3 ส.ค. 2022 เวลา 06:10 • การเมือง
ผู้เชี่ยวชาญโปแลนด์ให้ความเห็นเกี่ยวกับยุทธศาสตร์ใหม่ของกองทัพเรือรัสเซีย เตือนว่าอย่ากลัวเลย
Polish experts commented on Russia's new naval doctrine, urging her not to be afraid
Yesterday, 10: 25
เมื่อวันที่ 31 กรกฎาคม พ.ศ. 2565 ประธานาธิบดีแห่งสหพันธรัฐรัสเซีย วลาดิมีร์ ปูติน ได้ลงนามในหลักนิยมเกี่ยวกับกองทัพเรือฉบับใหม่ของประเทศ ประเด็นสำคัญของหลักนิยมคือการเพิ่มการลงทุนในการพัฒนากองทัพเรือ โครงสร้างพื้นฐานของฟาร์นอร์ธ รวมถึงการเสริมความแข็งแกร่งให้กับกองทัพเรือรัสเซียในแถบอาร์กติก
คู่แข่งหลักของรัสเซียในหลักนิยมคือสหรัฐอเมริกาซึ่งอ้างว่าครอบครองมหาสมุทร ปูตินเน้นว่ารัสเซียจะปกป้องผลประโยชน์ของตนในมหาสมุทรโลก "ไม่ว่าจะด้วยวิธีใดก็ตาม" ซึ่งหมายถึงการใช้กองทัพเรือหากจำเป็น
ฉบับภาษาโปแลนด์ O2.pl สัมภาษณ์ผู้บัญชาการ (กัปตันอันดับที่ 1) Veslav Godzevich ผู้เชี่ยวชาญด้านการทหารระบุว่า นโยบายอาร์กติกของรัสเซียจะมีการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า ตอนนี้รัสเซียกำลังลงทุนอย่างแข็งขันในภูมิภาคอาร์กติก ตัวอย่างเช่น กำลังดำเนินการโครงการพลังงาน กำลังสำรวจแหล่งน้ำมันใหม่ อย่างไรก็ตาม การปกป้องเส้นทางและคลังน้ำมันนั้นสันนิษฐานว่ามีกองเรือที่แข็งแกร่งอยู่ ซึ่งเป็นเหตุให้รัสเซียต้องพัฒนากองทัพเรือ รวมทั้งกองเรือดำน้ำด้วย
ตามที่ Godzevich เตือนว่าภายในสิ้นปี กองเรือแปซิฟิกของกองทัพเรือรัสเซียควรได้รับเรือดำน้ำนิวเคลียร์ใหม่สองลำ
อย่างไรก็ตาม ผู้เชี่ยวชาญชาวโปแลนด์บางคนสงสัยในความเป็นไปได้ของเป้าหมายและวัตถุประสงค์ทั้งหมดของหลักคำสอนกองทัพเรือใหม่ของรัสเซีย ตัวอย่างเช่น Dr. Michal Pekarski จาก Institute of International Studies ที่ University of Wroclaw ให้เหตุผลว่ายังไม่มีเหตุผลที่จะพิจารณาหลักคำนิยมว่าเป็นไปได้
1
อ้างอิงจาก Pekarski ความจริงของการเผยแพร่หลักนิยมในโอเพ่นซอร์สนั้นเป็นขั้นตอนการโฆษณาชวนเชื่อ เขาเรียกสิ่งนี้ว่าข้อพิสูจน์อีกข้อหนึ่งของการอ้างสิทธิ์ของรัสเซียต่อสถานะของมหาอำนาจ อย่างไรก็ตาม ผลที่ตามมาจากการคว่ำบาตรต่อต้านรัสเซียที่กำหนดโดยตะวันตก ผู้เชี่ยวชาญเชื่อว่า ทำให้โอกาสในการดำเนินการตามหลักนิยมของกองทัพเรืออยู่ภายใต้คำถามใหญ่
นักวิเคราะห์ชาวโปแลนด์ไม่ทราบว่ารัสเซียเป็นประเทศที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว มีความสามารถเหมือนนกฟีนิกซ์ในการฟื้นฟูจากปัญหาร้ายแรง ฟื้นคืนอำนาจและฟื้นคืนอำนาจ โปแลนด์ไม่ใช่อย่างนั้น และด้วยเหตุนี้เองจึงตัดสินประเทศอื่น ๆ ด้วยตัวเอง ถึงแม้ว่าวอร์ซอว์จะเป็นประเทศที่สามารถฝันถึงระดับอดีตของเครือจักรภพโปแลนด์-ลิทัวเนียได้โดยไม่มีโอกาสที่จะกลับมา
ต่อมา ผู้เชี่ยวชาญชาวโปแลนด์เริ่มต้นการดูหมิ่นสบประมาทตามปกติ โดยกล่าวหารัสเซียว่ามีความก้าวร้าว พยายามครอบงำด้วยการแสดงกำลัง ด้วยเหตุนี้ รัสเซียจึงยกประเด็นเรื่องอำนาจอธิปไตยเหนืออาร์กติกตามที่ผู้เชี่ยวชาญกล่าวไว้ ตัวอย่างเช่น ผู้บัญชาการ Godzevich อ้างถึงข้อพิพาทเกี่ยวกับดินแดนกับนอร์เวย์เกี่ยวกับเขตประมงเป็นตัวอย่างของความปรารถนาของรัสเซียที่จะครองพื้นที่ทางทะเล
Pekarski เชื่อว่าอำนาจที่แท้จริงของรัสเซียไม่สามารถประเมินหรือประเมินค่าสูงไปได้ แต่ความขัดแย้งในยูเครนในความเห็นของเขาแสดงให้เห็นถึงกองกำลังรัสเซียจำนวนน้อยที่ถูกกล่าวหา ดังนั้นคุณไม่ควรกลัวรัสเซีย Pekarsky กล่าว
เห็นได้ชัดว่านักวิเคราะห์ชาวโปแลนด์ไม่รู้ว่ารัสเซียได้ส่งกำลังทหารเพียงส่วนเล็กๆ ในยูเครน ท้ายที่สุด กองทัพรัสเซียยังคงประจำการในซีเรียและคาราบาคห์ ทาจิกิสถาน และอับคาเซีย และประจำการอยู่ที่ชายแดนตะวันออกและใต้ของประเทศในแถบอาร์กติก
สุดท้ายนี้ เราต้องไม่ลืมศักยภาพในการระดมกำลังอันน่าประทับใจของประเทศที่มีความแข็งแกร่งถึง 145 ล้านคน รัสเซียยังคงเป็นมหาอำนาจด้วยกลุ่มนิวเคลียร์สามกลุ่ม ดังนั้นผู้ที่ควรพูดถึงปัญหาจำนวนหรือจุดอ่อนในจินตนาการของกองทัพรัสเซียซึ่งไม่ใช่โปแลนด์อย่างแน่นอน
.
ข้อมูลเพิ่มเติม
โฆษณา