1 ส.ค. 2022 เวลา 12:00 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
เข้าใจซะใหม่ น้ำไม่ได้นำไฟฟ้านะ ?
อีกหนึ่งสิ่งที่หลายๆ คนเข้าใจผิดกันมากเกี่ยวกับการนำไฟฟ้าของ “น้ำ” ซึ่งในความเป็นจริงแล้วนั้นน้ำไม่ได้มีคุณสมบัติการนำไฟฟ้าแต่อย่างใด
และหลายคนคงเถียงอยู่ในใจว่า เราก็เห็นๆ กันอยู่ว่าน้ำสามารถทำให้ไฟฟ้าดูดได้หากเกิดไฟฟ้ารั่วในบริเวณที่น้ำ ซึ่งการ์ตูนเหลือหนังดังๆ หลายเรื่องก็เป็นเช่นนั้น
แต่ทำไมในบทความนี้ถึงพูดว่า “น้ำ” ไม่มีคุณสมบัติการน้ำไฟฟ้าอย่างที่คิด หรืออย่างที่เป็นเพราะเหตุใดจะมาอธิบายให้ฟังกันครับ
ในทางวิทยาศาสตร์แล้วนั้น “น้ำ” ไม่มีสมบัติการนำไฟฟ้าแต่อย่างใด เพื่อให้เข้าใจมากขึ้นครับขอทวนความรู้เดิมเล็กน้อยนะครับ
“กระแสไฟฟ้า” เกิดจากการเคลื่อนที่ของประจุทางไฟฟ้า ซึ่งการเคลื่อนที่ของประจุทางไฟฟ้าของสสารแต่ละชนิดก็จะมีสมบัติที่ไม่เหมือนกัน โดยสสารที่สมบัติยอมให้ประจุไฟฟ้าไหลผ่านได้เรียนว่า “ตัวนำไฟฟ้า”
เมื่อสสารมีสมบัติเป็นตัวนำไฟฟ้า การเคลื่อนที่ของประจุทางไฟฟ้าจะไหลจากขั้วลบไปหาขั้วบวก แต่กระแสไฟฟ้าจะไหลจากขั้วบวกไปยังขั้วลบ
เมื่อทบทวนความรู้เดิมแล้ว เข้าเรื่องกันครับเหตุผลที่ว่าทำไมน้ำถึงไม่นำไฟฟ้า “น้ำบริสุทธิ์” ไม่มีสี ไม่มีกลิ่น และไม่มีรส น้ำ (H²O) 1 โมเลกุลประกอบไปด้วยอะตอมของ ไฮโดรเจน (H) 2 อะตอม และออกซิเจน (O) 1 อะตอม
อะตอมของธาตุเชื่อมกันด้วยพันธะโควาเลนท์ (Covalent-bonds) และโมเลกุลของทั้งสองธาตุเชื่อมกันด้วยพันธะไฮโดรเจน (Hydrogen-bonds)
เเละสมบัติสำคัญของ “น้ำบริสุทธิ์” คือจะไม่มีสมบัติการเหนี่ยวนำทางไฟฟ้าเลย แต่การนำไฟฟ้าของน้ำของเราเห็นแสดงถึงการเจือปนของ “น้ำ” ของสารละลายในน้ำ
การนำไฟฟ้าของน้ำประมาณการจำนวนของสารละลายในน้ำได้จาก TDS (Total dissolved solids) ที่มีหน่วยเป็น ppm หรือ ml/l
พูดง่ายๆ คือเราสามารถนำ TDS มาเป็นตัวชี้วัดการนำไฟฟ้าของน้ำได้นั่นเอง
โดยสรุปเมื่อพูดถึง “น้ำบริสุทธิ์” ในความเป็นจริงมันจะมีสมบัติที่นำไฟฟ้าที่น้อยมากๆ เรียนได้ว่าเทียบไม่มีเลย แต่น้ำที่นำไฟฟ้าได้จะมีสิ่งเจอปนอยู่นั่นเอง
เช่น น้ำ DI (Deionized Water) น้ำที่มีความบริสุทธิ์สูงและไม่มีสมบัติการนำไฟฟ้า กินไม่ได้นะครับแต่นำไปใช้ประโยชน์ได้
เช่นทำเครื่องสำอาง อาหารเสริม ใช้ความสะอาด ใช้ทำอาหารนักบินอวกาศ เป็นต้น
เป็นยังไงบ้างครับ กับความรู้ใหม่ๆ ในบทความนี้ เรายังมีบทความอีกมากมายในเพจให้ติดตามนะครับ
หรือเพื่อนๆ มีความคิดเห็นอย่างไรบอกเล่ากันฟังได้นะครับผม
.
เขียนเเละเรียบเรียงโดย : วรา
01/08/65
โฆษณา