29 ก.ค. 2022 เวลา 04:22 • ข่าวรอบโลก
เรื่องของห้องสุขา เมื่อชาวเยอรมันหวั่นใจขาดแคลนกระดาษทิชชู่
แล้วก๊าซรัสเซีย ไปเกี่ยวอะไรกับทิชชู่
วัตนธรรมในการเข้าห้องน้ำของแต่ละประเทศ ไม่เหมือนกัน เลยต้องมาเล่าถึง การใช้ห้องน้ำของคนกันก่อนว่า แต่ละประเทศเป็นอย่างไร แตกต่างกันแค่ไหน
https://www.pexels.com/photo/white-towel-on-gray-steel-bar-342800/
วัฒนธรรมในประเทศในแถบตะวันตกโดยทั่วไป การทำความสะอาดหลังการถ่ายอุจจาระมักใช้กระดาษทิชชู่เท่านั้น จนกว่าบุคคลนั้นจะอาบน้ำได้ และกระดาษทิชชู่ถือเป็นสินค้าอุปโภคในครัวเรือนที่สำคัญมากในวัฒนธรรมตะวันตก ดังที่เห็นได้จากการซื้อกระดาษทิชชู่อย่างถล่มทลาย ในหลายประเทศทางตะวันตก และอย่างตื่นตระหนกมากมายในช่วงที่โควิด-19 แพร่ระบาด
แต่ในบางส่วนของแอฟริกา ถึงแม้ว่ากระดาษทิชชู่​ม้วนหนึ่งจะมีขายโดยทั่วไป แต่ก็อาจมีราคาค่อนข้างสูง ทำให้สมาชิกในชุมชนที่ยากจนไม่อาจเข้าถึงได้ จึงมีการใช้หนังสือพิมพ์ทดแทนได้
1
ส่วนประเทศแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เช่น อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ ไทย บรูไน มาเลเซีย พม่าและลาว เป็นต้น ห้องสุขาในบ้านมักมีขันพลาสติกขนาดกลาง หรือ ปืนฉีดน้ำ ในประเทศไทย ซึ่งมีอยู่ทั่วไปทุกหนทุกแห่งตามห้องน้ำสาธารณะ แต่สำหรับห้องน้ำสาธารณะ​ในมาเลเซีย ที่ผู้เขียนเคยไป จะไม่มีหัวฉีด มีแต่สายฉีดเท่านั้น ลองนึกดู​ ถ้าเปิดกระทันหัน มันจะแรงแค่ไหน
3
สื่อ RT รายงานว่า ตอนนี้เยอรมนีเห็นการไหลลดลงอย่างชัดเจนของปริมาณก๊าซธรรมชาติจากรัสเซีย และมีการเตือนหลายครั้งเกี่ยวกับการปิดโรงงานอุตสาหกรรมที่อาจเกิดขึ้นได้
ด้วยเหตุการณ์​ที่เกิดขึ้น​ท่อส่ง Nord Stream 1 กำลังทำงานที่ความจุ 20% อันเนื่องจากปัญหาทางเทคนิคเกี่ยวกับกังหันที่สถานีคอมเพรสเซอร์ และ ปัญหาเครือข่ายขนส่งก๊าซของยูเครนได้ปฏิเสธคำขอรับส่งข้อมูลของบริษัทยักษ์ใหญ่ด้านพลังงานของรัสเซีย Gazprom
Zeit online แจ้งว่า เยอรมนีอาจประสบปัญหาขาดแคลนกระดาษชนิดต่างๆ เช่น กระดาษทิชชู่​และกระดาษแข็ง หากอุปทานก๊าซของรัสเซียลดน้อยลงไปอีก ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า
และโรงผลิตกระดาษที่ดำเนินการอยู่อาจไม่สามารถไปต่อได้ ถ้าหากโรงงานเหล่านั้นถูกบังคับให้ผลิต ด้วยกำลังการผลิตที่ลดลงเนื่องจากการขาดแคลนก๊าซธรรมชาติ
ต่อมา Zeit online ได้อ้างถึง Jürgen Schaller ประธานคณะกรรมการสมาคมกระดาษบาวาเรีย กล่าวว่า
การผลิตกระดาษต้องใช้น้ำ ไฟฟ้า และก๊าซธรรมชาติ เป็นจำนวนมาก และเทคโนโลยีที่ใช้ในการผลิต ไม่สามารถเปลี่ยนแปลงได้อย่างรวดเร็ว ตอนนี้อาจจะไม่คุ้มค่า ที่จะผลิตกระดาษ​ทิชชู่​อีกต่อไป พูดตามตรงฉันก็กังวลเหมือนกัน
ท่าน​ไม่ต้องกังวลครับ ท่านนำเข้าจากประเทศ​ไทย ไปขายเลยครับ
1
โฆษณา