26 ก.ค. 2022 เวลา 02:02 • ความคิดเห็น
กลับลำกันหมด
1
โดย
นิติภูมิธณัฐ
มิ่งรุจิราลัย
ทันทีที่องค์การอนามัยโลกประกาศให้โรคฝีดาษวานรเป็นภาวะฉุกเฉินทั่วโลกบริษัทระดับโลกหลายแห่งวิเคราะห์ทันทีว่ายากที่โลกจะกลับไปเหมือนเดิม ต่างออกคำสั่งอย่างปัจจุบันทันด่วนลดต้นทุนและชะลอการเลื่อนตำแหน่งของพนักงาน หลายบริษัทประกาศเลิกจ้าง จำนวนหนึ่งสั่งปิดสำนักงานสาขา
ผมเรียงผลกระทบต่อเศรษฐกิจโลกไว้มากมายหลายครั้ง ขออนุญาตเรียงอีกครั้งนะครับ สงครามการค้า วิกฤติโควิด-19 สงครามรัสเซีย-อูเครน และโรคฝีดาษวานร
1
ถึงวันนี้ไม่มีใครช่วยใครได้ ผู้นำของทุกชาติบ้านเมืองต่างต้องพาประเทศของตนให้รอด ไบเดนไปพบมกุฎราชกุมารซาอุดีอาระเบียเพื่อขอให้เพิ่มกำลังการผลิตนำ้มัน แต่แล้วก็กลับบ้านมือเปล่า
1
อาจจะเป็นข่าวเล็กๆ แต่สร้างความตะลึงพรึงเพริดและสร้างความกังวลใจให้กับประเทศที่เป็นสมาชิกสหภาพยุโรป
2
ก่อนหน้าที่ไบเดนจะไปซาอุดีอาระเบีย บริษัทค้าพลังงานและน้ำมันรายใหญ่อย่างไวทอล เกลนคอร์ ทราฟิกูระ เชลส์ โททาล ฯลฯ ต่างแสดงความรังเกียจเดียดฉันท์ ไม่ซื้อน้ำมันรัสเซีย ทุกบริษัทอ้างว่ารัสเซียโดนคว่ำบาตรจากสหภาพยุโรป
3
เรือที่ใช้บรรทุกน้ำมันรัสเซียจะไม่ได้รับการประกันภัย การค้าขายกับรัสเซียจึงเป็นไปไม่ได้ การชำระค่าสินค้าและค่าขนส่งยุ่งยากมากมาย
2
ทันทีที่ไบเดนคว้าน้ำเหลวจากซาอุดีอาระเบีย สมาชิกสหภาพยุโรปก็ชุมนุมสุมหัวประชุมกันทันที อา จะทำยังไงกันดีเล่าทีนี้ ทางออกมีทางเดียวคือง้อรัสเซีย ไปขอความเมตตากรุณาอนุเคราะห์จากรัสเซีย จากนั้นพวกสหภาพยุโรปก็ประกาศแก้ไขมาตรการคว่ำบาตรรัสเซีย
1
เหตุผลที่สหภาพยุโรปใช้บอกกับชาวโลกเมื่อพฤหัสบดี 21 กรกฎาคม 2022 ก็คือ เพื่อหลีกเลี่ยงผลกระทบด้านความมั่นคงทางอาหารและพลังงาน สหภาพยุโรปจึงไม่ห้ามทำธุรกรรมกับบางบริษัทที่มีรัฐเป็นเจ้าของในด้านการทำธุรกรรมผลิตภัณฑ์การเกษตรและการขนส่งน้ำมันไปประเทศที่ 3 และให้มาตรการที่แก้ไขใหม่มีผลตั้งแต่ศุกร์ 22 กรกฎาคม 2022 เป็นต้นไป
2
ประกาศนี้ทำให้รอสเนฟต์และก๊าซพรอม รัฐวิสาหกิจทางพลังงานของรัสเซียสามารถส่งออกน้ำมันไปยังประเทศที่ 3 ได้แล้วครับ
5
การตัดสินใจของอียูครั้งนี้ ผมว่าสหรัฐคงต้องส่งซิกแนลและสารภาพว่า อ้า ข้าช่วยเอ็งไม่ได้แล้วโว้ย ซาอุฯ ไม่เอากับข้าด้วย พวกเอ็งช่วยตัวเองเถิด
2
เรื่องนี้คงทำให้เซเลนสกีโกรธกระฟัดกระเฟียด และก็คงออกมาพูดจาตำหนิติเตียนอียู อย่างไรก็ตาม สหรัฐและสหภาพยุโรปก็คงยังต้องเลี้ยงเซเลนสกีไว้ให้เป็นตัวแทนของพวกตนในการไปเอาล่อเอาเถิดกับรัสเซีย เพราะมองไปในโลกนี้ มีแต่ผู้นำที่ยังดำรงคงความฉลาดปราดเปรื่องที่คิดได้ว่าอะไรจะเกิดขึ้นถ้าไปมีเรื่องกับรัสเซีย
3
บนโลกใบนี้มีเพียงเซเลนสกีคนเดียวเท่านั้นที่คิดไม่ออกบอกไม่ได้ ทำนายอนาคตไม่เห็น ประชาชนคนอูเครนจึงล้มหายตายจากไปเป็นหมื่นเรือนแสน พลัดที่นาคาที่อยู่ พลัดพรากจากประเทศของตนเองนับล้าน
2
สหรัฐและสหภาพยุโรปคว่ำบาตรรัสเซียบานเบอะเยอะแยะหลายรายการ แต่สุดท้ายก็รู้ว่า รัสเซียไม่ได้เดือดร้อนแต่เพียงประเทศเดียว พวกตนนั่นแหละเดือดร้อนด้วย จึงต้องรีบผ่อนคลายทีละเรื่องสองเรื่อง เพราะถ้าจะยกเลิกมาตรการการคว่ำบาตรในครั้งเดียว พวกตนก็จะเสียหน้ามหาศาล
3
ฝีดาษลิงจะทำให้โลกเมินสงครามความขัดแย้งรัสเซีย-อูเครน เพราะเท่าที่ฟังข่าวจากหลายกระแส ฝีดาษลิงนำหายนะภัยมาให้มนุษย์ได้มากและรุนแรงกว่าสงคราม
3
ขณะที่ผมเขียนเปิดฟ้าส่องโลกฉบับวันนี้ ที่สเปนเจอคนเป็นฝีดาษลิงแล้ว 3,125 คน เยอรมนี 2,195 คน อังกฤษ ยืนยันตัวเลขผู้ป่วยสะสมแล้ว 2,137 คน
5
โรคระบาดร้ายแรงเกิดขึ้น มนุษย์ทุกคนตกอยู่ในห้วงเหวแห่งความทุกข์ ทว่าอาจจะมีบางพวกแอบยิ้มอยู่ก็ได้
2
องค์การยาแห่งสหภาพยุโรป (EMA) ประกาศให้มนุษย์ฉีดวัคซีนอิมวาเนกซ์ของบริษัทบาวาเรียน นอร์ดิก ซึ่งเป็นวัคซีนสำหรับฝีดาษหรือไข้ทรพิษที่องค์การอนามัยโลกประเมินประสิทธิภาพต่อโรคฝีดาษลิงไว้ที่ร้อยละ 85.
2
โฆษณา