28 ก.ค. 2022 เวลา 05:00 • ไอที & แก็ดเจ็ต
💾 รู้จัก SSD อุปกรณ์ช่วยเพิ่มความเร็วให้คอมพิวเตอร์ของคุณ
SSD หรือ Solid State Drive เป็นอุปกรณ์เก็บข้อมูลที่กำลังเป็นที่นิยมอยู่ในปัจจุบัน โดยที่ผ่านมานั้นทุก ๆ คนอาจจะรู้จัก HDD หรือที่เรียกกันว่า Harddisk เป็นอุปกรณ์แบบจานหมุนซึ่งมีความเร็วเมื่อเทียบกับ SSD นั้น SSD จะเร็วกว่า 20 - 30 เท่า
SSD เป็นการเก็บข้อมูลแบบหน่วยความจำ ซึ่งใช้ชิปวงจรอิเล็กทรอนิกส์หลายตัวมาใช้เก็บข้อมูลถาวร ซึ่งจะคล้ายกับ RAM แต่ RAM จะเป็นการเก็บข้อมูลชั่วคราว
SSD มีหลากหลายประเภท ดังนี้
1. SSD SATA 3.0 > SSD ที่อยู่ในกล่องขนาด 2.5 นิ้ว เชื่อมต่อผ่านสาย SATA ใช้กับคอมพิวเตอร์รุ่นเก่าได้เพราะใช้ช่องเดียวกับ HDD แต่จะมีความเร็วน้อยที่สุดในบรรดา SSD ซึ่งความเร็วสูงสุดอยู่ที่ 600 MB/s
2. SSD PCIe > SSD ที่เชื่อมต่อโดยเสียบช่อง PCI Express โดยตรง ความเร็วสูงสุดจะขึ้นอยู่กับจำนวน PCIe lane ว่าใช้ขนาดเท่าไร
3. SSD M.2 > SSD ที่เชื่อมต่อแบบ Notched pins 12-66 ที่เสียบเข้าไปบนช่อง M.2 บนเมนบอร์ด แบ่งการเชื่อมต่อเป็น 2 รูปแบบ
3.1 SSD M.2 SATA > SSD M.2 ที่เชื่อมต่อในรูปแบบ SATA กับช่อง M.2 ซึ่งจะมีความเร็วไม่ต่างจาก SSD SATA 3.0 มากนัก แต่จะดีกว่าตรงที่มีรูปร่างเล็กกระทัดรัด โดยการสังเกตุ SSD M.2 SATA ทางด้าน pin ที่เสียบจะมี 2 รู
3.2 SSD M.2 NVMe > SSD M.2 ที่เชื่อมต่อในรูปแบบ PCIe กับช่อง M.2 ซึ่งจะให้ความเร็วสูงสุดในบรรดา SSD แบบต่าง ๆ เป็นที่นิยมสูง จะมีราคาสูงที่สุด ใช้กับเมนบอร์ดยุคใหม่เท่านั้น โดยส่วนมาก SSD M.2 NVMe จะมี 1 รู แต่ก็จะมีบางรุ่นที่มี 2 รู
4. External SSD หรือ Portable SSD > SSD แบบพกพาที่เชื่อมต่อผ่านสาย USB มีลักษณะคล้ายกับ External HDD แต่จะมีขนาดเล็กและเบากว่า ซึ่งความเร็วมากกว่า External HDD หลายเท่าเลยทีเดียว แต่ราคาก็จะสูงกว่า HDD อยู่มาก อีกทั้งเมื่อเกิดความเสียหายหนักจะไม่สามารถกู้ข้อมูลคืนได้
สำหรับ SSD มีข้อดีมากกว่า HDD อยู่มาก ข้อดีในการใช้ SSD นั้นคุ้มค่ากว่า HDD ดังนี้
1. SSD มีความเร็วมากกว่า HDD ถึง 20 - 30 เท่า ทำให้การเปิดเครื่องคอมพิวเตอร์และการทำงานโดยใช้การดึงข้อมูลจาก ROM มีความรวดเร็วขึ้น อาการคอมพิวเตอร์ค้างจะมีน้อยลงอีกด้วย
2. SSD มีความร้อนที่น้อยมากในการทำงาน ซึ่งต่างจาก HDD ที่มีชิ้นส่วนที่เคลื่อนที่อย่างจานหมุนซึ่งจะทำให้เกิดความร้อนมากในการทำงาน ทำให้ HDD เกิดการสึกหรอได้ง่ายกว่า และการใช้งานติดต่อกันเป็นเวลานานอาจจะทำให้เกิดปัญหาได้ ในขณะที่ SSD จะไม่มีปัญหาเหล่านี้
3. SSD ประหยัดพลังงานกว่าเนื่องจาก SSD ประกอบด้วยชิ้นส่วนจากชิปหลาย ๆ ตัวทำให้แทบจะไม่ต้องใช้พลังงานเลย แตกต่างจาก HDD ที่จะต้องใช้พลังงานเพื่อทำให้จานหมุนและเก็บข้อมูล จึงต้องใช้พลังงานเลี้ยงอยู่ตลอดเวลา
4. SSD ไม่มีเสียงรบกวนเหมือนกับ HDD ที่ใช้จานหมุน เพราะ SSD ไม่มีชิ้นส่วนที่ต้องเคลื่อนไหวเหมือนกับจานหมุนของ HDD
5. SSD มีขนาดเล็กไม่กินพื้นที่เคสคอมพิวเตอร์ ลดจำนวนสายที่เสียบเมนบอร์ดได้เพราะ SSD จะเสียบลงไปในช่องโดยตรง ยกเว้น SSD SATA 3.0
ผู้เขียนคิดว่า SSD ควรใช้ควบคู่ไปกับ HDD ไม่ควรใช้แทน HDD เลยเนื่องจากการกู้ข้อมูล SSD เป็นไปได้ยากมาก ๆ ทำให้ค่าใช้จ่ายในการกู้ข้อมูลสูงมาก จึงควรต้องใช้ HDD ในการเก็บข้อมูลสำคัญที่ไม่สามารถสูญหายได้ควบคู่ไปด้วยนั่นเอง
สำหรับ SSD นั้น SiS Distribution มีแบรนด์ที่ดูแลมากมาย เช่น Seagate, Transcend, Samsung, Netac และ Lexar ท่านใดสนใจซื้อ SSD สามารถหาซื้อได้ที่ร้านขายอุปกรณ์ไอทีชั้นนำที่เป็นตัวแทนของ SiS Distribution
🚩สมัครตัวแทนจำหน่าย
โทร. 02-020-3003
โฆษณา