5 ส.ค. 2022 เวลา 03:51 • สิ่งแวดล้อม
10 สัตว์ใต้ทะเลลึก ที่คุณอาจยังไม่รู้ว่ามันมีอยู่บนโลก
1.ปลาฉลามเมกาเมาท์ (Megamouth Shark)
ปลาฉลามเมกาเมาท์ ปลาฉลามน้ำลึกขนาดใหญ่ที่พบได้ยากมาก หลังจากพบครั้งแรกเมื่อ ค.ศ. 1976 จากการติดกับสมอของเรือรบ AFB 14 ของกองทัพเรือสหรัฐ เมื่อกว้านขึ้นมา พบเป็นซากปลาฉลามขนาดใหญ่ที่ไม่มีใครรู้จักเหมือนสัตว์ประหลาดขนาดความยาวประมาณ 4.5 เมตร น้ำหนักราว 3-4 ตัน มีจุดเด่น คือ ปากที่กว้างใหญ่มากและฟันซี่แหลม ๆ เหมือนเข็มอยู่ทั้งหมด 7 แถว
ซึ่งมีความยาวไม่เกิน 5 มิลลิเมตร
นักวิทยาศาสตร์เมื่อได้ศึกษาแล้วพบว่าเป็นปลาชนิดใหม่ และมีจุดที่แตกต่างไปจากปลาฉลามทั่วไป จึงจัดให้อยู่ในสกุล Megachasma และวงศ์Megachasmidae ซึ่งยังมีเพียงชนิดนี้ชนิดเดียวเท่านั้น ปัจจุบัน เป็นปลาที่ยังพบได้น้อย โดยมีรายงานการพบเห็นและเก็บตัวอย่าง 39 ครั้ง และมีการบันทึกภาพไว้ได้ 3 ครั้ง (ตามข้อมูลเมื่อเดือนพฤษภาคม ค.ศ. 2007) โดย 1 ใน 3 ของการพบตัวอย่างปรากฏในเขตน่านน้ำญี่ปุ่น
ปลาฉลามชนิดนี้กินแพลงก์ตอนเป็นอาหารเหมือนปลาฉลามบาสกิ้น และปลาฉลามวาฬ โดยมีปากกว้างใหญ่เพื่อกลืนเอาน้ำเข้าไปมาก ๆ แล้วกรองน้ำออกให้เหลือแต่แพลงก์ตอนและแมงกะพรุน ส่วนหัวขนาดใหญ่และริมฝีปากเป็นผิวหนังเหนียวจัดเป็นลักษณะเด่นของปลาฉลามชนิดนี้
นอกจากนี้แล้ว จากการสังเกตของนักวิทยาศาสตร์ ดร.ลีห์ตัน อาร์. เทย์เลอร์ ซึ่งเป็นผู้ตรวจซากของปลาฉลามเมกาเมาท์ครั้งแรกที่ถูกพบในปี ค.ศ. 1976 พบว่าในเพดานปากกรามบนจะมีพื้นผิวสีเงินแวววาวและจะสะท้อนแสงให้สว่างได้มากยิ่งขึ้นเมื่อต้องกับแสง สันนิษฐานว่ามีไว้สำหรับเรืองแสงในน้ำลึกเพื่อล่อเหยื่อ ซึ่งได้แก่ แพลงก์ตอน และเคยชนิดต่าง ๆ ให้เข้ามาเล่นกับแสงและอ้าปากกินเป็นอาหาร ในเวลากลางคืนที่เมื่อเคยขึ้นมาใกล้ผิวน้ำในระดับความลึกไม่เกิน 20 เมตร เพื่อกินอาหาร ปลาฉลามเมกาเมาท์ก็จะว่ายตามขึ้นมาเพื่อกินเคยด้วย
2.ปลาChimaera
Chimaera จัดอยู่ในสายพันธุ์ปลาโบราณ ที่หายาก เป็นปลาที่มีหน้าตาประหลาด ราวกับเป็นสัตว์ ในยุคดึกดำบรรพ์ อาศัยอยู่ใต้ท้องทะเลลึกมาก เป็นพัน ๆ เมตร สามารถพบเห็นมันได้จากกล้อง ที่ถูกส่งลงไปใต้น้ำ
ไม่มีข้อมูลมากมาย เกี่ยวกับการดำรงชีวิตอยู่ของมัน เนื่องจากพบเห็นมันเวียนว่ายผ่านกล้องไปไม่กี่วินาที ส่วนการศึกษา ก็ทำได้เพียงแค่โอกาสเหมาะ เมื่อมันถูกจับติดแหขึ้นมา นักวิทยาศาสตร์ยังคงอยากศึกษา ในช่วงที่มันยังมีชีวิตอยู่มากกว่า ส่วนจะงอยที่ยื่นออกมา สันนิษฐานว่าเป็นส่วนที่ใช้จับเซนเซอร์ เพื่ออาหารที่ซ่อนอยู่ใต้พื้นทราย
3. ปลาแสงอาทิตย์ (Ocean Sunfish)
ปลาที่มีชีวิตอยู่ใต้ท้องน้ำทะเลที่ลึกมาก จนแสงอาทิตย์แทบจะไม่สามารถส่องลงไปได้ถึง ขนาดน้ำหนักของมัน โดยเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 1 ตัน ซึ่งถือว่าเป็นปลากระดูกแข็งที่มีน้ำหนักมากที่สุดในโลก
จึงเป้นเรื่องที่ยากมาก ที่เราจะได้มองเห็นมันจากน้ำตื้น เพราะมันหากินอยู่ใต้ทะเลที่ลึกหลายร้อยเมตร หากโชคดีสักครั้ง อาจจะเห็นมันขึ้นมาเพียงเพื่อทำความสะอาดร่างกาย จากเหล่าปรสิตที่เกาะอยู่ตามลำตัวเท่านั้นเอง แต่นั่นก็ถือว่ายากยิ่งที่จะได้พบกับมัน
4.ปลาไหลนกกระทุง (Pelican Eel)
ปลาที่หน้าตาคล้ายกับสัตว์ประหลาด ที่ไม่คิดว่ามันน่าจะมีอยู่บนโลก ปลาไหลน้ำลึก ซึ่งมันมักแทรกตัวอยู่ตามพื้นทราย ใต้ทะเล ที่ไร้ซึ่งแสงแดด ปากขนาดใหญ่อันโดดเด่นของมันนั้น คือส่วนที่ส่วนที่น่าสนใจที่สุด ไม่ว่าอะไรที่ผ่านเข้ามาในบริเวณนั้น มันจะตรงเข้าไปตะครุบ โดยแทบไม่สนใจขนาดของเหยื่อเลย ว่าจะใหญ่แค่ไหน ถือว่าเป็นขากรรไกร ที่ยืดหยุ่น และสามารถเปิดกว้าง ได้มากกว่าที่เราคิดเสียอีก
5.ปลาแฟงค์ทูธ (Fangtooth )
เป็นปลาทะเลลึกชนิดหนึ่ง อาศัยอยู่ในมหาสมุทรแปซิฟิกเขตร้อนและมหาสมุทรแอตแลนติก มีรูปร่างประหลาดและน่ากลัว พวกมันเขี้ยวยาว 2 ซี่ ตัวที่โตเต็มวัยมีหลากสีตั้งแต่ น้ำตาลแก่ จนถึงดำ ในขณะที่ตัวที่อายุยังน้อยมีลักษณะต่างกันโดยสิ้นเชิง เพราะมีสีเทาสว่างและมีหนามยาวบนหัวหรือ ดวงตาของมันมีขนาดเล็กขากรรไกรขนาดใหญ่และเขี้ยวที่ยาวและคม รูปร่างเหมือนสัตว์ประหลาด ตัวโตเต็มวัยของมันก็มีขนาดความยาวแค่ 6 นิ้ว แถมมีลำตัวสั้นและหัวขนาดใหญ่
แฟงค์ทูธถูกตั้งชื่อตามตัวปลาที่มีฟันยาวและคม เหมือนเขี้ยวเรียงตัวกันอยู่ในปากขนาดใหญ่ แฟงค์ทูธเป็นอีกสายพันธุ์สุดขั้วที่อาศัยอยู่ใต้ทะเลลึกลงไปถึง 16,000 ฟุต ซึ่งความลึกระดับนี้มีแรงดันน้ำสูงและอุณหภูมิต่ำ อาหารเป็นสิ่งหายาก ดังนั้นแฟงค์ทูธจึงกินทุกอย่างที่หาได้ และอาหารส่วนใหญ่ก็ตกลงมาจากทะเลด้านบน
6.Pacific Blackdragon
ปลาหน้าตาประหลาด มีความยาวประมาณ 2 ฟุตได้ และอาศัยอยู่ภายใต้ทะเลน้ำลึก และมีขนาดลำตัวที่ใหญ่โตนัก นักวิทยาศาสตร์ จัดให้มันเป็นสิ่งมีชีวิต ที่สามารถดำรงอยู่ในห้วงน้ำลึกได้ โดยไม่เป็นอันตราย
แม้จะมีขนาดลำตัวที่ใหญ่ ทว่ามันกลับไม่สะทกสะท้าน ไปกับแรงดันน้ำอันมหาศาล ขนาดลำตัวที่ยาวใหญ่ของมันนี้ เป็นเรื่องน่าฉงน เพราะเราจะพบเห็นเพียงตัวเมียเท่านั้น ส่วนตัวผู้ราวกับเกิดมาเพียงแค่ผสมพันธุ์ เนื่องจากมีขนาดแค่ 8 เซนติเมตร แถมระบบอวัยวะภายในยังเจริญเติบโตไม่เต็มที่อีกด้วย
7.Giant Squid
ปลาหมึกยักษ์ เป็นปลาหมึกที่อาศัยอยู่ในทะเลลึก มันสามารถเติบโตเป็นขนาดมหึมา โดยนำเสนอตัวอย่างของความใหญ่โตในทะเลลึก การประมาณการล่าสุดให้ขนาดสูงสุดที่ประมาณ 12–13 ม. (39–43 ฟุต) สำหรับเพศหญิงและ 10 ม. (33 ฟุต) สำหรับผู้ชาย ตั้งแต่ครีบหลังจนถึงปลายหนวดยาวทั้งสอง (ยาวกว่าปลาหมึกมหึมาประมาณ 9–10 ม. (30–33 ฟุต แต่เบากว่ามาก)
เสื้อคลุมของปลาหมึกยักษ์มีความยาวประมาณ 2 ม. (6 ฟุต 7 นิ้ว) (ตัวเมียจะมากกว่า ตัวผู้น้อยกว่า) และความยาวของปลาหมึกไม่รวมหนวด (แต่รวมหัวและแขน) ไม่เกิน 5 ม. (16 ฟุต) จำนวนของปลาหมึกยักษ์ที่แตกต่างกันได้รับการถกเถียงกัน แต่การวิจัยทางพันธุกรรมเมื่อเร็ว ๆ นี้ชี้ให้เห็นว่ามีเพียงสายพันธุ์เดียวเท่านั้น ภาพแรกของสัตว์ในถิ่นที่อยู่ตามธรรมชาติถ่ายในปี 2547 โดยทีมญี่ปุ่น
8. Giant Isopod
เราเคยอาจจะเห็นภาพขยาย ของสิ่งมีชีวิตขนาดเล็ก ที่เป็นปรสิต อาศัยอยู่ตามผิวหนังของมนุษย์ และไม่สามารถมองเห็นได้ด้วยตาเปล่าเลย แต่ว่าสำหรับเจ้าตัวนี้นั้น ถือว่าเป็นหนึ่งในสายพันธุ์ ต้นตระกูลที่ใกล้เคียงกัน มีขนาดใหญ่กว่าปรสิต ที่อาศัยอยู่ในปากของพวกปลา
หรือผิวหนังของเรามากถึง 10 เท่าตัว แน่นอนว่ามันสามารถมองเห็นได้อย่างชัดเจนด้วยตาเปล่า การดำรงชีพของมัน คือการคืบคลานไปตามพื้นทะเลลึก แล้วมองหาซากศพของสัตว์ที่ตายแล้ว เพื่อกินเป็นอาหาร
9. Viperfish
ปลาในสกุลChauliodus มีลำตัวยาวส่วนมากสีของมันจะดำสนิทมันมีฟันเหมือนเข็มยาวและคมมากมีขากรรไกรเหมือนบานพับ ปลาไวเปอร์นั้นถือเป็นนักล่าขนาดเล็กเนื่องจากมันมีขนาดยาวประมาณ 30-60 เซนติเมตรเท่านั้นแต่มันก็อาศัยอยู่ในความลึกถึง 80–1,520 เมตรซึ่งในความมืดมิดนั้น มันจะมีการเรืองแสงเป็นจุดๆที่เรียกว่า photophores เป็นลายไปตามท้องของมัน มีทั้งหมด 9 ชนิด ส่วนมากอายุโดยเฉลี่ย 15-30 ปีในตอนกลางวันพวกมันจะอยู่บริเวณน้ำลึกในเวลากลางคืนส่วนใหญ่อยู่ในเขตน่านน้ำเขตร้อน
10. Amphipod
เป็นสัตว์จำพวกครัสเตเชียนมาลาคอสตราแคนที่ไม่มีกระดองและโดยทั่วไปแล้วจะมีลำตัวบีบอัดด้านข้าง แอมฟิพอดมีขนาดตั้งแต่ 1 ถึง 340 มม. (0.039 ถึง 13 นิ้ว) และส่วนใหญ่เป็นสัตว์ที่ทำลายล้างหรือกินของเน่าเสีย มีสัตว์ครึ่งบกครึ่งน้ำมากกว่า 9,900 สายพันธุ์ตามที่อธิบายไว้ พวกมันส่วนใหญ่เป็นสัตว์ทะเล แต่พบได้ในสภาพแวดล้อมทางน้ำเกือบทั้งหมด ประมาณ 1,900 สปีชีส์อาศัยอยู่ในน้ำจืด
ขอบคุณครับ :)
โฆษณา