30 ก.ค. 2022 เวลา 06:04 • บ้าน & สวน
เสาร์-อาทิตย์ที่ 23-24 กรกฎาคม ที่ผ่านมาได้ลงทะเบียนอบรมเรื่อง "เกษตรในเมืองสำหรับครัวเรือน" ที่อาคารศูนย์บ่มเพาะ มหาวิทยาลัยราชภัฎพระนคร เป็นเหตุบังเอิญที่ได้มา นั่งเลื่อนฟีดในหน้าเฟสบุ๊คแล้วเจอจากหน้าไหนยังจำไม่ได้เลย แต่เห็นแล้วสนใจ เพราะกำลังจะเริ่มปลูกผักไฮโดรฯที่บ้าน เลยมีความสนใจการปลูกผัก ปลูกพืชในบ้านพักอาศัยเล็กๆในเมือง จึงคลิ๊กสมัครลงชื่อไป แล้วมีอีเมลตอบรับให้เข้าร่วมได้ ถือว่าเป็นการเริ่มต้นหนทางไปสู่การเริ่มทำอะไรใหม่ๆที่สนใจในชีวิต
เอกสารประกอบการบรรยาย และบรรยากาศในห้องอบรม
วันแรกของการอบรมเช้าเป็นเรื่อง "การผลิตเห็ดสร้างอาชีพเสริม" สอนโดยอาจารย์นราศักดิ์ บุญมี สาขาวิชาการจัดการและเทคโนโลยีการเกษตรสมัยใหม่ มหาวิทยาลัยราชภัฎพระนคร อาจารย์ให้ความรู้แบบง่ายๆ ไม่ซับซ้อน สอนเรื่องการทำก้อนเห็ด การเพาะเห็ด พาไปดูโรงเห็ด เพิ่งจะรู้ว่าไม่จำเป็นต้องมีโรงเห็ดอลังการงานสร้าง เราก็สามารถมีเห็ดไว้กินในบ้านเองได้ เพาะเอง กินเอง น่าจะอร่อยสุดๆ
ได้เห็นโรงเห็ดจากตู้เย็นเก่า กะละมังเก่าๆ กล่องโฟมเหลือใช้ หรือแม้แต่โอ่งมังกรที่ก็น่าจะหาได้จากทุกบ้าน แต่ถ้าอยากจะอลังการนิดก็ซื้อโรงเห็ดน้อยๆสำเร็จรูปทางออนไลน์ได้
โรงเห็ด
อาจารย์สอนการปฏิบัติทั้งการทำก้อนเห็ด ขั้นตอน อุปกรณ์ต่างๆ แล้วยังได้ก้อนเห็ดมาเพาะที่บ้านอีก 10 ก้อน เรียนฟรี พร้อมอาหารว่างทั้งเช้า-บ่าย อาหารกลางวัน แถมได้ก้อนเห็ดไปฟรีๆอีก เห็นว่าพรุ่งนี้จะได้ชุดเพาะกล้า เมล็ดพันธ์และอื่นๆที่่ใช้สำหรับเพาะปลูกอีก คุ้มยิ่งกว่าคุ้ม ได้ทั้งวิชาและอุปกรณ์เริ่มต้นไปเริ่มทำกันเลย
หลังจากทานอาหารกลางวัน ช่วงบ่ายจะเป็นเรื่องการเลี้ยงไก่ไข่ในเมือง วิทยากรคืออาจารย์ Chadchawan Theawtatam (ไม่ทราบว่าภาษาไทยจะสะกดอย่างไร ต้องขอโทษอาจารย์ด้วยนะคะ) อาจารย์ใส่ชุดเอี๊ยมยีนส์มาเหมาะกับการทำฟาร์มไก่ในเมืองมากๆ
จากที่อาจารย์สอน การเลี้ยงไก่ไข่ดูไม่ซับซ้อน ไม่ยาก ถ้าไม่ได้เลี้ยงแบบเป็นอุตสาหกรรมหรือจะขายเป็นอาชีพ ก็สามารถเลี้ยงในบ้านได้แบบไม่เดือนร้อนเพื่อนบ้าน ด้วยไก้ไข่เป็นตัวเมีย ไม่ได้ส่งเสียงร้องปลุกเหมือนไก่ตัวผู้ จะร้องนิดๆช่วงออกไข่เท่านั้น ส่วนเรื่องกลิ่นจากมูลไก่ถ้าเราหมั่นดูแล ดูทิศทางลมในการวางเล้าไก่ อาจารย์แนะนำไม่ให้วางทางทิศใต้ ด้วยลมจะมาจากทางทิศใต้ ให้วางเล้าไก่ไว้ทิศใต้ลม ก็ดูจะไม่ได้รบกวนเพื่อนบ้าน
อาจารย์พาไปดูตัวอย่างเล้าไก้ที่ทำไว้ให้ดูเป็นตัวอย่าง น่ารักมาก ดูดี จนอยากจะมีเอง อยากจะเลี้ยงสักตัวสองตัว และถ้าเลี้ยงสัก 5 ตัว ก็จะมีไข่สดๆวันละ 5 ฟองทุกวัน (ถ้าเลี้ยงถูกวิธีตามที่อาจารย์สอน)
ไก่ไข่ในเมือง
วันอาทิตย์เป็นเรื่องการปลูกผักในเมือง อาจารย์เติ้ล (อาจารย์เกศศิรินทร์ แสงมณี) อาจารย์ประจำสาขาวิชาเกษตรศาสตร์ คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยราชภัฎพระนคร อาจารย์น่ารักมากเป็นกันเองและให้ความรู้ที่เป็นประโยชน์ในการนำไปใช้ได้จริง ทำให้เรารู้ว่าการปลูกพืชผักในบ้านที่อยู่ในเมืองหรือบ้านพื้นที่เล็กๆไม่ใช่เรื่องยากใดๆเลย กระถางเล็กๆ กะละมังเก่าๆ ตะกร้าที่บ้าน ยางรถยนต์ หม้อ ไห ใดๆ เราสามารถนำมาเป็นภาชนะเพื่อปลูกพื้ชผักได้
ปลูกพืชชผักในเมืองง่ายๆ
สอนเรื่องการปรุงดิน ทำปุ๋ย เพาะต้นกล้า ทำน้ำหมักสำหรับพืชง่ายๆ ทุกสิ่งทำได้ด้วยตัวเองอยู่ที่เราจะเริ่มทำหรือไม่เท่านั้นเอง
ปฎิบัติจริง
อบรมเสร็จได้ประกาศนียบัตรอีกด้วย ดูจริงจังมากเลย นอกจากนั้นอาจารย์ยังตั้งไลน์กลุ่มให้ส่งการบ้านที่ได้ให้เห็ดไปเพาะ เมล็ดพันธ์ไปปลูกด้วย เหมือนมีที่ปรึกษาในการเริ่มทำเกษตรในเมืองตลอดเวลาเลย ต้องขอขอบคุณโครงการดีๆของมหาวิทยาลัยราชภัฎพระนคร ได้ทั้งความรู้ และอุปกรณ์เพื่อนำมาปฏิบัติได้เลย ให้เราได้ทดลอง เพาะเห็ด เพาะกล้า ปรุงดิน ทำปุ๋ย สมกับการเป็นอบรมเชิงปฏิบัติการจริงๆ และขอขอบคุณอาจารย์ วิทยากร น้องๆในสาขาวิชาเกษตรศาสตร์ทุกท่านด้วยนะคะ
สิ่งที่ได้มาให้ปฎิบัติจริงเมื่อการอบรมเสร็จสิ้น
Schmetterling, 23-24/07/22
โฆษณา