3 ส.ค. 2022 เวลา 23:12 • หุ้น & เศรษฐกิจ
6️⃣ กลยุทธ์การลงทุนในกองทุนรวม
กองทุนรวมต่างๆ ก็เป็นอีกหนึ่งเครื่องมือการลงทุน เหมาะสำหรับผู้ที่มีความสนใจจะลงทุนในหุ้น หรือ ตราสารหนี้ หลายๆตัว โดยมีผู้จัดการคอยทำหน้าที่คัดเลือก และบริหารจัดการบาลานซ์เงินลงทุนให้เป็นไปตามข้อกำหนดการลงทุนในหนังสือชี้ชวน ซึ่งไม่ได้หมายความว่าคุณจะสามารถลงเงินไว้เฉยๆ โดยไม่ติดตามผลการจัดการของผู้จัดการกองทุนได้ สรุปหนังสือ INVESTING 101 บทที่ 3 Bonds, Mutual Funds, and ETFs โดย Michele Cagan จะพาทุกท่านมาเรียนรู้กลยุทธ์ในการลงทุนไปด้วยกัน
6 กลยุทธ์การลงทุนในกองทุนรวม
การลงทุนมีความเสี่ยง เงินที่คุณหามาได้อย่างยากลำบาก ก่อนที่คุณจะนำมันออกไปทำงานสร้างผลตอบแทนกลับมาให้ตัวคุณเอง คุณก็ควรจะศึกษาและทำการบ้านอย่างหนัก ถ้าคุณมีความรู้ ความเข้าใจมากพอ คุณก็จะสามารถสั่งให้เงินไปสร้างรายได้ให้ตัวคุณเองได้อย่างถูกที่ ถูกเวลา ภายใต้กลยุทธ์การลงทุนที่ดี
6 กลยุทธ์ในการลงทุนนั้น ประกอบด้วย
1️⃣ เริ่มต้นตั้งแต่ตอนนี้
ไม่ว่าการลงทุนใดๆก็ตาม ระยะเวลาในการลงทุน นั้นเป็นเคล็ดลับสำคัญในการช่วยเพิ่มพูนความมั่งคั่งให้คุณ ยิ่งคุณเริ่มต้นเร็วเท่าไหร่ คุณก็จะยิ่งมีความมั่งคั่งมากขึ้นแบบทวีคูณ ผ่านสิ่งที่เรียกว่าดอกเบี้ยทบต้น
2️⃣ ลงทุนหมดหน้าตัก
ยิ่งคุณลงทุนมาก ก็จะยิ่งประสบความสำเร็จในการลงทุนเร็วขึ้น ผู้เขียนแนะนำให้คุณลงทุนให้มากที่สุดเท่าที่คุณจะรับไหว ถึงแม้จะต้องสละความหรูหราฟุ่มเฟือยออกไปจากชีวิตบ้าง
3️⃣ การเรียนรู้เป็นการทำกำไร
ทำให้แน่ใจว่าคุณได้อ่าน และ ทำความเข้าใจกองทุนที่คุณจะลงทุนในทุกๆ มิติ เพราะ ถ้าคุณมีความรู้ความเข้าใจในกองทุนที่คุณถืออยู่มากเพียงพอ คุณก็จะเป็นผู้ควบคุมชะตาชีวิตทางการเงินของตัวเอง สามารถตัดสินใจได้อย่างมีประสิทธิภาพ
4️⃣ ลงทุนในกองทุนที่มีค่าความเสี่ยงสูง
จริงอยู่ว่าการลงทุนอย่างระมัดระวัง ในกองทุนประเภทที่มีความเสี่ยงต่ำ เช่น ตราสารหนี้ อาจเหมาะสำหรับผู้ที่ใกล้จะเกษียณอายุ แต่การลงทุนแบบนี้ กลับไม่เป็นผลดีต่อการสร้างความมั่งคั่งของนักลงทุนอื่นๆ อย่าลืมว่า ระยะเวลาของการลงทุน จะมีผลต่อความมั่งคั่งของคุณ ถ้าคุณลงทุนในกองทุนที่มีความเสี่ยงต่ำ ให้ผลตอบแทนที่ต่ำ ในระยะยาว เงินลงทุนและผลตอบแทนที่ได้ก็จะแพ้เงินเฟ้อ กลายเป็นการขาดทุนไปโดยไม่รู้ตัว
5️⃣ ปล่อยให้เงินทำงานไปเรื่อยๆ
คุณจะต้องเข้มแข็งต่อความเย้ายวนใจ เมื่อเห็นเงินเพิ่มขึ้นในพอร์ตการลงทุนของคุณ รวมถึงเงินปันผล ที่ได้กลับมาด้วย คุณไม่ควรที่จะคิดหยิบยืมนำเงินที่คุณกำลังลงทุน ออกมาใช้เมื่อเกิดปัญหาทางการเงินที่บ้าน แต่คุณควรเลือกที่จะหารายได้เพิ่มเติมด้วยวิธีอื่น เพื่อให้การลงทุนของคุณประสบความสำเร็จในระยะยาว
6️⃣ จับตามองตลาดอยู่เสมอ
อย่าละเลยแนวโน้มของตลาด คอยประเมินสถานการณ์ และมองหาตัวเลือกในการลงทุนอยู่เสมอ กองทุนที่ให้ผลตอบแทนที่ดีในอดีต อาจไม่ได้เป็นเช่นนั้นในอนาคตเมื่อโลกมีการเปลี่ยนแปลงก็เป็นได้ นักลงทุนที่ดี จะต้องมีการประเมินสถานการณ์ และ ปรับพอร์ตการลงทุนตามความเหมาะสม
ครบถ้วนทั้ง 6 ข้อแล้ว หวังว่าทุกท่านจะได้ความรู้ในการลงทุนอีกผลิตภัณฑ์หนึ่ง อันได้แก่ กองทุนรวม เพื่อนำไปต่อยอดได้ไม่มากก็น้อย
หากบทความนี้มีประโยชน์ โปรดกดแชร์ต่อ เพื่อแบ่งปันความรู้ สร้างสังคมที่ประชาชนมีความรู้ทางการเงิน สามารถช่วยเหลือ พึ่งพาตนเองได้ ต่อไป
🙏🏻 หากชื่นชอบบทความนี้ โปรดกดติดตามเพจ เพื่อไม่ให้พลาดเนื้อหาดีๆ ที่ https://www.blockdit.com/wealthyreaders
#การเงิน #การลงทุน #หุ้น #กองทุนรวม #กองทุน
โฆษณา