกจริงๆ
ช่วงท้ายเพลงมีทั้งเสียงหัวเราะสดใสและการพูดขอบคุณเป็นภาษาเกาหลีซึ่งคงจะเป็นการขอบคุณที่ชองฮาเลือกพวกหนูๆตัวจิ๋วมาเป็นส่วนหนึ่งในแทร็คด้วยกัน เป็นความใส่ใจรายละเอียดอ่อนที่ยิ้มตามกับความน่ารักของเธอมากๆ
• Crazy Like You ชอบการโบ๊ะซาวนด์ในท่อนฮุคกับเนื้อหาลงตัวพอดีเป๊ะติดหูและดุดันสุดๆ ซาวนด์แบบนี้โคตรจะชองฮาโหมดดาร์คสะใจ เป็นการจิกกัด haters กลายๆไม่ก็แซะพวกหน้าว่ายหลังหลอก อย่างที่รู้กันดีว่าวงการบันเทิงในบางคนก็ใส่หน้ากากเข้าหากันแทบจะกลายเป็นเรื่องธรรมดาแสนเบสิค
แต่กับคนที่ไม่มีพิษสงค์ร้ายต้องระเบิดลงในแทร็ครับรู้เลยว่าคงเจอมากับตัวจริงๆ ไม่งั้นจะถึงขั้น fuck that shit โดยไม่เซ็นเซอร์ทำไมกัน โตแล้วตรงๆไม่อ้อมค้อมไปเลยแม้ว่าการมาฟีทของเพื่อนสาว บีบี(BIBI) แทบจะไม่ต้องจำเป็นเลยก็ได้แต่มีไว้เพื่อพุ่งชนแพ็คคู่เพราะชีวิตนี้กูก็ไม่มีอะไรจะเสียแล้วเหมือนกัน
• Nuh-Uh โชว์ความเป็นตัวแม่แบบสุดกำลังเพราะความเป็นจริงมันไม่มีวันตายยังไงล่ะ ซาวนด์ที่เน้นไป synthesizer ก็ชวนให้ออกสเต็ปแดนซ์ตามประสาตัวแม่ที่ได้คุณครูคนสนิทอย่าง คิมรัน ออกแบบท่าเต้นปิดท้ายที่เราจะได้เห็น vouge dance สับแตกแน่นอน!! อีกทั้งแทร็คนี้ยังเป็นการเชื่อมต่อไปถึงพาร์ทสองอย่าง Rare อีกด้วย เป็นแทร็คที่ไม่ได้ขายเนื้อหามากมายมุ่งเน้นไปที่ซาวนด์เต็มกำลังล้วนๆแต่ฟังแล้วรู้สึกสะใจสุดๆ
• ย้อนรอยความทรงจำวันวานเก่าๆ California Dream น่าจะเป็นแทร็คแรกที่ทำเสร็จในอัลบั้ม(เจ้าตัวบอกว่าอยากจะปล่อยเพลงนี้ตั้งแต่ปีที่แล้ว) pop base ง่ายๆแต่กลับยกให้เป็น best track ของพาร์ทนี้มากที่สุดไม่ใช่เพราะมันฟังง่ายและติดหูแค่อย่างเดียว ชองฮาแต่งเพลงนี้จากความคิดถึงช่วงเวลาที่ตัวเธอนั้นไปท่องเที่ยวและทำกิจกรรมในนาม I.O.I ที่รัฐแคลิฟอร์เนีย
ไม่ใช่เพียงแค่การได้ย้อนเวลามีความสุขที่ได้ใช้เวลาอยู่ด้วยกันในช่วงนั้นแค่อย่างเดียวแต่มันเหมือนเป็นการเดินทางตามความฝันของตัวเองที่มาได้ไกลมีชื่อเสียงยันข้ามประเทศ ความหมายของชื่อเพลงเลยเป็นการตั้งที่ทำให้ได้เห็นถึงความหมายสองรูปแบบจากชองฮารวมเข้าด้วยกัน แม้ว่าใครจะเข้าใจในบริบทไหนแต่ปลายทางแล้วเพลงนี้คือหนึ่งในความสุขที่เข้ามาเติมเต็มชีวิตของเธออยู่ดี
• Good Night My Princess ชองฮาให้คำนิยามในเพลงนี้ว่าเป็นเหมือนการเล่าเรื่องแบบของ disney การใส่คำว่าเจ้าหญิงในชื่อเพลงเลยไม่ใช่สิ่งที่ตั้งขึ้นมาลอยๆ ในความหมายเจ้าหญิงของชองฮาคือสิ่งที่เธอมอบให้กับผู้เป็นแม่ที่เลี้ยงดูเธอมาโดยตลอด
เป็นการส่งสารขอบขวัญที่เต็มไปด้วยคำขอบคุณและขอโทษในคราวเดียวกันแม้จะเป็นเพลงที่เขียนถึงช่วงเวลาในวัยเด็กของตัวเองก็ตามทีแต่มันกลายมาเป็นภาพสะท้อนในช่วงปัจจุบันที่ไม่สามารถทำตามในสิ่งที่แม่ต้องการได้ตลอด ถ้าใครฟังรู้สึกมีความกลิ่นอายวง BTS จางๆ แทร็คนี้ได้ ADORA มาเป็นโปรดิวเซอร์ช่วยบีบคั้นน้ำตาจากความรักของชองฮาที่มีต้องมารดาของเธอ
Love Me Out Loud กับ Sparkling เรียกว่าเป็นเพลงที่ชองฮาทำเพื่อแฟนคลับตัวเองโดยเฉพาะเจาะจงเลย แต่ถามว่ามันเกี่ยวอะไรกันกับชีวิตของเธอ? ใช้คำว่าผูกพันธ์เลยเป็นคำตอบที่ถูกต้องสุด
• Love Me Out Loud ป็อปสนุกๆปลุกใจ บลองฮารัง(ชื่อแฟนด้อมชองฮา) ให้ตะโกนคำว่ารักออกมาสุดเสียงเพราะเธอก็จะตะโกนกลับมาเหมือนกัน เป็นการหักมุมในท่อนฮุคที่โชว์ความดิบหน่อยๆด้วยซาวนด์ band pop เหมือนอยู่ท่ามกลางคอนเสิร์ต เป็นการมอบความรักที่ดูอาจจะดิบหน่อยแต่ก็มาจากก้นบึ้งของหัวใจเธอเองอย่างบบริสุทธิ์
• Sparkling เพียงแต่เป็นคำขอจากแฟนคลับที่เธอทำตามสัญญาว่าจะให้ซิงเกิ้ลโปรโมทเป็นแนวสว่างบ้างแม้ว่ามันจะฝืนตัวเธอเองแบบออกหน้าออกตาก็ตามแต่เพื่อความสุขของเหล่าดาวพระจันทร์เธอพร้อมทำเต็มที่เหมือนกับเนื้อเพลงที่ทำให้เธอรู้สึกสดชื่นซู่ซ่าและเปล่งประกายไปกับซาวนด์ newtro-wave
• สิ่งที่น่าชื่นชมสำหรับการกลับมาครั้งนี้ของชองฮาคงเป็นเรื่องพัฒนาการในแง่ของความเข้าใจตัวคอนเซ็ปอัลบั้มก่อนเป็นอันดับหนึ่ง พอพูดประโยคนี้ไปก็มีคนบอกกลับมาอีกแน่ๆ เอ้า! ก็ชองฮาเป็นโปรดิวเซอร์หลักทำไมเธอจะไม่เข้าใจตัวเอง? ใช่เพราะตัวเธอเองคือโปรดิวเซอร์หลักด้วยแต่ใช่ว่าการจะเป็นโปรดิวเซอร์หลักมันจะเข้าใจแก่นแท้คอนเซ็ปที่ตัวเองอยาก represent ซะทุกคน
ชองฮาคือเป็นหนึ่งในเคสที่สามารถเข้าใจตัวเองในแง่คอนเซ็ปอัลบั้มได้อย่างลึกซึ้งและเริ่มเข้าใจในตัวเองแล้วว่าสิ่งที่นำเสนอออกมานี้คือสิ่งที่จะสามารถสื่อสารกับคนฟังรับรู้ถึงความเป็นตัวเธอมากที่สุด พร้อมทั้งยังปรับความสมดุลจากความผิดพลาดของอัลบั้มแรกหยิบนำมาซ่อมแซมส่วนที่มันขาดหายไปเพื่อมาเติมเต็มให้มันเข้าที่เข้าทางผนวกกับการที่ไม่ให้แนวทางเดิมตัวเองมาเป็นจุดศูนย์กลางจนมันหมุนรอบเป็นวงกลมเกินไป
ซาวนด์ในอัลบั้มนี้เราเลยได้เห็นถึงการไม่แบ่งเขตสะเปะสะปะมั่วซั่วหรือเจาะจงมากจนเกินไป มีความหลากหลายในคราบของภาคดนตรี dance pop ทั้งหนักและเบาสลับแทร็คลิสต์กันไปมาเลยดูไม่ขาดไม่เกิน ถึงแม้ว่าในแง่ของการเป็นโปรดิวเซอร์ครั้งของเธอจะไม่ได้สอบผ่านฉลุยแต่ในการนำเสนอตัวตนของเธอเองถือว่าทำได้ดีเลย
• เดิมทีตอนรู้ว่าคัมแบ็คไม่ได้คาดหวังกับผลงานในครั้งนี้ของชองฮาด้วยซ้ำไปเพราะใจครึ่งนึงคงคิดอยู่แล้วว่ายังไงก็ต้องเป็นแบบอัลบั้มแรกอยู่ดียิ่งมีการแบ่งพาร์ทออกจากกันด้วยแทบจะชัดเจนถึงการเลิกคาดหวังไปเลย แต่เหมือนกับที่ชองฮาบอกไว้ถึงการไม่คาดหวังความสำเร็จบนชาร์ตเพลงแล้วโฟกัสกับสิ่งที่อยู่ตรงหน้ามากที่สุด พอลองเอามาปรับใช้กับการฟังของตัวเองกลายเป็นได้ความประทับใจในหลายๆอย่างจากตัวเธอที่ไม่คิดว่าจะสามารถกลบจุดเสียจากผลงานที่แล้วได้เกินครึ่ง
เธอเริ่มพิสูทธิ์ตัวตนของเธอเองในฐานะการเป็นศิลปินได้อย่างก้าวกระโดดจริงๆ ในความหมายของ Bare เลยไม่ใช่แค่การเปิดเผยเรื่องราวจากทุกช่วงเวลาของชองฮาแค่อย่างเดียว แต่เป็นการเปิดเผยมุมมองที่ตัวเธอเริ่มเติบโตขึ้นในฐานะการเป็นศิลปินอย่างเต็มตัวเริ่มที่จะไม่ใช่คำนำหน้าว่า ‘ไอดอล’ อีกต่อไปแล้ว
“เธอเริ่มกลับมาสร้างความคาดหวังให้กับคนฟังขึ้นมาแล้วสิ”
Score: 8/10
(หนักใจว่าจะ 7.5 ดีมั้ย? แต่เห็นความก้าวกระโดดในตัวผู้หญิงคนนี้แล้วอัพคะแนนเพิ่มให้ถือว่าไม่เสียหายอะไรเลย)
Top Tracks: Sparkling, Crazy Like You, California Dream, Good Night My Princess, Nuh-Uh
thank u for reading 🙏
ถ้ามีคำหรือประโยคไหนที่ใส่มาเพื่อความอรรถรสแล้วไม่ถูกใจผู้อ่านทุกท่านขออภัย ณ ที่นี้ด้วย
โฆษณา