28 ก.ค. 2022 เวลา 06:48 • สุขภาพ
10 อาหารที่ดีต่อดวงตาของคุณ
10 อาหารที่ดีต่อดวงตาของคุณ : ผู้คนมักเชื่อว่าการมองไม่ชัดเป็นผลจากอายุหรืออาการตาล้าที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ ในความเป็นจริง วิถีชีวิตที่มีสุขภาพดีสามารถลดความเสี่ยงของปัญหาสุขภาพตาได้อย่างมาก
1.พริกแดงดิบ
พริกหยวกให้วิตามินซีต่อแคลอรี่มากที่สุด นั่นเป็นสิ่งที่ดีสำหรับหลอดเลือดในดวงตาของคุณ และวิทยาศาสตร์แนะนำว่าอาจลดความเสี่ยงที่จะเป็นต้อกระจกได้ พบในผักและผลไม้มากมาย เช่น บกฉ่อย กะหล่ำดอก มะละกอ และสตรอเบอร์รี่ ความร้อนจะทำให้วิตามินซีสลายตัว ดังนั้นควรทานดิบเมื่อทำได้ พริกสีสดใสยังบรรจุวิตามิน A และ E ที่เป็นมิตรต่อดวงตา
2.เมล็ดทานตะวันและถั่ว
เมล็ดพืชหรืออัลมอนด์หนึ่งออนซ์มีวิตามินอีเพียงครึ่งเดียวที่ USDA แนะนำสำหรับผู้ใหญ่ในแต่ละวัน จากการศึกษาขนาดใหญ่พบว่าวิตามินอีร่วมกับสารอาหารอื่นๆ สามารถช่วยชะลอการเสื่อมสภาพตามวัย (AMD) ไม่ให้แย่ลงได้ นอกจากนี้ยังอาจช่วยป้องกันต้อกระจก เฮเซลนัท ถั่วลิสง (พืชตระกูลถั่ว) และเนยถั่วก็เป็นแหล่งวิตามินอีที่ดีเช่นกัน
3.ผักใบเขียวเข้ม
เช่น ผักคะน้า ผักโขม และกระหล่ำปลี อุดมไปด้วยทั้งวิตามิน C และ E นอกจากนี้ยังมีแคโรทีนอยด์ ลูทีน และซีแซนทีน วิตามินเอจากพืชเหล่านี้ช่วยลดความเสี่ยงต่อโรคตาในระยะยาว รวมทั้ง AMD และต้อกระจก คนส่วนใหญ่ที่รับประทานอาหารตะวันตกยังไม่เพียงพอ
4.แซลมอน
เรตินาของคุณต้องการกรดไขมันโอเมก้า 3 สองประเภทจึงจะทำงานได้ดี: DHA และ EPA คุณสามารถหาได้ทั้งในปลาที่มีไขมันสูง เช่น ปลาแซลมอน ปลาทูน่า และปลาเทราท์ ตลอดจนอาหารทะเลอื่นๆ โอเมก้า 3 ดูเหมือนจะปกป้องดวงตาของคุณจาก AMD และต้อหิน ระดับต่ำของกรดไขมันเหล่านี้เชื่อมโยงกับอาการตาแห้ง
5.มันฝรั่งหวาน
ผลไม้และผักสีส้ม เช่น มันเทศ แครอท แคนตาลูป มะม่วง และแอปริคอต มีเบต้าแคโรทีนสูง ซึ่งเป็นรูปแบบของวิตามินเอที่ช่วยในการมองเห็นตอนกลางคืน ความสามารถในการปรับดวงตาของคุณให้เข้ากับความมืด มันเทศหนึ่งผลมีวิตามินซีมากกว่าครึ่งหนึ่งที่คุณต้องการในหนึ่งวันและมีวิตามินอีอีกเล็กน้อย
6.เนื้อไม่ติดมันและสัตว์ปีก
สังกะสีนำวิตามินเอจากตับไปยังเรตินา ซึ่งใช้ในการสร้างเม็ดสีป้องกันเมลานิน หอยนางรมมีสังกะสีต่อมื้อมากกว่าอาหารประเภทอื่นๆ แต่คุณไม่จำเป็นต้องเป็นคนรักหอยเพื่อทานอาหารให้เพียงพอ: เนื้อวัว หมู และไก่ (ทั้งเนื้อดำและเนื้ออก) ล้วนเป็นแหล่งที่ดี
7.ถั่วและพืชตระกูลถั่ว
ต้องการตัวเลือกมังสวิรัติ ไขมันต่ำ และไฟเบอร์สูง เพื่อช่วยให้การมองเห็นของคุณคมชัดในเวลากลางคืนและ AMD ทำงานช้าหรือไม่? ถั่วชิกพียังมีสังกะสีสูง เช่นเดียวกับถั่วดำ ถั่วไต และถั่วเลนทิล ถั่วอบกระป๋องก็ใช้ได้เช่นกัน
8.ไข่
เป็นแพ็คเกจที่ยอดเยี่ยม: สังกะสีในไข่จะช่วยให้ร่างกายของคุณใช้ลูทีนและซีแซนทีนจากไข่แดง สีเหลือง-ส้มของสารเหล่านี้จะป้องกันแสงสีน้ำเงินที่เป็นอันตรายไม่ให้ทำลายเรตินาของคุณ ช่วยเพิ่มปริมาณเม็ดสีปกป้องในจุดภาพชัด ซึ่งเป็นส่วนของดวงตาที่ควบคุมการมองเห็นจากส่วนกลาง
9.สควอช
ร่างกายของคุณไม่สามารถสร้างลูทีนและซีแซนทีนได้ แต่คุณสามารถหาได้จากสควอชตลอดทั้งปี สควอชฤดูร้อนยังมีวิตามินซีและสังกะสี ฤดูหนาวจะให้วิตามิน A และ C รวมทั้งกรดไขมันโอเมก้า 3 ด้วยเช่นกัน
10.บรอกโคลีและกะหล่ำดาว
ผักที่เกี่ยวข้องเหล่านี้มาพร้อมกับส่วนผสมของสารอาหารอื่นๆ ที่ชนะ ได้แก่ วิตามินเอ (เช่น ลูทีน ซีแซนทีน และเบต้าแคโรทีน) วิตามินซี และวิตามินอี พวกมันเป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยปกป้องเซลล์ในดวงตาของคุณจากอนุมูลอิสระ ของโมเลกุลที่ไม่เสถียรที่สลายเนื้อเยื่อที่แข็งแรง เรตินาของคุณมีความเสี่ยงเป็นพิเศษ
หาแว่นตากรองแสงที่เหมาะสมกับสไตล์ของคุณเพื่อสุขภาพตาที่ดี
สามารถเลือกซื้อออนไลน์ง่ายผ่าน eyeweardelarche
เราเลือกใช้เลนส์คุณภาพสูงสั่งผลิตโดยตรงจากโรงงานที่มีความเชี่ยวชาญและเชื่อถือได้
แถมบริการจัดส่งฟรีและมีการรับประกัน กรอบพร้อมเลนส์สายตาย่อบางราคาเริ่มต้นเพียงแค่ 1,650 บาทเท่านั้น
โฆษณา