25 ก.ค. 2022 เวลา 11:30 • ประวัติศาสตร์
การล่มสลายอาณาจักรมายา กับ พิธีบูชายัญสุดอำมหิต ภาพยนตร์ “Apocalypto” ปิดตำนานอารยชน ปี 2006
ตีแผ่มุมมอง “อารยธรรมแรกของโลก” ผ่านภาพยนตร์เรื่อง “Apocalypto” ปิดตำนานอารยชน โดยเนื้อเรื่องพูดถึง “อารยธรรมของชาวมายัน” กับการเอาตัวรอดของชนเผ่ามายากลุ่มเล็กที่อาศัยอยู่ในป่า เป็นช่วงเหตุการณ์การล่มสลายของชาวมายัน ก่อนการลุกลามของชาวสเปนในช่วงตอนท้ายของภาพยนตร์
ซึ่งนักแสดงทุกคนสื่อสารด้วยภาษามายันโบราณทั้งเรื่อง และคัดสรรนักแสดงที่มีหน้าตาคล้ายกับคนมายันโบราณมากที่สุด เพื่อให้ผู้ชมมีความรู้สึกร่วม และเข้าถึงทุกบทบาทแต่ละตัวละคร เรียกว่าเป็นอีกหนึ่งเรื่องที่ถ่ายทอดอารยธรรมมายาที่น่าสนใจทีเดียว
“ จุดเริ่มต้นของ มายา อารยธรรมแรกของโลก ”
สำหรับอารยธรรมมายาเป็นยุคแรกของอเมริกากลาง บริเวณประเทศเม็กซิโก แทบประเทศเบลีซ และประเทศปากัวเตมาลา ที่มีความเจริญรุ่งเรืองมากที่สุดในสมัย 500 ปีก่อนคริสตกาล และเป็นผู้ที่มีทักษะรอบรู้ทั้งด้านคณิตศาสตร์ ดาราศาสตร์ สถาปัตยกรรม ประติกรรม วิจิตรศิลป์ รวมถึงการเกษตรกร
ซึ่งชาวมายันยังมีปฏิทินเป็นของตนเอง ประดิษฐ์เลขศูนย์ และอักษรใช้เอง อีกทั้งยังมีเทคโนโลยีก้าวหน้า คาดว่าอาจได้รับการช่วยเหลือจากอารยธรรมนอกโลกทั้งสิ้น โดยหลักฐานปรากฎบนวิจิตรศิลป์ หรือประติมากรรม
“ ความเชื่อ พิธีบูชายัญ ของชาวมายา แสนอำมหิต ”
เนื่องจากชาวมายามีความเชื่อเรื่องเทพเจ้าหลายองค์ ไม่ว่าจะเป็น เทพเจ้าสุริยเทพ วสันตเทพ เทพธิดาการแพทย์ และความอุดมสมบูรณ์ หรือเทพเจ้าข้าวโพด เป็นต้น ซึ่งชาวมายาเชื่อว่าเทพเจ้านั่น สร้างมนุษย์จากข้าวโพด ด้วยลักษณะของสีข้าวโพด ที่เป็นสีม่วง และแดงคล้ายสีเลือด จึงตีความว่าเปรียบเสมือนเลือดของเทพเจ้านั่นเอง
ถ้าหากเกิดวิกฤตภัยสภาพแวดล้อมแห้งแล้ง พืชเกษตรกรล้มตาย ชาวมายาจะทำพิธีบูชายัญถวายเลือดของมนุษย์ให้แก่เทพเจ้า ซึ่งเป็นหนึ่งในพิธีของที่ได้รับอิทธิพลมาจากอารยธรรมแอซเทค ดังช่วงหนึ่งของภาพยนตร์ การนำมนุษย์ผู้ชายเข้าพิธีทาตัวสีน้ำเงิน ก่อนนำไปถวายเทพบนแท่นยอดพีระมิด และควักหัวใจ ชำแหละร่างกายทั้งเป็น ก่อนโยนลงมาเพื่อให้เลือดอาบบันได
โดยการประกอบพิธีบูชายัญของชาวมายานั้น ผู้ที่สามารถขึ้นไปทำพิธีได้มีเพียงนักบวช และกษัตริย์เท่านั้น โดยพีระมิดจะมีความสูง 150 ฟุต ทั้ง 4 ด้าน จะมีขั้นบันไดรวมฐานแล้ว 91 ขั้น ถ้ารวมเป็นจำนวนทั้งหมด 365 ขั้น สอดคล้องกับปฏิทินสุริยคติของชาวมายา
“ ความเหลื่อมล้ำ แบ่งชนชั้นวรรณะ ไม่ต่างกันปัจจุบัน ”
จากเนื้อเรื่องหนังสะท้อนให้เห็นถึงความเหลื่อมล้ำชนชั้นวรรณะของชาวอารยธรรมมายาอย่างชัดเจน ซึ่งแบ่งออกเป็น 4 ชนชั้น ได้แก่ กษัตริย์ นักบวช พ่อค้า เกษตรกร และทาสใช้แแรงงาน โดยแต่ละสถานะมีความเป็นอยู่ที่แตกต่าง โดยรูปแบบการปกครองของชาวมายาเป็นแบบกษัตริย์ เรียกว่า คูฮุลอะฮอว์ หรือ เทวกษัตริย์
“ ปัจจุบันเชื้อสายชาวมายายังคงมีอยู่ ส่วนใหญ่อาศัยใน กัวเตมาลา ”
ในปี ค.ศ 900 ยุคคลาสสิก จุดจบและการล่มสลายของชาวมายา โดยนักวิชาการ กล่าว เกิดจากสภาพภูมิอากาศแปรปรวน พื้นที่แห้งแล้ง อาหารขาดแคลน ทำให้เกิดการต่อสู้แย่งชิงอาหารเพื่อการอยู่รอด ถึงขั้นจับกษัตริย์มา “บูชายัญ” แสดงให้เห็นอำนาจความเป็นใหญ่ รวมถึงการล่าอาณานิคมของชาวสเปน
“ มรดกของชาวมายันทิ้งไว้ให้คนรุ่นหลังชื่นชม ”
สิ่งที่ชาวมายาหลงเหลือให้ชื่นชมวัฒนธรรมอันน่าแสนงาม ไม่ว่าจะเป็นสถาปัตยกรรม ประติมากรรม จิตรกรรมฝาผนัง หรืองานศิลปะต่างๆ ยกตัวงานมรดกที่ทิ้งไว้ให้ ชิเชนอิตซา ซึ่งเป็น 1 ในสิ่งมหัศจรรย์ของโลก ที่มีลักษณะคล้ายกับพีระมิดนั่นเอง
อย่างไรก็ตาม…นับว่าเป็นสุดยอดหนังโปรโมตให้กับร้านขายทีวี ด้วยความคมชัดของภาพ ซึ่งมีเนื้อเรื่องสุดมันส์ ทำให้ดูแล้วรู้สึกระทึก และตื่นเต้นอยู่ตลอดเวลา เป็นอีกหนึ่งเรื่องที่ถ่ายทอดวัฒนธรรมอารยธรรมมายาได้อย่างน่าสนใจ เรียกได้สามารถสร้างรายได้ให้กับร้านเช่าซีดีอีกด้วย และเชื่อว่าหลายคนคงดูไม่ต่ำกว่า 1 ครั้งแน่นอน
ขอขอบคุณแหล่งข้อมูล : https://www.history.com/topics/ancient-americas/maya
ขอขอบคุณแหล่งข้อมูล : https://en.wikipedia.org/wiki/Ancient_Maya_art...
Read Me - We Shout l The Shout
Living Online Magazine
[Life, Culture, Creative, Spirit]
#ชาวมายัน #อารยธรรมมายัน #พิธีบูชามายา #พีระมิด #วัฒนธรรมมายัน #การล่มสลายอารยธรรมมายัน #ชิเชนอิตซา #มรดกโลก #มนุษย์ต่างดาว #อารยธรรมแรกของโลก #อารยธรรมแอซเทค #พิธีบูชายัญ #การเอาตัวรอด #apocalypto #ปิดตำนานอารยชน #ร้านขายซีดี #อักษรมายัน #สเปน #สุริยุปราคา #จันทรุปราคา
โฆษณา