2 ส.ค. 2022 เวลา 01:58 • หนังสือ
🎧📚วิธีคุยเก่ง แบบคนชั้นแนวหน้า | ทักษะการพูด | รีวิวหนังสือ อย่าเป็นคนเก่งที่คุยไม่เป็น Podcast Ep.72
😎วิธีเริ่มต้นในการพูดคุยแบบคนชั้นแนวหน้า
Tips
-เตรียมพร้อมก่อนพูด
ก่อนจะพูดทุกครั้งเราต้องรู้ Main point ที่เราจะสื่อ จุดประสงค์ในการสื่อสารครั้งนี้คืออะไร กำหนดให้ชัดเจน เพราะคนชั้นแนวหน้าส่วนใหญ่ไม่ต้องการความยืดเยื้อ แต่เน้นความกระชับ และตรงประเด็น
เมื่อเรากำหนดสิ่งที่เราต้องการจะสื่อได้แล้ว เราจะต้องลำดับความสำคัญในการพูด อะไรก่อนหลัง ไม่วกไปวนมา
-ใช้โทนเสียงที่เหมาะสม
โทนเสียงถือเป็นสิ่งสำคัญ และเกี่ยวข้องโดยตรงกับหัวข้อ หรือบุคคลที่เราจะสื่อสารด้วย การปรับโทนเสียงให้เหมาะสมนั้น จะเป็นการให้เกียรติคู่สนทนา และเรื่องราวที่เราต้องการจะเล่าต่อไป
- ถ่อมตัว รู้จักกาลเทศะ
ความถ่อมตัว เป็นสิ่งสำคัญ ไม่ว่าเราจะอยู่ระดับใด แต่การสนทนาทุกครั้งต้องละทิ้งสิ่งที่เรียกว่า อีโก้ออกไปให้ได้เสมอ
และการรู้จักกาลเทศะ เป็นสิ่งที่ต้องคำนึงถึงเสมอ ก่อนที่จะเปิดปากสนทนา จงเช็คตัวเองก่อนว่า พร้อมหรือยัง วางตัวได้เหมาะสมหรือยัง
🧐วิธีเลือกหัวข้อในการสนทนาให้การคุยเล่นสนุกสนาน
- เลือกเรื่องเบาๆ
วางเรื่องที่จริงจัง หรือตึงเครียดลงไปจากบ่า การหันมาพูดคุยเล่นกับคู่สนทนาอาจไม่จำเป็นต้องทำตัวให้ดูตลกตลอดเวลา เพียงแค่พูดในเรื่องสารทุกข์สุขดิบ แล้วให้มันโฟลว์ไปตามธรรมชาติ เพียงเท่านี้ ก็จะทำให้เราชนะใจคู่สนทนาได้แล้ว
- พูดเรื่องที่เป็นประโยชน์ต่ออีกฝ่าย
อย่ามองอีกฝ่ายเป็น ‘ถังขยะ’ 🚯อย่าโยนคำบ่น ความรู้สึกแย่ในชีวิตให้กับเขามากนัก เราต้องเป็นทั้งผู้รับและผู้ให้ ให้ในสิ่งที่เป็นประโยชน์แก่ตัวเขาด้วย ให้ลองพูดในสิ่งที่เขาอยากจะฟัง
🥰วิธีทำให้คู่สนทนาเปิดใจโดยไม่รู้ตัว
- ทำให้อีกฝ่ายเกิดความรู้สึกร่วมกับเรา
อย่าให้บทสนทนาของเรานั้นจืดชืด ลองใส่สีเติมไข่ ( ที่ไม่เกินความจริง) ลงไป เช่น เติมความรู้สึกร่วม ในตอนนั้นลงไป ชักจูงให้เขาเห็นภาพไปพร้อมกับเรา
-ให้อีกฝ่ายคิดได้เอง ตัดสินใจเอง
ไม่จำเป็นที่เขาต้องเชื่อในสิ่งที่เราพูด ไม่บังคับ แต่จงให้อิสระแก่เขาในการตัดสินใจ
เลี่ยงการใช้คำว่า ‘ทำไม’ 👉🏻 ‘อย่างไร’ เพราะจะได้ไม่ดูเป็นการกดดันเขาจนเกินไป
22 July 2022
ขอบคุณสรุปเนื้อหาฟังง่าย จาก
โฆษณา