1 ส.ค. 2022 เวลา 15:13 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
ทิศทางความต้องการใช้ชิปหน่วยความจำลดลง เนื่องจากเศรษฐกิจโลกกำลังเผชิญกับความเสี่ยงที่จะเข้าสู่ภาวะถดถอย
สื่อ Reuters รายงานว่า Samsung Electronics ผู้ผลิตชิปหน่วยความจำรายใหญ่ที่สุดของโลกคาดว่าความต้องการชิปมือถือและพีซีจะลดลงอย่างต่อเนื่อง อันเนื่องจากความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจมหภาคยังคงมีอยู่
ก่อนหน้านี้ Qualcomm Inc ผู้ผลิตชิปในสหรัฐฯ คาดการณ์รายรับจากการขายที่ต่ำกว่าที่คาดการณ์ไว้สำหรับไตรมาสปัจจุบัน เนื่องจากความต้องการสมาร์ทโฟนที่ชะลอตัว และกระทบธุรกิจชิปโทรศัพท์มือถือหลัก
ก่อนหน้าทางผู้ผลิตชิปทั่วโลก จะเตือนถึงความต้องการชิปที่ลดลง วัฏจักรขาลงดูเหมือนจะอยู่ใกล้แค่เอื้อมท่ามกลางความเสี่ยงที่เพิ่มขึ้นจากภาวะเศรษฐกิจถดถอยในเศรษฐกิจโลก
ดูจากแนวโน้มความต้องการที่ค่อนข้างน้อย ผู้ผลิตชิปรายใหญ่สองรายได้มองว่าเป็นสัญญาณว่าความต้องการซื้ออาจลดลงเร็วกว่าที่คาด ซึ่งสะท้อนถึงความกังวลที่เพิ่มขึ้นว่า อุตสาหกรรมชิปทั่วโลกอาจกลับไปสู่ขาลง เนื่องจากช่วงที่ผ่านมาเติบโตเต็มที่
หลายปีทีผ่านมา ที่ผู้ผลิตชิปทั่วโลกทุ่มทุนสร้างโครงการโรงงานใหม่ ท่ามกลางปัญหาการขาดแคลนชิปซึ่งทำให้ผู้ผลิตเกือบทุกอย่างต้องสะดุดตั้งแต่สมาร์ทโฟนไปจนถึงรถยนต์ไฟฟ้า ทั้งผู้ผลิตชิปรายใหม่
รวมถึงบริษัท Taiwan Semiconductor Manufacturing Company, Intel และ Samsung ต่างก็ประกาศแผนการที่จะใช้เงินหลายพันล้านดอลลาร์ในการจัดตั้งโรงงานแห่งใหม่หรือขยายโรงงานที่มีอยู่เดิมในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า
แต่มีศักยภาพที่ความต้องการอาจเปลี่ยนแปลงเร็วกว่ามาก และเมื่อถึงเวลาที่สร้างโรงงานชิป โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงเวลาที่เศรษฐกิจโลกกำลังเผชิญกับความเสี่ยงที่จะเข้าสู่ภาวะถดถอย และเมื่อสัญญาณทางเศรษฐกิจอาจหดตัวเร็วกว่าที่คาดไว้ สัญญาณที่ชัดเจนที่สุดคือยอดขายอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์สำหรับผู้บริโภครายใหญ่เกือบทั้งหมด เช่น พีซีและสมาร์ทโฟน มีแนวโน้มลดลง ส่งผลให้ความต้องการชิปลดลง
ตลาดหุ้น เริ่มส่งเสียงและตอบสนองต่อการเปลี่ยนแปลงของวงจรธุรกิจชิป โดยราคาหุ้นของผู้ผลิตชิปทั่วโลกตกต่ำประมาณหนึ่งในสามในปีนี้ ตามรายงานของ The Economist
Refer to
โฆษณา