25 ก.ค. 2022 เวลา 02:49 • ความคิดเห็น
สร้างทางเลือกที่ชัดเจนสำหรับตัวคุณเอง
เลือกอะไรดีระหว่างกฏเกณฑ์หรือหลักการ
https://idear-aya-aris.blogspot.com/2021/04/blog-post_45.html
มีคำแนะนำ มีวิธีการ มีระบบที่โฆษณาว่าหากเราทำตาม ก็มั่นใจได้เลยว่ามันจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน ช่วยทำให้เกิดผลลัพธ์เพิ่มมากขึ้น ช่วยให้ได้ในสิ่งที่เราต้องการ แต่ในความเป็นจริง ไม่ใช่เรื่องง่ายเลยที่จะทำตามคำแนะนำ ทำตามขั้นตอนแล้วประสบความสำเร็จ
เราคงเคยเจอคำแนะนำประมาณว่า ให้อ่านหนังสือ 6 เล่มเหล่านี้ หรือให้ตื่นเช้าเป็นประจำทุกวัน หรือให้ทำ 7 อย่างต่อไปนี้ก่อน 8 โมง แล้วมันจะช่วยให้เราประสบความสำเร็จได้
คำแนะนำที่เป็นวิธีการเฉพาะเหล่านี้บางครั้งใช้ไม่ได้ผลกับบางคน วิธีการที่เราต้องทำตามเป็นลำดับขั้นตอน ถ้าเราสลับหรือข้ามขั้นตอน ทำผิดพลาดเพียงเล็กน้อยก็อาจทำให้ล้มเหลวได้
กฏ-ระเบียบ-วิธีการ เป็นคำสั่งจากคนหรือระบบภายนอกให้เราทำตามหรือห้ามทำ เช่น ต้องคาดเข็มขัดนิรภัย ต้องไม่ขับรถเร็วเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด หากใครผ่าผืนก็จะมีโทษปรับ ต่างจากหลักการที่มาจากภายใน มีความยืดหยุ่นและอาศัยการตีความของแต่ละคน
ถ้าเราอยากลดน้ำหนักโดยการออกกำลังกาย การใช้กฏเกณฑ์ก็จะได้ประมาณว่า ต้องบังคับตัวเองให้ไปยิมหรือออกไปวิ่ง สัปดาห์ละ 3 ครั้ง
ถ้าเราอยากลดน้ำหนักโดยการควบคุมอาหาร การใช้กฏเกณฑ์ก็จะกลายเป็นนับจำนวนแคลอรี วันนึงห้ามตัวเองไม่ให้กินเกินที่กำหนดไว้
การใช้กฏเกณฑ์ทำให้มีโอกาสที่จะล้มเหลวได้ง่าย เราไม่สามารถทำได้ตามที่ตั้งใจไว้ เช่น ในวันที่ฝนตกหรือขาเจ็บ ทำให้อดวิ่ง อดไปยิม ในวันที่อยู่กับครอบครัวหรือเพื่อนที่สนุกกับการกินจนทำให้ลืมจำนวนแคลอรี
หลักการอาศัยความเข้าใจ การตีความที่แตกต่างกันไปในแต่ละคน ช่วยให้เราปรับตัว ทำให้เกิดความยืดหยุ่นมากกว่ากฏเกณฑ์ แทนที่จะตั้งเป้าออกกำลังกาย ก็ใช้หลักการขยับตัวบ่อยๆ เปลี่ยนไล์สไตล์ไม่นั่งติดเก้าอี้นานเกินไป
ออกกำลังกายวันนึงอาจเผาผลาญพลังงานได้ประมาณ 300 แคลอรี แต่การเปลี่ยนไลฟ์สไตล์ ขยับตัวลุกเดินบ่อยๆ ไม่นั่งนานเกินไป เดินหลังกิน สามารถสร้างความแตกต่างได้มากกว่า คนที่นั่งทำงานติดเก้าอี้ทั้งวันในออฟฟิสอาจใช้พลังงาน NEAT วันละ 300 แคลอรี แต่คนที่ลุกเดินขายของในร้านอาจใช้พลังงานมากถึง 1000 แคลอรี
ร่างกายคนเราไม่ได้เหมือนกัน บางคนเป็นประเภทนอนเร็วตื่นเช้า สามารถลุกมาทำกิจกรรมและมีสมาธิทำงานได้ดีในตอนเช้า แต่บางคนเป็นประเภทนอนดึกตื่นสาย ทำงานได้เต็มที่ช่วงหลังบ่ายไปจนถึงกลางคืน ดังนั้นบางคนจึงไม่สามารถทำตามคำแนะนำให้ตื่นเช้าหรือนอนพักช่วงกลางวันได้
กฏเกณฑ์ที่มาจากภายนอกมีโอกาสที่จะเปลี่ยนแปลงไปตามเวลา เปลี่ยนตามเทคโนโลยี เปลี่ยนตามเทรนด์ แต่หลักการที่มาจากภายใน ที่อาศัยความเข้าใจและตีความของแต่ละคนนั้นคงทนมากกว่า
มีคำแนะนำ มีวิธีการ ที่นำไปสู่ผลลัพธ์ที่ดึงดูดใจ แต่ผลลัพธ์นั้นมักล่อลวงทำให้เราไม่ได้หยุดใช้ความคิด ไม่ได้ทำความเข้าใจ ไม่ได้มองย้อนกลับมาที่ตัวเองว่าวิธีการเหล่านั้นมันใช้ได้ผลกับเราหรือไม่
สิ่งที่ควรทำคือใช้หลักการแทนที่กฏเกณฑ์ อย่าทำตามคำแนะนำของใครง่ายๆ เพราะเราไม่อาจทำตามวิธีการที่มันอาจได้ผลแค่เฉพาะบางคนหรือบางเวลาได้ ค้นหาหลักการแล้วทำในแบบของตัวเอง
โฆษณา