5 ส.ค. 2022 เวลา 03:54 • หุ้น & เศรษฐกิจ
ไต้หวันมีสัดส่วนการค้ากับจีนมากกว่าครึ่ง
เรื่องเดียวที่สหรัฐฯยังช่วยไต้หวันไม่ได้
หลังการเยือนของประธานสภาฯสหรัฐอเมริกา Nancy Pelosi ส่งผลให้จีนเปิดฉากการซ้อมรบทางทหารรอบหมู่เกาะไต้หวัน พร้อมส่งเรือรบและเครื่องบินขับไล่ในบริเวณดังกล่าว สร้างความตึงเครียดระหว่างไต้หวันกับจีน
นอกจากนี้ ไต้หวันอาจได้รับแรงกดดันเพิ่มทางด้านการค้า ปัจจุบันไต้หวันมีการส่งออกสินค้าไปยังจีนแผ่นดินใหญ่และฮ่องกงในปี 2564 กว่า 1.89 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยมากกว่าครึ่งหนึ่งของรายการส่งออกเป็นชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ ตามด้วยอุปกรณ์เกี่ยวกับสายตา หรือคิดเป็น 42% ของการส่งออกทั้งหมดของไต้หวัน ขณะที่การส่งออกไปยังสหรัฐอเมริกามีเพียง 15% เท่านั้น
ทั้งนี้ การส่งออกของไต้หวันไปยังจีนแผ่นดินใหญ่เพิ่มขึ้น 71% ในช่วง 6 ปีที่ผ่านมา เช่นเดียวกับการส่งออกไปยังสหรัฐอเมริกาที่เพิ่มขึ้นเกือบสองเท่า หรือเพิ่มขึ้นกว่า 97% ซึ่งนอกจากบริษัท Taiwan Semiconductor Manufacturing Co. หรือ TSMC ที่มีความสำคัญต่อกลยุทธ์ทางด้านเทคโนโลยีแล้ว ก็ยังมีบริษัท Foxconn ที่เป็นผู้ผลิตชิ้นส่วนอุปกรณ์ให้กับบริษัท Apple ซึ่งตั้งโรงงานอยู่ในจีนแผ่นดินใหญ่
นั่นหมายความว่า แม้ไต้หวันจะเลือกข้างในการเดินยุทธ์ศาสตร์ระหว่างประเทศโดยมีสหรัฐอเมริกาสนับสนุนทางการทหาร แต่ระบบเศรษฐกิจของไต้หวันส่วนใหญ่เกือบครึ่งหนึ่งก็ยังต้องพึ่งพาจีนแผ่นดินใหญ่ เป็นหลัก
จีนแผ่นดินใหญ่ก็ยังคงถือไพ่เหนือกว่า โดยไม่จำเป็นต้องประกาศสงครามแต่สามารถกดดันไต้หวันทางการค้าได้ทุกเมื่อ
Source:/CNBC
=================================
หากไม่ต้องการพลาดข่าวสารสำคัญ
ฝากกดไลค์ กดแชร์และติดตามเราเพิ่มเติมได้ที่
Facebook : Penetration
Blockdit : Penetration
=================================
โฆษณา