7 ส.ค. 2022 เวลา 12:50 • ปรัชญา
三磨の位 หลักการสำคัญของผู้ฝึกฝนวิชายางิวชินคาเงะริว
ขัดเกลาตนเองสามระดับ
三磨の位
วิชาดาบที่โด่งดังและเก่าแก่ที่สุดที่มีอายุหลายร้อยปี และยังคงถูกสอนอยู่ในยุคปัจจุบันคือวิชาดาบ "ยางิวชินคาเงะริว" วิชาที่ถูกส่งต่อจากรุ่นสู่รุ่น วิชาที่ผู้คิดค้นคือที่หนึ่งในปฐพีนามว่า "ยางิว เซกิชูไซ"
หลักการที่โด่งดังที่ถูกพูดถึงของวิชายางิวคือ 三磨の位 (Yagyu Sanma no Kurai ) หรือ การขัดเกลาตนเองสามระดับ
三磨の位 แม้จะเป็นหลักการสำคัญของผู้ฝึกฝนวิชายางิวชินคาเงะริว แต่แท้จริงแล้วเราสามารถนำหลักการนี้ไปใช้ได้กับทุกสิ่ง
ความหมายของ 三磨の位 แยกเป็นสามส่วนดังนี้ คืออะไร
三 (San) แปลว่า "สาม"
磨 (Ma) แปลว่า “ขัดเกลา”
位 (Kurai) แปลว่า “ระดับ”
โดยสามระดับในการขัดเกลาได้แก่
Shu (習): เรียนรู้บางสิ่ง
Ren (練): ฝึกฝน (ซ้ำ)
Ko (工): ปรับปรุงสิ่งที่เรียนรู้ที่มาจากการฝึกฝน
ระดับแรก Shu “การเรียนรู้”
หากเป็นวิชาดาบย่อมต้องเรียนรู้จากครูของเรา ฟังคำสอนครูอย่างตั้งใจและทำตามที่พวกเขาแนะนำสอนสั่ง
ป.ล การเรียนรู้ เรียนรู้ได้หลายวิธี และหลายรูปแบบ แต่ต้องเป็นวิธีการที่ถูกต้อง
ระดับที่สอง Ren “ฝึกฝน ทำซ้ำ”
ฝึกฝน ทบทวนสิ่งที่เราเรียนรู้จากครูของเราซ้ำแล้วซ้ำเล่า และทำอย่างต่อเนื่องจนเชี่ยวชาญ
ระดับที่สาม Ko "ปรับปรุงให้ดีขึ้น"
ทำซ้ำแล้วซ้ำอีก ปรับปรุงสิ่งที่เราได้เรียนรู้นั้นให้สมบูรณ์แบบ แน่นอนว่าความสมบูรณ์แบบนั้นไม่สามารถทำได้ง่ายๆ เราจึงต้องย้อนกลับไปที่ Shu (การเรียนรู้) และเริ่มทำตามกระบวนการขั้นตอนเดิมอีกครั้ง
เมื่อเสร็จสิ้นกระบวนการ Ko แล้วให้กลับไปที่ Shu และทำซ้ำ หรือ Ren 三磨の位 จึงเป็นกระบวนการเรียนรู้-ฝึกฝน-ปรับปรุง เป็นการเรียนรู้อย่างไม่รู้จบ
นี่คือรูปแบบการเรียนรู้ และพัฒนาตนเองอย่างไม่จบสิ้น เป็นแนวทางการเรียนรู้ที่ไม่มีขีดจำกัดชองสำนักดาบยางิวชินคาเงะริว

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา