27 ก.ค. 2022 เวลา 08:43 • คริปโทเคอร์เรนซี
Uniswap กลายเป็นผู้นำในด้าน DEFI&DEX ด้วยยอด TVL 5.95 พันล้านดอลลาร์
นับตั้งแต่ Luna&UST ของ Terra Chian ล่มสลาย กลายเป็นโดมิโนส่งผลกระทบต่อตลาดคริปโตอย่างมหาศาล แต่มี Protocal หนึ่งที่ยังยืนหยัดและกลายเป็นโครงสร้างพื้นฐานของวงการคริปโตเคอเรนซี่
Uniswap คืออะไร?
แพลตฟอร์มซื้อขายคริปโตเคอร์เรนซี (Decentralized Exchange : DEX) ที่ทำงานบน Ethereum Blockchain ซึ่งโดยส่วนใหญ่แล้วแพลตฟอร์มการแลกเปลี่ยนคริปโตจะเป็นแบบรวมศูนย์ (Centralized) ไม่ว่าจะเป็น Coinbase และ Binance ที่เราคุ้นหูกันดี แพลตฟอร์มเหล่านี้ถูกควบคุมโดยหน่วยงานเดียว คือ บริษัทที่เป็นเจ้าของแพลตฟอร์มนั้น ๆ แต่สำหรับแพลตฟอร์ม UniSwap จะเป็นระบบกระจายอำนาจที่ไม่มีใครเป็นเจ้าของเพียงคนเดียวหรือกลุ่มเดียว ไม่ได้ขึ้นอยู่กับหน่วยงานใดหน่วยงานหนึ่ง
นอกจากนี้ UniSwap ยังใช้โมเดลใหม่ที่เรียกว่า Automated Market Maker (AMM) และถือเป็นจุดเด่นของ UniSwap เมื่อเทียบกับ DEXs เจ้าอื่น ๆ เลยก็ว่าได้
ถึงแม้ว่าตลาดคริปโตเคอร์เรนซี่โดยภาพรวมจะยังอยู่ในช่วงตลาดหมี แต่แพลตฟอร์ม UniSwap ก็มีผู้ใช้งานอย่างต่อเนื่อง แล้วในเดือนกรกฎาคม UniSwap มี Total Value Locked (TVL) ยอกเงินที่ฝากในระบบ เป็นจำนวนกว่า 5.93 พันล้านดอลล่าห์ ซึ่งฉิวเฉียดชนะ Curve ที่มี Total Value Locked อยู่ที่ 5.85 พันล้านดอลล่าห์ แต่สิ่งที่น่าสนใจมากกว่านั้น คือ ในบรรดาแพลตฟอร์ DEX (Decentralized Exchange) Uniswap V2+V3 มีส่วนแบ่งของมาร์เก็ตแชร์ อยู่ที่ 65.2% ตามมาด้วย Curve 14.2% และ Synthetix 6.3%
ถึงแม้ว่า สภาวะตลาดช่วงนี้ เป็นแดงเดือด และได้รับผลกระทบการช่วงเศรษฐกิจถดถอย และหลายแพลตฟอร์ม หลาย Protocal ด้านการเงินล่มสลาย แต่ตัวที่มีผลิตภัณฑ์ที่ใช้งานจริง ถึงแม้ว่าจะเติบโตไม่หวือหวา แต่เมื่อมันทนต่อการพิสูจน์ตัวเอง ก็นับว่า "แข็งแกร่ง" (แต่ก็ต้องพิสูจน์ตัวเองต่อไป) เหมือนกับ Bitcoin ที่ทนทานต่อการพิสูจน์ ผ่านร้อน ผ่านหนาวมาอย่างโชกโชน
สุดท้ายแล้ว Protocal ที่เป็นผลิตภัณฑ์จริงๆ มีการใช้งานจริงๆ จะอยู่ได้ในทุกสภาพตลาด แอดเชื่ออย่างนั้น
"TVL ที่ยิ่งใหญ่ มาพร้อมกับความรับผิดชอบที่ใหญ่ยิ่ง"
ลุงเบน ไม่ได้กล่าวไว้
โฆษณา