5 ส.ค. 2022 เวลา 00:00 • อาหาร
อร่อยลงตัว คนละขั้วแต่เข้ากันได้
ในวันที่อากาศร้อน หรือวันที่รู้สึกไม่สดชื่น การได้ดื่มเครื่องดื่มเย็น ๆ สักแก้วคงจะเป็นสิ่งที่ช่วยฮีลใจได้มากเลยทีเดียว อย่างน้อย ๆ ความหวานอมเปรี้ยวของสตรอว์เบอรี่ตัดเข้ากับความนุ่มละมุนที่เข้มข้นหอม มันของโกโก้ก็ทำให้รู้สึกสดชื่นมากยิ่งขึ้นกว่าเดิม ไม่น่าเชื่อว่าการได้ดื่มเครื่องดื่มสักแก้วจะช่วยทำให้เราผ่อนคลายได้มากขนาดนี้ แต่ใครจะรู้ว่าเครื่องดื่มเย็น ๆ แก้วนี้จะแฝงไปด้วยประโยชน์มากมาย แต่ถ้าดื่มในปริมาณที่มากจนเกินไปอาจสะสมจนกลายเป็นห่วงยางเล็ก ๆ รอบตัวของเราได้นะ
สำหรับ Blog นี้ เต่าบินจะพาทุก ๆ คนมาทำความรู้จักเจ้าโกโก้ให้มากขึ้นกว่าเดิมนอกเหนือจากความอร่อย โดยเริ่มต้นจากโกโก้ คือผลผลิตที่แปรรูปมาจากเมล็ดกาเกา cocoa ที่มีถิ่นกำเนิดในทวีปแอฟริกาแหล่งผลิตที่ขึ้นชื่อมากที่สุดในโลก และเมล็ดกาเกานั้นเป็นส่วนประกอบที่สำคัญที่นำมาแปรรูปเป็นโกโก้ และช็อกโกแลต
หลาย ๆ คนคงจะสังสัยเพิ่มเติมกันใช่ไหมล่ะว่าโกโก้ และช็อกโกแลตนั้นแตกต่างกันอย่างไร หากเปรียบเทียบให้ภาพชัดเจนคือ โกโก้คือเมล็ดกาเกาที่ถูกตากแห้ง และบดให้เป็นผงโดยแยกส่วนประกอบออกให้เหลือเพียงแค่ “เนื้อโกโก้” เท่านั้น ซึ่งเนื้อโกโก้จะมีรสชาติที่เข้มข้น และให้ความรู้สึกฝาดคอ หากเป็นช็อกโกแลตจะรวมเนื้อโกโก้ และไขโกโก้ที่ให้ความรู้สึกหอมมันนั่นเอง หากเทียบในเรื่องของประโยชน์ที่จะได้รับ โกโก้จะให้ประโยชน์ได้มากกว่า
โดยเฉพาะการช่วยในเรื่องของการ ช่วยให้อารมณ์ดีเนื่องจากโกโก้จะเข้าไปทำการกระตุ้นให้สมองหลั่งสารโดปามีน และสารเซโรโทนิน (สารแห่งความสุข) เพิ่มขึ้น ทำให้เวลาที่เราดื่มโกโก้เข้าไปจะช่วยให้รู้สึกสดชื่น และลดความตึงเครียดได้อย่างดี
นอกเหนือจากเรื่องของการทำให้อารมณ์ดีแล้ว โกโก้ยังมีอีกสารพัดประโยชน์ ไม่ว่าจะเป็น..
การช่วยควบคุมน้ำหนัก เพราะในโกโก้ประกอบไปด้วยสารโพลีฟีนอลที่เป็นตัวช่วยในการเร่งเผาผลาญ แต่ในกรณีนี้หากดื่มโกโก้เพิ่มนม น้ำตาลในปริมาณมากเกินไปก็ไม่สามารถช่วยลด หรือควบคุมน้ำหนักได้ แต่จะเป็นการไปเพิ่มน้ำหนักแทน
ต้านอนุมูลอิสระ เนื่องจากในโกโก้ประกอบไปด้วยสารโพลีฟีนอล คือสารต้านอนุมูลอิสระซึ่งเป็นสารที่ช่วยลดการอักเสบ ลดความดันโลหิต และยังช่วยควบคุมปริมาณน้ำตาลในเส้นเลือด รวมถึงยังช่วยควบคุมปริมาณของคอเลสเตอรอลได้อีกด้วย
ลดความเสี่ยงของโรคหัวใจ และโรคเบาหวาน มาจากฟลาโวนอยด์ในโกโก้ที่มีคุณสมบัติช่วยในเรื่องของการขยายหลอดเลือด ลดคอเลสเตอรอล (LDL) ช่วยบำรุงดูแลหัวใจให้แข็งแรงมากยิ่งขึ้น นอกจากนี้ฟลาโวนอยด์ยังช่วยชะลอการดูดซึม และการย่อยของคาร์โบไฮเดรตในลำไส้ด้วยการกระตุ้นการหลั่งอินซูลินที่เป็นตัวควบคุมในเรื่องของการเผาผลาญคาร์โบไฮเดรต ที่เป็นสาเหตุของโรคเบาหวานนั่นเอง
ประโยชน์ของโกโก้มีมากมายขนาดนี้ไม่ดื่มไม่ได้แล้ว โดยเฉพาะเมนูโกโก้ของตู้เต่าบินที่มีให้เลือกดื่มมากมายตามความชอบของแต่ละคน หากใครชอบดื่มโกโก้อย่างเดียวก็มีเมนูโกโก้เย็นที่สามารถเลือกได้ว่าปั่นหรือไม่ปั่นเพื่อเพิ่มอรรถรสในการดื่ม หากชอบความเปรี้ยวจี๊ดสดชื่น โกโก้สตรอว์เบอรี่จึงเป็นอีกหนึ่งเมนูไม่ควรพลาด
โฆษณา