29 ก.ค. 2022 เวลา 14:17 • การศึกษา
Facebook ถูกแฮ็ก
กฎหมายคุ้มครองอย่างไร?
ปัจจุบันเราคงปฏิเสธไม่ได้ว่าโซเชียลมีเดียมีความสำคัญต่อการใช้ชีวิตของคนเราเป็นอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นการสื่อสาร การขายสินค้า พื้นที่ตลาดออนไลน์ รวมไปถึงสังคมสำหรับเหล่าเกมส์เมอร์ทั้งหลาย
วันนี้ผมได้มีโอกาสพูดคุยกับเพื่อนคนนึงที่โดนแฮ็กเกอร์มือดี แฮ็กเฟสบุ๊คของเขาไปใช้งาน ซึ่งทำให้เจ้าตัวไม่สามารถเข้าใช้งานบัญชีตัวเองได้ ด้วยความสงสัยกก็ถามไปว่ามีเหตุผลอะไรบ้างที่ทำให้โดนแฮ็กเฟสบุ๊ค คำตvบที่ได้คือ เฟสบุ๊คของเขาเชื่อมต่อกับไอดีเกมส์ออนไลน์ ซึ่งมีมูลค่าในการซื้อขายตามตลาดเกมส์ออนไลน์
จากกรณีที่เล่ามาข้างต้น กฎหมายคุ้มครองเจ้าของเฟสบุ๊คอย่างไรบ้าง
  • 1.
    เนื่องจากกระทำดังกล่าวเป็นการกระทำละเมิดสิทธิเจ้าของบัญชี ดังนั้น เจ้าของบัญชีอาจเรียกค่าเสียหายในทางละเมิดตามประมวลกฎมายแพ่งและพาณิชย์ มาตรา 420 หากมีความเสียหายเกิดขึ้น ยิ่งเป็นกรณีบัญชีเฟสบุ๊คที่เชื่อมต่อกับไอดีเกมส์ออนไลน์ย่อมมีมูลค่าและความเสียหายที่มากขึ้นด้วยเช่นกัน
  • 2.
    การเข้าสู่ระบบบัญชีเฟสบุ๊คของผู้อื่นมีความผิดในทางอาญา เป็นการกระทำความผิดตามมาตรา 7 แห่ง พ.ร.บ.ว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2550 ผู้กระทำต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับไม่เกิน 40,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ
หากไม่ต้องการให้บัญชีถูกแฮ็กควรใช้บัญชีอย่างระมัดระวัง ไม่ควรบอกรหัสผ่านกับใคร และควรเปลี่ยนรหัสผ่านอยู่เป็นประจำเพื่อป้องกันบัญชีโดนแฮ็ก
โฆษณา