25 ก.ค. 2022 เวลา 02:53 • ความคิดเห็น
ความสุขเกิดจากการใช้ชีวิตที่สนุกสนาน ชีวิตที่ดี และชีวิตที่มีความหมาย
ความสุขคือการได้ใช้ชีวิตที่สนุกสนาน ได้ทำงานที่ตนเองชอบ ได้ใช้ความสามารถเพื่อก่อให้เกิดผลที่ไม่ใช่แค่ประโยชน์ส่วนตน แต่เป็นบางอย่างที่มันยิ่งใหญ่กว่าตัวเรา เช่น ทำประโยชน์เพื่อสังคม เพื่อใครบางคน เพื่อโลกใบนี้
ความสุขของแต่ละคนไม่เหมือนกัน ความสุขเป็นเรื่องที่น่าสนใจ ทำให้นี่เป็นบทความที่ 3 แล้ว ที่เราเขียนเกี่ยวกับความสุข
ในบทความ ความสุขของคนในแต่ละประเทศ เราเรียนรู้จาก Eric Weiner ผู้เขียนหนังสือเรื่อง The Geography of Bliss ที่ออกเดินทางไกลเพื่อตามหาความสุข ทำให้เรารู้ว่าคนในแต่ละประเทศมีความสุขกันยังไงบ้าง
ในบทความ ความสุขคืออะไร เราเรียนรู้ว่า ความสุขเกิดจากการมีความสัมพัธ์ที่ดี ความสัมพันธ์และการมีส่วนร่วมในสังคมเป็นสิ่งที่จำเป็นสำหรับการมีชีวิตที่ยืนยาวและมีสุขภาพดี
Happiness is the absence of unhappiness.–Mo Gawdat, former Chief Business Officer, Google X
ในหนังสือ Solve for Happy: Engineer Your Path to Joy ความสุขคือการไม่มีทุกข์ ความทุกข์ที่เกิดจากการหลงผิด การเข้าใจผิด หรือความเป็นจริง
ส่วนในบทความนี้จะเป็นความสุขที่เกิดขึ้นจากการคิดบวก การมองโลกในแง่ดี โดยใช้แนวคิดจากนักจิตวิทยา Martin Seligman ผู้ให้กำเนิดจิตวิทยาเชิงบวก ผู้เขียนหนังสือ Flourish Learned Optimism Authentic Happiness และ The Hope Circuit
บางคนอาจจะยังมองจิตวิทยาเป็นเรื่องของการค้นหาสิ่งที่ผิดปกติ มองว่าเป็นการรักษาผู้ป่วยที่เป็นโรคจิต เราสามารถใช้จิตวิทยาเชิงบวก เพื่อทำให้คนปกติทั่วไปสามารถเข้าถึงศักยภาพ สามารถใช้ชีวิตที่มีความสุขได้
ความสุขเกิดจากการใช้ชีวิตที่แตกต่างกัน 3 ระดับ ได้แก่
The Pleasant Life
The Good Life
The Meaningful Life
The Pleasant Life ชีวิตที่สนุกสนาน
ความสุขคือ การได้หัวเราะ ได้กินดี อยู่ดี ได้นอนหลับฝันดี ได้ยิ้ม
ความสุขในระดับแรกคือการได้ทำสิ่งที่เราชอบบ่อยๆ กิจกรรมที่ทำให้เรารู้สึกมีความสุข เช่น การได้กินของอร่อยๆ ได้ดูหนังสนุกๆ ได้ไปช้อปปิ้ง ได้ออกไปวิ่ง ได้เล่นเกมกับเพื่อนๆ กิจกรรมที่ทำให้เราอารมณ์ดี
แต่ความสุขในระดับนี้มักจะเกิดขึ้นและหายไปอย่างรวดเร็ว หรือเราอาจจะรู้สึกสนุกสนาน แต่ลึกๆ ในใจเรายังกังวล ยังรู้สึกเหมือนขาดอะไรไป
The Good Life ชีวิตที่ดี
คนที่มีความสุขคือ คนที่ทำงานยุ่งตลอดทั้งวัน และตอนกลางคืนก็ง่วงจนไม่มีเวลาให้กังวล
ความสุขอีกระดับคือการได้ทำสิ่งที่เรารัก ทำให้เราทุ่มเท ใช้ความสามารถ ใช้ฝีมือและความถนัดของเรา
ความพึงพอใจจากการทำงานสำเร็จ ความภูมิใจในฝีมือของตัวเอง ช่วยทำให้เพิ่มคุณภาพชีวิต และทำให้เกิดความพึงพอใจในชีวิตได้มากกว่าการใช้ชีวิตที่สนุกสนานไปวันๆ
การมุ่งมั่นทำงานจนทำให้เวลาหยุด หลุดเข้าไปอยู่ใน Flow หรือ In the zone ทำให้เราทำงานโดยที่ไม่สนใจเวลาที่ผ่านไป มันจะเกิดขึ้นได้จากการใช้ความสามารถ ใช้ความถนัดของเรา เช่น คนที่รักการเรียนรู้ ก็จะใช้เวลาไปกับการอ่านหนังสือหรือดูวิดีโอสอน พยายามทำความเข้าใจ เรียนรู้ทักษะใหม่ๆ กิจกรรมเหล่านี้ทำให้เรายุ่งจนลืมเวลา
The Meaningful Life ชีวิตที่มีความหมาย
ความสุขในระดับนี้คือการมีจุดหมาย การมีชีวิตที่มีคุณค่า มีความหมาย การใช้ความสามารถและความถนัดของเรา ทำให้เกิดประโยชน์ ทำเพื่อสิ่งที่มันยิ่งใหญ่กว่าตัวเรา สิ่งที่ทำให้เรามีคุณค่า และทำให้ชีวิตมีความหมาย
ลองคิดทบทวนความสามารถของเรา จุดแข็ง สิ่งที่เราถนัด สิ่งที่เราทำได้ดีที่สุด จากนั้นนึกถึงสิ่งที่มันใหญ่กว่าตัวเรา สิ่งที่มันควรค่าที่จะให้เรายอมรับ สิ่งที่เรานับถือ สิ่งที่เราเชื่อ เช่น ศาสนา สังคม ความถูกต้อง ความยุติธรรม สิ่งแวดล้อม ธรรมชาติ
พัฒนาตนเอง พัฒนาทักษะความสามารถ จากนั้นใช้มันเพื่อตอบแทนสิ่งที่ยิ่งใหญ่กว่าตัวเรา มันจะนำเราไปสู่ชีวิตที่มีความสุขที่ยั่งยืน ชีวิตที่เติมเต็ม
เป้าหมายที่แท้จริงของเราคือคุณภาพชีวิต ความพึงพอใจในชีวิต ความสุขที่ยั่งยืน โดยการใช้ชีวิตที่ดีและชีวิตที่มีความหมาย
แทนที่จะหาความสุขจากการทำเรื่องสนุกสนาน หรือความสะดวกสบาย เราควรเปลี่ยนไปให้ความสำคัญกับการพัฒนาตนเอง พัฒนาคนอื่น มีส่วนร่วมในการพัฒนาคุณภาพชีวิตของคนอื่นๆ แล้วปล่อยให้ความสุขเป็นผลพลอยได้จากการเห็นคุณค่าของตัวเอง จากความพอใจที่ทำงานสำเร็จ และการได้ทำสิ่งที่มีความหมาย
ความสุขคือ การใช้ชีวิตที่มีประโยชน์
โฆษณา