28 ก.ค. 2022 เวลา 11:58 • การ์ตูน
(แนะนำอนิเมะ) Vivy fluorite eye's song อนิเมะระดับ Masterpiece อีกเรื่องที่ควรดูก่อนตาย
Vivy fluorite eye's song หรือชื่อไทย วีวี่ บทเพลงจักรกลกู้ศตวรรษ
เป็นเป็นซีรีส์อนิเมะฉายทางโทรทัศน์ความยาว 13 ตอน ออกอากาศตั้งแต่วันที่ 3 เมษายนถึง 19 มิถุนายน พ.ศ. 2564 ผลิตโดย WitStudio ที่ฝากผลงานไว้มากมาย เช่น Shingeki no Kyojin (Attack on Titan) และ Spy x Family ที่เพิ่งได้ดูกันไปทำให้คุณภาพของอนิเมะเรื่องนี้ดีสุด ๆ
ดนตรีประกอบในเรื่องแต่งโดยคุณ ซาโตรุ โคซากิ ที่แต่งเพลงให้อนิเมะมามากมายหลายเรื่อง เช่น Lucky Star, The Melancholy of Haruhi Suzumiya, Monogatari และ Beastars เป็นต้น
เรียกว่าเป็นการผสมผสานที่ลงตัวเลยทีเดียว
เรื่องย่อ
ในปี ค.ศ. 2056 เป็นยุคที่ปัญญาประดิษฐ์ หรือ AIและหุ่นยนต์มีความก้าวหน้าเป็นอย่างมาก สามารถเคลื่อนไหวได้อย่างอิสระภายใต้ "หน้าที่" ที่กำหนดเอาไว้เพียง 1 อย่างเท่านั้น
เรื่องเริ่มต้นที่ ดีว่าหุ่นยนต์แอนดรอยด์นักร้อง ที่มี หน้าที่อันแปลกประหลาดคือ ขับขานบทเพลงจากหัวใจให้ทุกคนมีความสุข ด้วยหวังว่าสักวันจะได้ไปร้องเพลงบนเวทีหลักของสวนสนุกที่ได้ทำงานอยู่
จนวันหนึ่งได้พบกับเอไอชื่อมัตสึโมโต้ที่อ้างว่ามาจากอนาคตอีก 100 ปี ข้างหน้ามาขอให้ดีว่ามาช่วยในแผนการหยุดยั้งการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์มนุษย์
แนะนำตัวละคร
วีวี่ / ดีว่า
เอไอนักร้องหญิงคนแรกที่มีหน้าที่อันแปลกประหลาด คือ การขับขานบทเพลงจากหัวใจให้ทุกคนมีความสุข
มัตสึโมโต้
เอไอที่มาจาก 100 ปีข้างหน้าเพื่อหยุดการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์มนุษย์ เป็นคนช่างพูด มั่นใจในตนเองสูง และมีบุคลิกที่ไม่เหมือนใครซึ่งแตกต่างจาก AI อื่นๆ
เอสเตลล่า
เอไอผู้ดูแลโรงแรมอวกาศซันไรส์ซึ่งอยู่ในวงโคจรรอบโลก เธอถูกตั้งโปรแกรมให้เป็นผู้ดูแลแขกที่เป็นมนุษย์ เธอเป็นคนสุภาพ เอาใจใส่ และเป็นมิตร
เอลิซาเบธ
เอไอที่เดิมสร้างขึ้นเป็นน้องสาวฝาแฝดของ Estella แต่ถูกกำจัดหลังจากถูกใช้ในการทดลองหลายครั้ง ต่อมาเธอถูกจับโดยกลุ่มต่อต้าน AI เธอได้เรียนรู้วิธีต่อสู้ เธอเป็นคนที่ตรงกันข้ามกับพี่สาวของเธอ
เกรซ
เอไอที่ทำงานในโรงพยาบาลและสถาบันวิจัย จุดประสงค์ของเธอคือเพื่อปกป้องชีวิตมนุษย์ในการทำงานของเธอในฐานะพยาบาล เธอเป็นนางฟ้าใจดีในชุดขาว ยิ้มตลอดเวลา และอ่อนโยนและอุ่นใจกับคนไข้ของเธอเสมอ
โอฟีเลีย
เอไอนักร้องสาวรุ่นน้องของดีว่าที่เดินทางร้องเพลงไปทั่วโลกแต่เธออาจจะขี้อายและเงอะงะเล็กน้อย แต่เมื่อเธอขึ้นเวทีเพื่อร้องเพลง เธอมักจะแสดงพลังที่ทรงพลังเสมอ
ความคิดเห็นของผู้เขียน
ความรู้สึกหลังดูสำหรับเรื่องนี้ส่วนตัวผมชอบมากเป็นพิเศษถึงจะเป็นอนิเมะแนว Sci-Fi ที่เห็นได้ค่อยข้างบ่อยแต่เหตุผลที่เรื่องนี้เด่นออกมาจากเรื่องอื่นๆ คือ การเล่นประเด็นที่เรารู้ว่ามันคืออะไรแต่ไม่สามารถอธิบายออกมาได้ อย่างเช่น หน้าที่ของ วีวี่ การทำอะไรออกมาจากใจ จริงๆแล้วมันคืออะไร ถึงแม้ว่าเราจะเข้าใจมันได้แต่เอาเข้าจริงๆ เราก็ไม่สามารถเขียนมันออกมาหรือพูดออกมาให้เข้าใจได้ด้วยง่าย ขนาดเราที่เป็นคนแท้ๆ ยังไม่รู้เลยว่ามันคืออะไร แล้วถ้าให้หุ่นยนต์คิดล่ะจะเป็นยังไงนะ
วีวี่เลยเป็นเหมือนตัวหลักที่มีอิสระทางความคิดที่ซับซ้อนและต้องใช้เวลาทำความเข้าใจนาน (100 ปี ไปเลย) ว่าแท้จริงแล้ว หน้าที่ ของเธอมันคืออะไรกันแน่
เราที่เป็นคนดูก็ต้องการรู้คำตอบนี้เหมือนกันก็เลยต้องขอใจช่วยวีวี่ไปด้วยอีกแรง ผ่านการเดินทาง 100 ปี อันแสนยาวนานได้พบก็ผู้คนมากมาย ทั้งมิตร และศัตรู มนุษย์และเอไอ วีวี่ได้พบเหตุการณ์ไม่คาดฝันมากมายถึงแม้ว่าจะมีเอไอผู้ช่วยที่มาจากอนาคตก็ตาม สิ่งที่ผมว่าเป็นเสน่ห์ของเรื่องนี้เลยคือ การคิดและตรรกะของตัวละครต่างๆในเรื่องนี้คือทีมสร้างออกมาได้ดีมาก เหมือนกับว่าถ้าเป็นเราก็คงทำแบบเดียวกันแน่ๆ ผมว่ามันทำให้เหมือนเราถูกดึงเข้าไปในเนื้อเรื่องมากขึ้น
ส่วนใครที่หวังจะเห็นการต่อสู้เยอะๆเพราะเป็นสตูดิโอเดียวกับ Attack On Titan คงจะผิดหวังนะครับ เพราะด้านเนื้อเรื่องหลักนั้นไม่ได้เน้นไปทางการต่อสู้ แต่ก็มีการปะทะกันบ้างเป็นปกติของอนิเมะแนวนี้ ถึงแม้ว่าจะมีการต่อสู้ไม่มากแต่ฉากแอ็กชันก็ทำได้ดีมากๆ มีความต่อเนื่องผสมระหว่างมุมกล้อง 2D 3D ได้อย่างสุดยอด สตูดิโอ WIT ชื่อนี้เรียกได้ว่าไม่เคยทำให้ผิดหวัง
แล้วส่วนสุดท้ายแต่ยังไม่ท้ายสุด ด้านเพลงประกอบก็ดีมากเช่นเดียวกัน เพลงแต่ละบท เพราะมากๆ ถึงแม้ว่าจะฟังไม่ออกแต่ก็สัมผัสได้ถึงความรู้สึกของตัวละครนั้นๆที่ส่งผ่านออกมาเป็นเสียงเพลงเลยล่ะ! แถมยังให้นักพากย์เป็นคนร้องด้วยทำให้เหมือนตัวละครนั้นๆเป็นคนร้องเองเข้าไปอีก
รุป เรื่องนี้เป็น Masterpiece อีกเรื่องสำหรับผมเลย ไม่ควรพลาดด้วยประการทั้งปวงครับ 100/10
Vivy fluorite eye's song เป็นอนิเมะที่มีองค์ประกอบครบมากๆ ทั้งเนื้อเรื่องที่น่าติดตาม ตัวละครมีเบื้องหลังที่น่าสนใจ งานภาพอนิเมะชั้นเยี่ยม เพลงประกอบอันแสนไพเราะ แล้วมีฉากประทับใจมากมายตรงนี้อยากให้ทุกคนได้ไปดูเองครับเลยไม่ขอพูดในส่วนนี้ (ฮา) เพื่อเป็นกันป้องกันการสปอยครับแต่ขอบอกว่าทุกวันนี้ได้ยินเพลง Sing my pleasure Grace version ยังขนลุกอยู่เลยครับ
Vivy fluorite eye's song สามารถรับชมได้ทาง Netflix ผ่านกล่องทรูไอดีนะครับ ถ้าชอบเรื่องนี้อย่าลืมสนับสนุนช่องทางลิขสิทธิ์นะครับ พวกเราจะได้มีอนิเมะดีๆให้ดูกันไปยาวๆ
ขอบคุณที่อ่านนะครับ ชอบไม่ชอบยังไงก็สามาถติชมได้เลยครับถ้าชอบมากๆ ฝากแชร์เป็นกำลังใจกันด้วยนะครับ
เรียบเรียงโดย AnimeDesu !
โฆษณา