5 ส.ค. 2022 เวลา 08:05 • ท่องเที่ยว
ประตูบรันเดินบวร์ค

ประตูบรันเดนบูร์ก เยอรมนี

เยอรมนี เป็นหนึ่งในหลายๆประเทศที่คนไทยอยากไป รวมถึงมีคนไทยไปอยู่ที่นี่เยอะพอสมควร และเยอรมนียังมีสถานที่เที่ยวมากมาย วันนี้เราจะพาทำความรู้จักกับ ประตูบรันเดนบูร์กกัน
ประตูบรันเดนบูร์ก เป็นอดีตประตูเมืองที่ถูกสร้างขึ้นใหม่ในช่วงปลายคริสต์ศตวรรษที่ 18 เป็นประตูชัยที่สร้างแบบสถาปัตยกรรมฟื้นฟูคลาสสิก (Neoclassical) และปัจจุบันถือว่าเป็นสถานที่สำคัญที่เป็นที่รู้จักกันอย่างดีใน กรุงเบอร์ลิน ประเทศเยอรมนี
ประตูบรันเดินบวร์คตั้งอยู่ฝั่งตะวันของใจกลางกรุงเบอร์ลินบริเวณชุมทางระหว่างถนนหลวงอุนเทอร์ เดน ลินเดน (Unter den Linden) กับถนนเอเบิร์ทชตรัสเซอ (Ebertstraße) และอยู่ทางทิศตะวันตกของจัตุรัสพาริเซอร์ (Pariser Platz) ห่างประตูออกไปทางเหนือหนึ่งบล็อก เป็นที่ตั้งของอาคารไรชส์ทาค
ประตูบรันเดินบวร์ค สร้างขึ้นในปีค.ศ. 1788 - ค.ศ. 1791 ด้วยสถาปัตยกรรมกรีกโบราณแห่งแรกของกรุงเบอร์ลิน ออกแบบโดย คาร์ล ก็อทท์ฮาร์ด แลงฮานส์ (Carl Gotthard Langhans) นายสถาปนิกชาวปรัสเซีย การออกแบบได้รับแรงบันดาลใจมาจากประตูเข้าสู่ Acropolis แห่งกรุงเอเธนส์ (Athens) ประตูบรันเดินบวร์คมีความสูง 26 เมตร ยาว 65.5 เมตร ตั้งตระหง่านด้วยเสาหินขนาดมหึมาฝั่งละ 6 ต้น
ในปีค.ศ. 1793 ประตูได้รับการประดับด้วยประติมากรรมควอดริกา (Quadriga statue) ออกแบบโดย โจแอน กอทฟรีด แชโดว์ (Johann Gottfried Schadow) ซึ่งรูปปั้นนี้มีเรื่องราวเล่ากันว่าในปีค.ศ. 1806 เมื่อกองทัพของนโปเลียน (Napoleon's army) เข้ามาตีเมืองเบอร์ลิน จักรพรรดิฝรั่งเศสได้นำรูปปั้นควอดริกากลับไปยังเมืองปารีสเพื่อเป็นสัญลักษณ์แห่งชัยชนะแห่งสงคราม
ต่อมาในปีค.ศ. 1814 หลังจากนโปเลียนถูกบังคับให้สละราชสมบัติ รูปปั้นควอดริกาก็ถูกส่งกลับมายังกรุงเบอร์ลินเพื่อประดับที่ประตูบรันเดินบวร์คอีกครั้งโดยหันหน้าไปทางทิศตะวันออกและใจกลางเมือง
หลังสงครามโลกครั้งที่สอง ในปีค.ศ. 1946 ในช่วงความขัดแย้งของการแบ่งแยกเยอรมนี ประตูบรันเดินบวร์คได้ตกอยู่ในพื้นที่ของเยอรมันตะวันออกภายใต้การปกครองของสหภาพโซเวียต
จนมีการสร้างกำแพงเบอร์ลินขึ้นในปีค.ศ. 1961 ประตูบรันเดินบวร์คนี้จึงกลายเป็นพื้นที่ที่อยู่ในเขตหวงห้ามหลังกำแพง ไม่อนุญาตให้ใครเข้าออกได้ จนเมื่อถึงเหตุการณ์ล่มสลายของกำแพงเบอร์ลินประชาชนราวแสนคนรวมตัวกันที่นี่เพื่อร่วมพิธีเปิดประตูบรันเดินบวร์คอย่างเป็นทางการในวันที่ 22 ธันวาคม ค.ศ. 1989 และหลังจากนั้นไม่นานฝูงชนก็รวมตัวกันเฉลิมฉลองวันส่งท้ายปีเก่าที่นี่ ประตูบรันเดินบวร์คจึงเป็นสัญลักษณ์ของการรวมชาติของชาวเบอร์ลินอีกด้วย
ใครเคยไปที่นี่มาแล้วมาเล่าให้ฟังได้นะคะว่าของจริง จริงๆแล้วเป็นยังไง ใครที่มีสถานที่ที่อยากให้เรารู้จักก็สามารถบอกมาได้นะคะ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา