7 ส.ค. 2022 เวลา 03:05 • หุ้น & เศรษฐกิจ
Inverted Yield Curve เกิดขึ้นแล้ว!!
สหรัฐฯเตรียมเข้าสู่สภาวะถดถอย?
แม้ว่าสถานการณ์เศรษฐกิจของสหรัฐฯในปัจจุบันจะยังไม่อยู่ในจุดที่เรียกว่าสภาวะถดถอย โดยสหรัฐฯสามารถสร้างตำแหน่งงานได้ถึง 528,000 ตำแหน่งในช่วงเดือนกรกฎาคม มีอัตราการว่างงานอยู่ที่ 3.5% ซึ่งต่ำที่สุดนับตั้งแต่ปี 1969 ซึ่งตัวเลขดังกล่าว ไม่แสดงถึงสภาวะการหดตัวทางเศรษฐกิจ แต่ตัวเลขการจ้างงานเพียงอย่างเดียวก็ไม่ได้หมายความว่าเศรษฐกิจไม่มีโอกาสเกิดสภาวะถดถอย
ถามว่าอะไรจะช่วยสนับสนุนความคิดเรื่องเศรษฐกิจถดถอยในสหรัฐอเมริกา
อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลอายุ 2 ปี สูงกว่าพันธบัตรรัฐบาลอายุ 10 ปี โดยมีอัตรากำไรสูงสุดในรอบ 22 ปีในบ่ายวันศุกร์ ปรากฏการณ์ที่เรียกว่า Inverted Yield Curve ซึ่งเริ่มเป็นสัญญาณบ่งชี้ถึงสภาวะถดถอยทางเศรษฐกิจซึ่งเริ่มมีการกลับตัวตั้งแต่ต้นเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา ซึ่งถ้าอยู่ในลักษณะนี้เป็นระยะเวลานานอาจนำไปสู่สภาวะถดถอยทางเศรษฐกิจในที่สุดภายในระยะเวลา 1-2 ปีต่อจากนี้
แม้ว่าผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในของสหรัฐฯ หดตัวสองไตรมาสติดต่อกันในช่วงครึ่งแรกของปีนี้ อย่างไรก็ตามตลาดแรงงานสหรัฐฯ ที่เป็นดัชนีชี้นำตัวหนึ่ง ยังคงอยู่ในสภาวะแข็งแกร่ง บ่งชี้ให้เห็นว่าแม้จะมีสัญญาณให้เราเฝ้าระวังแต่ภาพรวมของตลาดยังไม่เข้าสู่สภาวะถดถอยในขณะนี้
สิ่งที่นักลงทุนประเมินและเฝ้าติดตามจากนี้ คือ การขึ้นดอกเบี้ยของธนากลางสหรัฐฯหรือเฟด ซึ่งหลายฝ่ายคาดการณ์ว่าจะประกาศขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.75% ติดต่อกันเป็นครั้งที่สามอีกครั้งในเดือนกันยายน
Source:/CNBC
=================================
หากไม่ต้องการพลาดข่าวสารสำคัญ
ฝากกดไลค์ กดแชร์และติดตามเราเพิ่มเติมได้ที่
Facebook : Penetration
Blockdit : Penetration
=================================
โฆษณา