2 ส.ค. 2022 เวลา 16:19
ว่าด้วยเรื่อง "ภาพทรงจำ"
ไม่อยากเห็น ไม่อยากมอง
เงาสะท้อนยังทำให้ใจฉันทลาย
โปรดเธอหายไปจากตรงนี้
ภาพทรงจำ - television off
เราเคยฟังบทสัมภาษณ์ เค้าบอกว่า เนื้อเพลงของวงมักจะเขียนให้ตีความได้กว้างๆ ซึ่งเราก็คิดว่าเป็นอีกเสน่ห์ของวงนี้เหมือนกัน
เรามีเพลงโปรดของ television off หลายเพลง แต่เพลงนี้ท่อนนี้มักจะวนกลับเข้ามาในหัวซ้ำๆ
"เงาสะท้อนมันทำให้ใจฉันทลาย"
เนื้อเพลงท่อนนี้ ถ้าดูในmvจะเห็นเป็นผู้หญิงคนนึงมองเงาสะท้อนในกระจก
ไม่รู้ว่าตัววงต้องการจะสื่อมาในความหมายไหน แต่ทุกครั้งที่ฟังท่อนนี้ มันทำให้เรานึกถึงความเจ็บปวดที่คุ้นเคย
ความเจ็บปวดจากการตื่นขึ้นมามองตัวเองในกระจกแล้วรู้สึกใจสลาย
ไม่รู้ว่าตั้งแต่เมื่อไหร่ที่ความเป็นตัวเองกลายเป็นเรื่องที่น่าชิงชังไปได้
ไม่รู้ว่าตั้งแต่เมื่อไหร่ที่การตื่นมาทุกวันแล้วค้นพบว่าตัวเราในหน้ากระจกยังเป็นคนเดิม เป็นเรื่องที่น่าเศร้า
"โปรดเธอหายไปจากตรงนี้"
ดูเหมือนประโยคนี้จะไม่ได้เป็นแค่เนื้อเพลงสำหรับเรา แต่กลายเป็นคำอ้อนวอนหรือบทสวดประจำวันไปเสียมากกว่า
คงจะเป็นคำขอที่อยู่ลึกสุดในใจแหละมั้ง
บนโลกใบนี้ เราคิดว่าไม่มีความเกลียดชังไหนจะจัดการได้ยากเท่ากับความเกลียดชังตัวเองอีกแล้ว
ความเกลียดชังตัวเองเป็นโรคเรื้อรังและหลอกหลอนไปทุกที่ยิ่งกว่าผีซะอีก
ไม่ว่าจะมีคำพูดของคนอื่นช่วยปลอบประโลมมากแค่ไหน แต่มันกลับไม่เข้าไปในโสตประสาทสักนิด
การไม่สามารถสัมผัสความรัก และ คำชื่นชมได้เป็นเหมือนคำสาปที่ตามมาจากความเกลียดชัง
แต่ใครจะช่วยแก้ได้ ในเมื่อเราต่างหากที่เกลียดความเป็นตัวเอง
เราคิดว่าคงมีอีกหลายคนที่ต้องเผชิญกับปัญหานี้เหมือนกัน
“จงภูมิใจในตัวเองเถอะนะ“ เป็นคำพูดที่ดี แต่เรารู้ว่ามันจะไม่พาไปไหน เพราะต้นเหตุมันฝังรากจนคำพูดใดๆก็ไม่สามารถบรรเทาได้
แต่จะบอกว่า อยากให้รู้ไว้ว่าเราไม่ได้ต่อสู้กับเรื่องนี้อยู่ลำพังนะ ยังเกลียดตัวเองอยู่ก็ไม่เป็นไรหรอก
เป้าหมายไม่ต้องถึงขั้นภูมิใจในตัวเองก็ได้ ขอแค่ในวันพรุ่งนี้เกลียดตัวเองน้อยลง เพิ่มความรักตัวเองได้นิดหน่อย ก็เก่งมากแล้ว
โฆษณา