28 ก.ค. 2022 เวลา 11:11 • ถ่ายภาพ
“ใช้มือถือถ่ายรูปให้สวย ยากกว่าใช้กล้องถ่ายรูปให้สวย”
รู้ไหมครับ! ความจริงแล้วการถ่ายรูปด้วยมือถือให้สวยมันยากกว่าการถ่ายรูปด้วยกล้องดิจิตอลให้สวย
เหตุผลก็เพราะว่ามือถือเป็นกล้องที่ถูกสร้างขึ้นโดยเน้นความอัตโนมัติการใช้ Software ช่วยถ่ายภาพ แต่คุณภาพที่ดีจริงๆต้นทางยังคงเป็นที่ Hardware อยู่
สำหรับคนที่ถ่ายโดยที่ไม่คิดอะไรมากก็อาจจะรู้สึกว่าการใช้มือถือถ่ายนั้นง่าย สะดวก ใช้งานได้บ่อย ภาพก็พอดูสวยดี แต่ถ้าเป็นคนที่เข้าใจการถ่ายรูปหรือเคยใช้กล้องถ่ายมาก่อน จะรู้สึกว่าการถ่ายด้วยมือถือนั้นสวยยากกว่าถ่ายด้วยกล้องดิจิตอล เพราะเนื่องจากการคุณภาพอุปกรณ์มันต่างกัน
ตัวกล้องดิจิตอลจะมีทั้งเลนส์และไฟล์ภาพที่ดีกว่ามือถืออย่างมาก ทั้งเรื่องระยะที่ครอบคลุมกว่า มิติของภาพที่ดีกว่า การเก็บส่วนมืดส่วนสว่างที่ได้กว้างกว่า แค่ตัวเริ่มต้นของกล้องดิจิตอลคุณภาพยังดีกว่ามือถือตัวแพงของแต่ละค่ายเลย
แต่!! ก็ต้องแลกมาด้วยราคาที่ค่อนข้างสูง ตัวถูกๆก็หลักหลายหมื่น ตัวเทพๆก็รวมๆหลักแสน และต้องใช้เวลาเรียนรู้การใช้อุปกรณ์พอสมควรกว่าจะใช้งานได้อย่างคล่องแคล่ว
ดังนั้น ถ้าใครมีเป้าหมายอยากถ่ายรูปให้สวยมีคุณภาพมากขึ้น มือถือจะเป็นเพียงจุดเริ่มต้นเท่านั้นครับ มันสะดวกต่อการฝึกฝนตอนถ่าย แต่ยังยากที่จะใช้งานในระดับอาชีพที่หวังผลได้จริงๆ เราจึงหนีไม่ได้ที่ต้องฝึกใช้กล้องเลนส์เพื่องานที่ดีขึ้น
ส่วนใครกะแค่ถ่ายเอาสนุก เน้นฝึกมุมมองเป็นหลัก ไม่ได้เน้นคุณภาพไฟล์หรือมืติภาพดีเวอร์มากมาย ผมว่าแค่มือถือก็เล่นสนุกได้เยอะแล้วครับ
แล้วถ้าถามว่าต่อไปมือถือจะทัดเทียมกล้องดิจิตอลได้ไหม ผมคิดว่าคงได้ใกล้เคียง แต่น่าจะอีกนานพอสมควรครับ เพราะคุณภาพอุปกรณ์ยังคงมีความต่างกันมากๆอยู่ ยังไงกล้องจริงๆยังเป็นตัวเลือกที่หวังผลได้อยู่ครับ
คิดเห็นยังไงบอกกันได้นะครับ
ปล.บทความนี้ผมพูดถึงเฉพาะคุณภาพจากอุปกรณ์เท่านั้นนะครับ ไม่ได้รวมไปถึงความสามารถของคนที่ถ่ายด้วย เพราะถ้าคนถ่ายมีความสามารถจะใช้กล้องอะไรเขาก็สามารถถ่ายรูปออกมาให้ดูดีได้อยู่แล้ว ยิ่งอุปกรณ์ดียิ่งได้งานที่ดีออกมา
ส่วนใครที่มีกล้องแล้วใช้ไม่เป็นวางขึ้นหิ้ง แต่ก็อยากใช้ให้เป็นมากขึ้น
แนะนำ Photo Habit Bootcamp รุ่นที่ 8 ด้วยกัน
สิ่งที่ได้รับในคลาสนี้ อาจจะเป็นคำตอบสำหรับคำถามที่คุณตามหาอยู่ก็ได้นะครับ
สแนป - #Snappix
ช่างภาพที่ชอบทำเรื่องยากให้เป็นเรื่องง่าย
แต่กว่าจะง่ายมันก็ยากมาก่อน
#snappix #สอนถ่ายภาพ #ถ่ายรูปด้วยมือถือ #เรียนถ่ายภาพ #สอนถ่ายรูป #โรงเรียนสอนถ่ายภาพ #ถ่ายภาพ #ถ่ายรูป
ติดตาม Snappix
LineOA: @snappix
โฆษณา