7 ส.ค. 2022 เวลา 18:39 • ความงาม
ข้อควรระวังในการผ่าตัดขากรรไกร
การผ่าตัดขากรรไกร เป็นอีกประเภทของศัลยกรรมที่แพร่หลาย เพราะนอกจากจะเพื่อแก้ไขความผิดปกติของกระดูกขากรรไกรให้จัดเรียงในตำแหน่งใหม่ที่สมดุลในการสบฟัน และเพิ่มความสวยงามของรูปหน้า ซึ่งในที่นี้ เราจะมาพูดถึงข้อควรระวังในการผ่าตัดขากรรไกร ว่ามีอะไรบ้าง
ในการผ่าตัดขากรรไกรนั้น ข้อควรระวังก่อนผ่าตัดนั้นคือ การเตรียมร่างกายให้พร้อม หมายถึง การทำให้ร่างกายอยู่สภาวะที่สุขภาพดี ไม่เจ็บป่วย เช่น ในกรณีที่คนไข้เป็นหวัด หรือเป็นไข้ก่อนผ่าตัด แม้ดูเผินๆ แล้วไม่น่าจะเป็นเรื่องใหญ่อะไร แต่ที่จริงแล้วค่อนข้างอันตราย เนื่องจากในระหว่างที่วางยาสลบ เชื้อไวรัสหรือแบคทีเรียต่างๆ จะผ่านลงเข้าไปในลำคอ และช่องลมได้ลึกกว่าปกติ หากเป็นหวัดหรือเป็นไข้ ร่างกายที่เพลียอยู่แล้ว หลังผ่าตัดก็จะเหนื่อยมากกว่าปกติ ฉะนั้นการเตรียมร่างกายให้พร้อมจึงเป็นสิ่งที่สำคัญมาก
สำหรับคนไข้ผู้หญิง อาจจะมีคำถามในใจว่า สามารถแต่งหน้าไปผ่าตัดได้มั้ย? จริงๆ ไม่ควรนะคะ เนื่องจากก่อนผ่าตัดต้องมีการล้างหน้าและฆ่าเชื้อก่อนผ่าตัดอยู่แล้ว การแต่งหน้ามาโรงพยาบาลในวันผ่าตัดจึงเป็นอะไรที่ไม่จำเป็นเลยค่ะ ถ้าหากว่ากลัวผิวจะแห้งให้ทาโลชั่นบางๆ มาได้ค่ะ
หากมีโรคประจำตัว หรือมียาอะไรที่ต้องทานประจำ ให้ปรึกษาแพทย์เจ้าของไข้ และแจ้งชื่อยากับคุณหมอที่จะผ่าตัดจะดีที่สุดค่ะ ถึงแม้ว่ายาส่วนมากจะไม่ได้ส่งผลกระทบต่อการผ่าตัด แต่ก็อาจมียาบางประเภทที่ส่งผล ไม่เช่นนั้นอาจเกิดปัญหาระหว่างการผ่าตัด หรืออาจทำให้ดำเนินการผ่าตัดไม่ได้
นอกจากนี้คนไข้ผู้หญิงบางท่านอาจจะสงสัยว่า สามารถผ่าตัดในช่วงที่เป็นประจำเดือนได้หรือไม่ ซึ่งจริงๆ แล้วการแพทย์สมัยนี้ก้าวไกลมาก การผ่าตัดจึงไม่ทำให้เสียเลือดมาก ซึ่งต่อให้มีประจำเดือนก็ผ่าตัดได้ แต่หลังผ่าตัดอาจจะรู้สึกไม่สบายตัว หลายๆ ท่าน จึงเลือกผ่าตัดในช่วงที่ไม่มีประจำเดือน
ที่สำคัญก่อนผ่าตัด 8 – 10 ชั่วโมง ควรงดอาหารด้วยค่ะ หากคนไข้มีอาหารอยู่ในกระเพราะ อาจจะทำให้อาเจียนออกมาได้ค่ะ หากวันก่อนผ่าตัดทานแต่ของเหลว งดมาเพียง 6 ชั่วโมงได้ค่ะ
ควรงดบุหรี่ด้วย โดยปกติแล้ว การสูบบุหรี่ไม่ได้เป็นปัญหาต่อการผ่าตัด แต่ผู้ที่สูบบุหรี่ส่วนใหญ่จะมีเปอร์เซ็นในการสร้างเชื้อแบคทีเรียในปอดได้สูงมาก ซึ่งโดยปกติหลังผ่าตัดจะมีเสมหะมากอยู่แล้ว ในคนที่สูบบุหรี่จะยิ่งทำให้มีเสมหะมากกว่าปกติ ทำให้ไม่สบายตัวได้ ควรงดอย่างน้อย 1 – 2 สัปดาห์ก่อนผ่าตัด จะทำให้ฟื้นตัวหลังผ่าตัดได้ดีกว่า
นอกจากบุหรี่แล้ว แอลกอฮอล์ก็ควรงดเช่นกัน ในการผ่าตัดลูกค้าจะได้รับยาเป็นจำนวนมากทั้งก่อนผ่าตัด และยาทานหลังผ่าตัด หากมีการดื่มแอลกอฮอล์ด้วย จะทำให้ตับได้รับภาระหนักในการขับสารพิษ เมื่อตับอยู่ในภาวะที่ทำงานหนักอาจส่งผลให้เกิดภาวะแทรกซ้อนตามมาได้ การงดแอลกอฮอล์ก็เหมือนได้พักตับ ควรงดอย่างน้อย 1 – 2 สัปดาห์ก่อนผ่าตัด เพื่อการฟื้นตัวหลังผ่าตัดที่ดีกว่า
นอกจากนี้ควรงดการไดเอทแบบหนักๆ เพื่อให้ได้ผลลัพท์ที่ดีหลังผ่าตัด หากได้เอทหนัก จะทำให้ร่างกายเหนื่อยล้าได้
ในการผ่าตัดขากรรไกร ควรนอนโรงพยาบาลเนื่องจากหลังผ่าตัด คนไข้จะมีอาการบวมมาก ซึ่งทำให้หายใจได้ลำบาก จึงควรมีพยาบาลดูแลอย่างใกล้ชิดเพื่ออำนวยความสะดวก หากผ่าตัดแล้วกลับบ้านเลย หากคนไข้หายใจไม่สะดวก อาจทำให้เกิดอันตรายได้ ดังนั้นจึงต้องนอนโรงพยาบาลเพื่อให้การหายใจเป็นปกติก่อนจึงกลับบ้านได้อย่างปลอดภัย หากคนไข้ต้องการนอนโรงพยาบาลก่อนวันผ่าตัด ก็สามารถทำได้เช่นกัน ถ้าอยู่ห้องพักฟื้นแล้วอึดอัด ทางโรงพยาบาลบาโนบากิก็มีเกสเฮ้าท์ไว้รองรับคนไข้โดยเฉพาะ
ส่วนการเตรียมสิ่งของเพื่อนอนโรงพยาบาลนั้น โดยปกติทางโรงพยาบาลได้จัดเตรียมสิ่งของจำเป็นส่วนใหญ่ไว้ให้อยู่แล้ว เลยไม่จำเป็นต้องเตรียมอะไรมามาก โดยปกติการผ่าตัดขากรรไกรต้องนอนโรงพยาบาล 3 วัน ก็อาจจะเตรียมหนังสือ โหลดเพลง ไว้แก้เบื่อได้ค่ะ นอกนั้นก็ไม่ต้องเตรียมอะไรเป็นพิเศษ
สุดท้ายนี้ การผ่าตัดขากรรไกรเป็นเพียงทางเลือก ไม่ใช่สิ่งจำเป็น ไม่ใช่ใครก็สามารถเข้ารับการผ่าตัดได้ทุกคน ดังนั้นควรปรึกษาแพทย์ให้ครบถ้วนก่อน การผ่าตัดขากรรไกรจะแก้ไขปัญหาในเรื่องการสบฟันผิดปกติ ข้อต่อกรามผิดปกติ เพื่อแก้ไขปัญหาเหล่านี้ คนไข้ม่จำเป็นต้องกลัวหรือกังวลเลยค่ะ
โฆษณา