เมื่อเราทำกายทำจิต ให้นิ่งได้ จิตบังคับกายให้นิ่งได้ จิตก็นิ่งตามกาย กายนิ่งได้ จิตนิ่งได้ จิตก็เฉย อยู่นิ่งเฉย เหมือนไม่มีตัวตน แต่จิตก็มีสติ เป็นสตินิ่งเฉย จิตที่นิ่งเฉยได้ ไม่มีอารมณ์อะไรเข้ามาปรุงแต่ง จิตก็ว่างจากอารมณ์ นึกคิดอะไรต่างๆ มีสติรักษาจิต เป็นสติที่รักษาจิต นิ่งเฉย เหมือนไม่มีกาย (ของที่ฟังง่าย แต่ยากที่จะกระทำได้ ต้องนั่งพับเพียบเรียบร้อย กายนิ่งจิตเฉย เพื่ออยู่ในกิริยาที่ นอบน้อม เรื่อนกายที่นอบน้อม ต่อธรรม)